Lời kêu gọi hành động khẩn chống biến đổi khí hậu từ Ba Lan

15:03' - 10/12/2018
BNEWS Các công ty đầu tư toàn cầu đang quản lý số tài sản trị giá 32.000 tỷ USD đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ tăng cường các nỗ lực nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Lời kêu gọi được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách tham dự một hội nghị của Liên hợp quốc tại Ba Lan.

415 nhà đầu tư trên khắp thế giới, trong đó có UBS Asset Management và Aberdeen Standard Investments, đã ký Tuyên bố 2018 của các nhà đầu tư toàn cầu đối với các chính phủ về biến đổi khí hậu, đã yêu cầu hành động khẩn cấp trong vấn đề này.

Theo Tuyên bố, sự chuyển hướng trên toàn cầu sang sử dụng năng lượng sạch đang diễn ra, nhưng các chính phủ cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc đẩy nhanh quá trình này và nâng cao năng lực ứng phó của nền kinh tế, xã hội và hệ thống tài chính trước các rủi ro từ biến đổi khí hậu.

Theo Nhóm các nhà đầu tư thuộc tổ chức về biến đổi khí hậu, kêu gọi trên cho thấy quan điểm mạnh mẽ nhất của giới đầu tư trong vấn đề chống biến đổi khí hậu cho đến nay, khi các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục tại thành phố Katowice của Ba Lan về giải pháp khống chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C.

Mục tiêu này được nhất trí tại hội nghị năm 2015 tại Paris, nhưng các nhà đầu tư cho rằng chính phủ các nước quá chậm trong việc ban hành các chính sách cần thiết cho quá trình chuyển đổi trên toàn cầu sang một nền kinh tế ít carbon.

Công ty quản lý tài sản Schroders của Anh cảnh báo hành động không hiệu quả sẽ gây thiệt hại lâu dài về kinh tế gấp 3-4 lần so với tác động của khủng hoảng tài chính.

Trong số các yêu cầu cụ thể về chính sách, Nhóm các nhà đầu tư thuộc tổ chức về biến đổi khí hậu kêu gọi các chính phủ ban hành chính sách thôi dần việc sử dụng than, đặt ra mức giá có ý nghĩa đối với khí thải và từng bước bỏ trợ giá nhiên liệu hóa thạch.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Chính phủ Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và ủng hộ ngành khai thác than, những chính sách mà ông Thomas DiNapoli thuộc Common Retirement Fund bang New York, cho là sai lầm, khi những nỗ lực toàn cầu để giải quyết rủi ro đến từ biến đổi khí hậu đối với nền kinh tế, các thị trường tài chính và đầu tư vẫn đang diễn ra, các mục tiêu được đề ra trong Hiệp định Paris vẫn đang được quyết tâm thực hiện.

>>>Mỹ vẫn quan tâm đến đàm phán khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục