Lợi nhuận quý II/2021 của Apple tăng gấp đôi

10:06' - 28/07/2021
BNEWS Lợi nhuận quý II/2021 của Apple gần như tăng gấp đôi, giữa bối cảnh người tiêu dùng hào phóng hơn với tâm lý ngày một lạc quan vì các lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19 dần được dỡ bỏ.
Apple ngày 27/7 công bố báo cáo kinh doanh cho thấy lợi nhuận trong quý vừa kết thúc vào tháng 6/2021 gần như tăng gấp đôi, giữa bối cảnh người tiêu dùng hào phóng hơn với tâm lý ngày một lạc quan vì các lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19 dần được dỡ bỏ.

Theo đó, lợi nhuận của “người khổng lồ” công nghệ có trụ sở tại bang California, Mỹ đã tăng lên 21,7 tỷ USD nhờ doanh số bán iPhone và các dịch vụ kỹ thuật số khả quan hơn kỳ vọng.

Doanh thu cũng tăng 36% so với cùng kỳ một năm trước lên 81,4 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay cho một quý thứ ba trong năm tài chính của Apple (thường kết thúc vào tháng Chín hàng năm).

Apple cho biết doanh số iPhone đạt 39,57 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước và vượt dự báo của các nhà phân tích là 34 tỷ USD. Doanh số bán iPad và máy tính Mac lần lượt đạt 7,37 tỷ USD và 8,24 tỷ USD, đều cao hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Một động lực tăng trưởng khác của Apple là mảng kinh doanh dịch vụ của công ty, bao gồm dịch vụ truyền hình và âm nhạc đăng ký trả phí cũng như cửa hàng ứng dụng App Store.  Doanh thu từ mảng dịch vụ trên đạt mức cao kỷ lục 17,49 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020 và vượt xa dự báo thị trường. Hiện Apple có 700 triệu người đăng ký trên các nền tảng khác nhau, tăng từ mức 660 triệu người ghi nhận hồi quý đầu năm 2021.

Tăng trưởng doanh số mạnh nhất của Apple đến từ Trung Quốc, nơi doanh số bán iPhone, mấy tính Mac, các thiết bị điện tử đeo người, điện tử gia dụng, phụ kiện và các dịch vụ đều có một quý tăng kỷ lục. Apple nhấn mạnh đây là khu vực thị trường mạnh nhất của họ, với tổng doanh số tại Trung Quốc tăng 58% lên 14,76 tỷ USD.

Phát biểu trong buổi công bố báo cáo, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook cho biết việc các nước nới lỏng những biện pháp phòng dịch COVID-19 đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng ở nhiều nơi trên thế giới. Apple đã hưởng lợi khá nhiều từ điều này.

Bên cạnh đó, ông khẳng định rằng Apple có thể tiếp tục phát triển khi người tiêu dùng tìm kiếm các thiết bị mới có thể chạy trên mạng viễn thông thế hệ mới 5G.

Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư, CEO Apple cũng cho biết trong khi tác động của tình trạng thiếu hụt chip ít nghiêm trọng hơn dự kiến trong quý vừa kết thúc, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong quý cuối của năm tài chính hiện tại và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất iPhone.

Ông Cook đã từ chối dự đoán liệu sự thiếu hụt sẽ kéo dài tới trong quý đầu tiên của năm tài chính tới hay không, khi đây thường là giai đoạn ghi nhận doanh số iPhone cao nhất. Giới phân tích nhận định Apple có thể dự trữ chip cho thế hệ điện thoại tiếp theo và tạm thời bớt ưu tiên các mẫu hiện tại.

Apple đã nói với các nhà đầu tư vào quý trước rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể khiến doanh số của họ giảm từ 3 - 4 tỷ USD. Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày 27/7, ông Cook cho hay mức ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip đối với tổng doanh thu quý ba của năm tài chính hiện tại "thấp hơn giới hạn dưới" của phạm vi dự báo trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục