Loại bỏ “xin - cho” cấp tuyến vận tải hành khách
Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đây là nỗ lực đổi mới việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải tham gia khai thác tuyến vận tải hành khách cố định.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp hiện nay, việc đưa dịch vụ này vào càng có ý nghĩa hơn trong phòng chống dịch.
Đồng thời, việc này phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Giao thông Vận tải cho hay, tới đây toàn bộ quá trình lựa chọn tuyến đăng ký khai thác, lựa chọn giờ biểu đồ, nộp hồ sơ đăng ký, theo dõi tiến trình của hồ sơ, nhận kết quả của đơn vị kinh doanh vận tải và quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ chuyên môn tại các Sở Giao thông Vận tải đều được thực hiện trên phần mềm.Quá trình này được diễn ra hoàn toàn tự động, không cho phép sự can thiệp của các đối tượng sử dụng.
Còn theo ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định căn cứ vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định "biểu đồ" chạy xe theo tuyến đã công bố được toàn quyền lựa chọn giờ xuất bến.Đồng thời, thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khai thác trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến mà không nhận hồ sơ gửi trực tiếp đến cơ quan quản lý tuyến hoặc hồ sơ gửi qua đường bưu điện.
Toàn bộ quá trình lựa chọn tuyến đăng ký khai thác, lựa chọn giờ biểu đồ, nộp hồ sơ đăng ký, theo dõi tiến trình của hồ sơ, nhận kết quả của đơn vị kinh doanh vận tải và quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ chuyên môn tại các Sở Giao thông Vận tải được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm theo đúng quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Cũng theo ông Đỗ Công Thủy, để có thể đưa phần mềm vào áp dụng từ ngày 1/7/2021 theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) đã hoàn thành việc cập nhật và số hóa trên 10.000 tuyến vận tải hành khách cố định trên toàn quốc. Cùng đó, hỗ trợ 63 Sở Giao thông Vận tải cập nhật biểu đồ chạy xe của toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. "Việc đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định tiếp tục là bước chuyển đổi số mạnh mẽ của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc đổi mới toàn diện quản lý kinh doanh vận tải, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước. Quan trọng hơn là thực hiện công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải tham gia khai thác tuyến vận tải hành khách cố định", ông Đỗ Công Thủy đánh giá. Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và thương mại Đất Cảng (Hải Phòng) nhìn nhận, việc đăng đăng ký khai thác tuyến vận tải trực tuyến là bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thủ tục hành chính, không mất thời gian đi lại. Quan trọng hơn, việc này giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư khi không phải chờ đợi. Đặc biệt, giúp loại bỏ “xin - cho” cấp tuyến vận tải do doanh nghiệp không phải tiếp xúc trực tiếp với đơn vị quản lý, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, điều này sẽ giúp phòng chống dịch tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay, việc này tương tự như đấu thầu qua mạng, trên cơ sở tiêu chí mời thầu, doanh nghiệp đủ năng lực có thể tham gia, tạo công khai minh bạch trong hoạt động vận tải. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, tới đây cần có đánh giá, sơ kết tổng kết để các dịch vụ công được thực hiện thực chất hơn để người sử dụng lựa chọn. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang cung cấp 254 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4; trong đó, có 90 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 164 dịch vụ công mức 4. Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc đưa toàn bộ dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp. Theo quy định tại khoản 4 Điều 3, Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên tạm dừng tuyến vận tải hành khách đến vùng có dịch COVID-19
20:27' - 28/06/2021
Hưng Yên đã có công văn hoả tốc về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng du lịch, taxi, tuyến cố định liên tỉnh từ Hưng Yên đến các vùng có dịch và ngược lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên dừng vận tải hành khách công cộng từ 12h trưa nay
11:25' - 27/06/2021
Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên yêu cầu tạm ngừng tất cả các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh và nội tỉnh kể từ 12 giờ ngày 27/6.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 20/6, nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng tại Tp.HCM dừng hoạt động
22:45' - 19/06/2021
Tp. HCM tạm dừng hoạt động nhiều loại hình vận tải hành khách từ 0 giờ ngày 20/6 cho đến khi có thông báo mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
22:51' - 03/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
20:09' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hành chính được vận hành thông suốt
19:35' - 03/07/2025
Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính quyền đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
19:18' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bổ sung quy định về livestream trong Dự án Luật Thương mại điện tử
19:10' - 03/07/2025
Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Dự án Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội tháng 10 năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu thời hạn với “3 nhiệm vụ lớn”
18:39' - 03/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo cụ thể về tiến độ đối với các công tác: xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; các công trình, dự án quan trọng quốc gia...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh
18:38' - 03/07/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1475/QĐ-TTg ngày 3/7/2025 thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
18:28' - 03/07/2025
Phó Thủ tướng khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng GDP 6 tháng có khả năng cao hơn dự báo từ 0,2 – 0,3%
18:20' - 03/07/2025
Nhiều chỉ tiêu, chỉ số về sản xuất kinh doanh, ngân sách nhà nước… tốt hơn qua từng tháng, từng quý; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.