Loại hải sản được ví như "mì chính" của nhà giàu, giá đắt đỏ nhưng vẫn được săn đón

06:29' - 11/03/2024
BNEWS Tuy có vẻ ngoài kỳ dị khiến nhiều người mới nhìn phải e sợ, nhưng sá sùng lại là đặc sản của vùng biển Quảng Ninh. Một cân sá sùng khô giá từ 4-7 triệu đồng.

Ở Việt Nam, sá sùng hay còn gọi là giun biển, sa sùng, sâu đất… có hình thù khá giống con giun đất nhưng từ xa xưa, loại hải sản này đã được coi là một trong những loại quý hiếm.

Sá sùng có hai loại là sá sùng tươi và sá sùng khô. Nếu sá sùng tươi có độ mềm, dai giòn, thường được chế biến thành các món ngon như xào su hào, nấu canh, nấu cháo… thì sá sùng khô lại hấp dẫn bởi độ giòn rụm, có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian dài.

Ngày nay, sá sùng được rao bán với giá khá đắt đỏ. Một cân sá sùng tươi lên tới 300-650 nghìn đồng. Sá sùng khô hiện có giá 4-7 triệu đồng/kg, tuỳ loại. Trung bình cứ khoảng 10-12kg sá sùng tươi mới có thể thu được 1kg sá sùng khô. Sá sùng tươi sau khi khai thác về phải được rửa sạch cát, trụng qua nước sôi rồi sấy bằng bếp than cho nhanh khô mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ.

Sá sùng xuất hiện ở các vùng biển như Vân Đồn, Móng Cái, Nha Trang, Phú Quốc, Kiên Giang… Tuy nhiên, sá sùng ở vùng biển Quan Lạn vẫn là loại ngon nhất.

Sá sùng là một loại hải sản quý, có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Đây là một loại hải sản nổi tiếng của biển Vân Đồn – Quảng Ninh. Đặc biệt, sá sùng được sử dụng làm thực phẩm cho ẩm thực Đông Nam Á và ẩm thực châu Á nói chung.

 

Sá sùng là một loại động vật thân mềm, không xương, gần giống với giun đất, màu nâu đỏ. Trên cơ thể có những sọc ngang nhỏ, không có nội tạng, chỉ có một phần ruột nối từ đầu đến đuôi, bên trong chỉ có cát, chiều dài trung bình nói chung từ 5cm đến 10 cm. Ngoài ra, một số có thể dài từ 10cm đến 40 cm. Đây cũng được coi là một vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng giải nhiệt cơ thể, bồi bổ sức khỏe. Thời điểm bắt được nhiều sâu nhất là vào khoảng tháng 1 đến tháng 5 theo lịch dương lịch.

Sá sùng chỉ sống ở những bãi cát ven biển, nơi thủy triều lên xuống. Con vật này thường ẩn náu dưới các khe cát, hang đá ở các vùng biển, có khi ở đáy biển sâu đến 30m.

Hình dạng của loại hải sản này giống con giun đất, màu nâu đỏ. Trên mình sá sùng có những sợi vân nhỏ li ti dọc theo chiều dài giống như gân nhưng kích thước lớn hơn, màu sáng hơn. Ruột của nó là một đường ống trải dọc từ đầu tới cuối thân và chứa cát.

Một con sá sùng tươi dài từ 7-15cm, thân mình dày. Khi khô lại, thân sá sùng chỉ còn dài khoảng 6-10cm.

Sá sùng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Đặc sản được coi là đắt như vàng chứa nhiều axit amin, alanin, axit succinic… và nhiều khoáng chất. Để mua được những sản phẩm sá sùng ngon bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

Khi mua sá sùng tươi

Để mua được những đặc sản tươi ngon, hãy chọn những con to và dày. Chọn những con không có cát và có mùi đặc trưng của đại dương.

Những con sá sùng được chọn mua vội vàng là loại kém chất lượng và cần được lựa chọn cẩn thận. Bởi vì dù sá sùng có bề ngoài giống nhau về mùi vị và dinh dưỡng nhưng không thể là loại chất lượng nhất.

Khi mua sá sùng khô

Sá sùng khô thường được du khách mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Khi mua đặc sản khô này, bạn không nên chọn loại đã chuyển màu, vì có thể đã để lâu hoặc bị ẩm mốc gây hại cho sức khỏe khi ăn vào. Bạn nên chọn loại đặc sản khô dày và đồng đều. Loại hải sản này có mùi thơm đặc trưng, không tanh, có màu trắng ngà.

Sá sùng mua về không thể tránh khỏi còn dính cát bên trong. Vậy nên cần cắt hai đầu sá sùng ra rồi rang sơ không cho dầu ăn, sau đó vò nhẹ bằng tay cho cát rụng hết ra và cho thêm dầu ăn vào đảo. Khi nào sá sùng chuyển sang màu vàng nhạt là được.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục