Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc tăng nhanh nhất trong 5 tháng

15:23' - 27/08/2024
BNEWS Lợi nhuận tháng 7/2024 của các công ty công nghiệp Trung Quốc tăng nhanh nhất trong năm tháng, giữa bối cảnh nhu cầu trong nước yếu làm dấy lên câu hỏi liệu đà phục hồi này có thể kéo dài hay không.
Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 27/8 cho thấy lợi nhuận tại các công ty công nghiệp lớn đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã tăng 3,6% trong tháng trước.

Tính chung trong bảy tháng đầu năm 2024, khoản lợi nhuận này đã tăng 3,6% lên 4.099 tỷ NDT (575 tỷ USD). Con số trên cao hơn dự báo của Bloomberg Economics về mức tăng trưởng lợi nhuận đạt 3,5%, tương đương tốc độ trong nửa đầu năm.

 
Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ chậm lại vào tháng Bảy, các đơn đặt hàng ở nước ngoài đã hỗ trợ cho đà phục hồi lợi nhuận của các công ty công nghiệp ngay cả khi tranh chấp thương mại và thuế quan mới nổi lên như những rủi ro lớn.

Nhà phân tích Yu Weining của NBS cho biết rằng đà tăng trưởng lợi nhuận của các công ty công nghiệp trong năm nay chủ yếu nhờ mức tăng hai chữ số trong thu nhập của ngành sản xuất công nghệ cao, bên cạnh mức tăng ổn định tại các nhà sản xuất thiết bị.

Các nhà cung cấp hàng tiêu dùng cũng ghi nhận lợi nhuận phục hồi nhờ nhu cầu trong nước và xuất khẩu tiếp tục đi lên.

Trong trường hợp không có các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn từ chính phủ, việc Trung Quốc thúc đẩy đổi mới công nghệ và khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo, cùng một chương trình chính thức khuyến khích các công ty và hộ gia đình mua thiết bị mới sẽ góp phần rất lớn để định hình triển vọng của ngành.

Trong khi đó, một yếu tố gây sức ép lên lợi nhuận của các công ty công nghiệp của Trung Quốc là tình trạng giảm phát kéo dài trong ngành. Chỉ số giá sản xuất (PPI) của nước này trong tháng 7/2024 đã giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ 22 liên tiếp.

Những trở ngại đang gia tăng, vì nhu cầu tại Trung Quốc vẫn tương đối yếu và làm giảm biên lợi nhuận của các công ty, trầm trọng thêm thách thức về tình trạng dư thừa công suất trong một số ngành.

Chuyên gia Yu của NBS cũng thừa nhận nhu cầu nội địa chưa vững chắc, còn môi trường bên ngoài đang trở nên phức tạp, dễ thay đổi. Do đó, nền tảng phục hồi lợi nhuận của ngành công nghiệp của Trung Quốc vẫn cần được củng cố thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục