Lợi thế của các hãng hàng không Trung Quốc khi chính sách "Không COVID-19" chấm dứt
Tạp chí La Libre của Bỉ cho biết, với việc mở cửa trở lại ở Trung Quốc, các hãng hàng không nước này có thể cung cấp chuyến bay rẻ hơn và ngắn hơn đến châu Âu bằng cách bay qua lãnh thổ Nga, điều bị cấm đối với các hãng hàng không phương Tây.
Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra, Nga đã cấm các hãng hàng không châu Âu và Mỹ bay qua lãnh thổ rộng lớn của nước này, buộc các hãng hàng không phải bay qua các đường vòng vài trăm km tới một số điểm đến châu Á.
Lệnh cấm các chuyến bay qua Nga này khiến hãng hàng không phải trả hàng chục nghìn euro cho mỗi chuyến bay vì tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn so với các đối thủ cạnh tranh không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt này của Nga. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và giá cả của các hãng hàng không châu Âu.
Lợi thế rẻ hơn và thời gian bay ngắn hơnSo sánh chuyến bay một chiều giữa Frankfurt và Bắc Kinh vào ngày 22/4. Hãng hàng không Trung Quốc Air China cung cấp mức giá 1.300 euro (khoảng 1429 USD) cho hành trình dài 9 tiếng 20 phút. Còn hãng hàng không Đức Lufthansa cung cấp mức giá 1.650 euro cho hành trình dài 11 tiếng 05 phút do phải bay vòng để tránh lãnh thổ rộng lớn của Nga.Carsten Spohr, ông chủ của tập đoàn Lufthansa, đã chỉ ra rằng sự an toàn của du khách là vô giá. Ông nói: "Tôi nghĩ hành khách thà dành thêm hai giờ trên máy bay của chúng tôi hơn là bay qua không phận Nga thời điểm này".Hiệp hội các hãng hàng không châu Âu (A4E), cho biết số lượng chuyến bay giữa châu Âu và các thành phố chính của châu Á đã giảm đáng kể. Hiệp hội nhấn mạnh, lệnh cấm có tác dụng làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và do đó ảnh hưởng đến doanh thu của các chuyến bay.Điểm dừng ngoài kế hoạch làm cạn kiệt nhiên liệuCác hàng không phương Tây cho đến nay đã buộc phải thích nghi với tình huống mới này, bằng cách xem xét lại hoàn toàn đường bay của họ. Kể từ cuộc xung đột tại Ukraine, hãng hàng không Mỹ American Airlines đã buộc phải hạ cánh máy bay của mình ở Bangor, bang Maine, trong khoảng một tiếng rưỡi tới 19 lần cho hành trình từ New Delhi tới Big Apple (New York). Nguyên nhân phải hạ cánh ở Bangor là do ngoài tuyến đường vòng tránh Nga, gió và điều kiện thời tiết không thuận lợi đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ nhiên liệu của máy bay.Tình huống này thường khiến các nhà quản lý đau đầu về mặt hậu cần. Đôi khi các hãng hàng không phải giải phóng ghế hành khách trên các máy bay đường dài để có thể vận chuyển thêm nhiên liệu và tính toán kỹ lưỡng các tuyến đường để tôn trọng thời gian nghỉ ngơi của phi hành đoàn.Phản ứng của MỹViệc Trung Quốc đóng cửa do chính sách phòng dịch "Không COVID" (Zero COVID) đã hạn chế đáng kể các chuyến bay đến nước này - một thị trường hàng không khổng lồ. Điều này khiến các hãng hàng không phương Tây ít chịu tác động tiêu cực của lệnh cấm. Tuy nhiên giờ đây, mọi thứ đã thay đổi.Kể từ giữa tháng Ba, Chính phủ Trung Quốc cấp thị thực du lịch trở lại. Các công ty Trung Quốc đang nối lại các chuyến bay đến các sân bay của Mỹ và châu Âu. Với một lợi thế đáng kể vì có thể cung cấp các chuyến bay "ngắn hơn và rẻ hơn", các hãng hàng không Trung Quốc khiến các đối thủ phương Tây phải lao đao. Theo ước tính, các hãng hàng không lớn của Mỹ thiệt hại đến 2 tỷ USD mỗi năm vì lệnh cấm của Nga.Được “chống lưng” bởi một số chính trị gia có ảnh hưởng, các công ty Mỹ kêu gọi chính phủ chấm dứt những gì họ coi là "sự bóp méo cạnh tranh", thậm chí kêu gọi loại khỏi thị trường Mỹ các hãng hàng không Trung Quốc, Ấn Độ, cũng như khu vực vùng Vịnh, vì những đối thủ này vẫn được phép bay qua lãnh thổ Nga.Sự thận trọng của châu ÂuTrong khi đó, châu Âu tỏ ra thận trọng hơn. Ông Laurent Donceel, Giám đốc của A4E, giải thích rằng khi đến thời điểm, nếu cần đưa ra phản hồi, thì phản hồi đó sẽ phải mang tính tập thể và mang tính châu Âu. Tuy nhiên, ngày nay ưu tiên hàng đầu là hòa bình.