Lợi nhuận của Shell sụt giảm mạnh do giá năng lượng hạ nhiệt

09:02' - 07/11/2023
BNEWS Shell cho biết, lợi nhuận quý III/2023 giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 6,2 tỷ USD do giá năng lượng hạ nhiệt.

Shell - công ty dầu khí đa quốc gia của Anh vừa báo cáo lợi nhuận quý III/2023 giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 6,2 tỷ USD do giá năng lượng hạ nhiệt. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sôi động đã giúp Shell bù đắp sự sụt giảm mạnh trong sản lượng dầu mỏ.

 

Công ty cũng công bố mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD trong ba tháng tới, tăng từ mức tương ứng 2,7 tỷ USD trong ba tháng trước đó và duy trì mức cổ tức không đổi ở mức 0,331 USD trên mỗi cổ phiếu. Kết quả kinh doanh của Shell khép lại mùa công bố lợi nhuận quý III của các công ty năng lượng hàng đầu phương Tây.

Mặc dù lợi nhuận của các công ty năng lượng lớn hầu hết giảm mạnh so với năm ngoái do giá dầu và khí đốt giảm, song vẫn đủ để cho phép họ trả cổ tức hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư, trong khi Exxon và Chevron công bố các thỏa thuận mua lại các công ty dầu mỏ và khí đốt với tổng giá trị 113 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Shell, Wael Sawan, cho biết Shell thích mua lại cổ phiếu hơn là “thực hiện các thương vụ mua lại lớn”. Công ty năng lượng của Anh đã trả lại khoảng 23 tỷ USD cho các cổ đông trong năm nay dưới hình thức mua lại và chia cổ tức. Trái ngược với đối thủ BP, có kết quả kinh doanh khí đốt là động lực cho lợi nhuận hàng quý, Shell cho biết thu nhập của họ được hỗ trợ bởi kết quả giao dịch LNG “thuận lợi”, tăng so với quý II/2023.

Tuy nhiên, thu nhập của công ty một lần nữa bị ảnh hưởng do sản lượng LNG thấp hơn, đặc biệt là tại cơ sở sản xuất LNG nổi Prelude có công suất 3,6 triệu tấn mỗi năm ở ngoài khơi Australia. Shell kỳ vọng Prelude sẽ hoạt động trở lại vào tháng 12 sau khi bắt đầu công việc bảo trì vào tháng Tám./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục