Lợi nhuận của BMW giảm mạnh do chi phí và đầu tư gia tăng
Nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW mới đây cho biết lợi nhuận ròng của hãng giảm 29% xuống còn 1,48 tỷ euro (1,63 tỷ USD) trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, do “ông lớn” này gia tăng đầu tư vào việc sửa sang nhà máy và các công nghệ mới như xe chạy pin và các dịch vụ dựa trên điện thoại thông minh (smartphone).
BMW đã chi 1,4 tỷ euro vào hoạt động nghiên cứu và phát triển trong quý II, và đầu tư 1,2 tỷ euro vào các nhà máy mới để hiện đại hóa hoạt động sản xuất và chuẩn bị cho các mẫu xe mới.Ngoài ra, BMW cũng phải gánh chịu chi phí sản xuất gia tăng do giá nguyên liệu thô cao hơn và tỷ lệ xe điện sản xuất ra cũng tăng lên. “Ông lớn” này cho biết đã tăng được thị phần ở thị trường Trung Quốc chủ chốt mặc dù thị trường ở đây nhìn chung đang suy yếu.
BMW cho biết doanh số và doanh thu của hãng đều tăng lên trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019 dù các thị trường toàn cầu yếu đi. Doanh số tăng 1,5% lên 647.500 xe, nhờ liên doanh BMW Brilliance tại Trung Quốc. Doanh thu của nhà sản xuất ô tô Đức này cũng tăng 2,9% lên 25,7 tỷ euro. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của BMW đạt 6,5% trong quý II, thấp hơn mức 8,6% cùng kỳ năm ngoái, nhưng với mức này, BMW vẫn có thể đạt được mục tiêu tỷ suất lợi nhuận từ 4,5-6,5% như dự báo cho cả năm nay.Con số này đã được hạ thấp xuống khi tính đến khoản tiền 1,4 tỷ euro để giải quyết vụ kiện về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) trong quý I. Khả năng sinh lời như vậy vẫn nằm dưới mục tiêu chiến lược dài hạn của BMW là 8-10%.
BMW nói riêng và toàn ngành sản xuất ô tô nói chung đang đối mặt với một thách thức kép, đó là kiếm tiền từ việc bán các loại xe truyền thống rồi lại đầu tư hàng tỷ USD vào các công nghệ mới như xe tự hành và xe chạy pin, cũng như các dịch vụ mới giúp người dùng không cần phải sở hữu xe như các ứng dụng gọi xe và chia sẻ xe. Ngành ô tô cũng đang đối mặt với những “cơn gió ngược” từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và tình trạng doanh số ô tô tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.Bên cạnh đó, quy định giới hạn khí thải CO2 nghiêm ngặt hơn của EU đang khiến các nhà sản xuất ô tô phát triển các loại xe điện dù xe chạy bằng pin hiện chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong doanh số ô tô toàn ngành do giá thành cao và những lo ngại về pin.
Trung Quốc cũng đang hối thúc các nhà sản xuất ô tô ở nước này tăng cường sản xuất các dòng xe điện và xe lai./.
Xem thêm:
>>BMW và Tencent lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển ô tô tự lái
>>Chi tiết xe thể thao đa dụng SAV BMW X7 full-size giá 7,5 tỷ đồng
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
BMW có Giám đốc điều hành mới
09:00' - 19/07/2019
Giám đốc sản xuất Oliver Zipse sẽ thay thế ông Harald Krueger giữ vị trí Giám đốc điều hành của BMW.
-
Kinh tế số
Thaco hoàn thiện dải sản phẩm ô tô BMW X-series tại thị trường Việt Nam
14:28' - 11/07/2019
Bộ ba BMW X7, X5 và X3 thế hệ mới nhất đã chính thức được Thaco và BMW châu Á trình làng ở Hà Nội. Qua đó, Thaco gần như hoàn thiện dải sản phẩm ô tô BMW X-series (từ X1 đến X7) tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
BMW và Daimler AG hợp tác chiến lược phát triển hệ thống xe tự lái
07:46' - 05/07/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/7, hai tập đoàn sản xuất ô tô của Đức Daimler AG và BMW đã triển khai hợp tác chiến lược dài hạn trong lĩnh vực phát triển hệ thống xe tự lái.
-
Chuyển động DN
BMW không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Mexico bất chấp đe dọa của Mỹ
15:50' - 07/06/2019
Nhà sản xuất ô tô BMW không có lý do gì để thay đổi kế hoạch đầu tư của họ tại Mexico trước những lời đe dọa áp thuế của Mỹ.
-
Chuyển động DN
"Đại gia" BMW thông báo lợi nhuận sụt giảm mạnh
18:40' - 07/05/2019
Lợi nhuận ròng của BMW trong quý I đã sụt giảm 74,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 588 triệu euro. Doanh thu của BMW sụt giảm 0,9% xuống còn 22,46 tỉ euro.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33'
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32'
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.