Ông lưu ý rằng lệnh cấm này cũng ảnh hưởng tới các công ty Nga, vì trước xung đột, mỗi năm, Nga nhận được hàng trăm triệu euro tiền "quyền bay qua" lãnh thổ của mình từ các công ty phương Tây.Theo trang tin theo dõi lịch trình máy bay Flightradar24, một số người dùng Internet đã ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng một chiếc máy bay Trung Quốc đến từ Moskva đã hạ cánh xuống sân bay Brussels, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga. Đó thực chất là một chuyến bay chở hàng của hãng hàng không Tứ Xuyên.Đại diện phía sân bay Brussels cho rằng điều này không có gì bất thường và vi phạm các quy tắc hiện hành. Vì các công ty phương Tây bị cấm bay qua lãnh thổ Nga và các hãng hàng không Nga không được đến các nước phương Tây. Do đó, không gì có thể ngăn cản một máy bay Trung Quốc hoạt động như một “trung gian” và cung cấp một liên kết giữa Nga và châu Âu./.- Từ khóa :
- trung quốc
- châu âu
- hãng hàng không
- hàng không trung quốc
- nga
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không Trung Quốc liên tục tuyển tiếp viên
16:10' - 11/04/2023
Các hãng hàng không Trung Quốc tiếp nhận dồn dập đơn ứng tuyển vào các vị trí tiếp viên, khi những sinh viên mới tốt nghiệp tìm kiếm các công việc được trả lương tương đối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam: Giá vé máy bay không được vượt giá trần
22:10' - 04/04/2023
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu tuân thủ các quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không châu Âu mất lợi thế cạnh tranh trước các hãng đối thủ
07:51' - 03/04/2023
Các hãng hàng không châu Âu lo ngại có thể mất lợi thế tranh cạnh trước các hãng đối thủ do phải áp dụng các quy định giảm khí thải của Liên minh châu Âu (EU).
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không châu Âu kêu gọi hạn chế gián đoạn giao thông hàng không ở Pháp
16:20' - 30/03/2023
Lãnh đạo các hãng hàng không châu Âu vừa kêu gọi đưa ra các biện pháp ngăn chặn các cuộc đình công dai dẳng của ngành kiểm soát không lưu nước Pháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ ra tín hiệu sẵn sàng hạ nhiệt thuế quan với Trung Quốc
08:41'
Cổ phiếu Mỹ tăng giá nhờ hy vọng rằng hai nước có thể hạ thấp các rào cản thương mại lớn mà họ đã dựng lên trong tháng qua...
-
Phân tích - Dự báo
Rủi ro toàn cầu gia tăng vì những “cú ngoặt” chính sách từ Mỹ
06:30'
Khi thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ra sự gia tăng các biện pháp bảo hộ trên toàn thế giới, kỷ nguyên tự do, thương mại không bị hạn chế dần đi đến hồi kết.
-
Phân tích - Dự báo
Kỷ nguyên “đồng USD không rủi ro” đang dần khép lại?
05:30'
Thị trường tài chính biến động mạnh trong hai ngày đầu tuần này, với giá vàng giao ngay tăng lên trên ngưỡng kỷ lục 3.500 USD/ounce, trong khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất của ba năm.
-
Phân tích - Dự báo
"Cuộc chơi" khoáng sản toàn cầu ngày một "nóng"
06:30' - 24/04/2025
Trung Quốc cũng đang xem xét đề xuất gắn giá trị của những nguyên tố khoáng sản chủ chốt với giá vàng, nâng tầm chúng từ nguyên liệu công nghiệp trở thành tài sản địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu đối mặt với áp lực lớn về kinh tế-xã hội
05:30' - 24/04/2025
Tỷ lệ sinh thấp không chỉ là vấn đề của riêng châu Âu mà còn là xu hướng toàn cầu, gây áp lực lớn về kinh tế và xã hội cho các quốc gia.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành sản xuất ô tô trước nguy cơ đóng cửa do thiếu đất hiếm
06:30' - 23/04/2025
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Trung Quốc đối với khoáng sản đất hiếm có thể gây ra tình trạng đình trệ đối với lĩnh vực sản xuất ô tô toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Bất ổn thương mại bao trùm cuộc họp của IMF và WB
05:30' - 23/04/2025
Niềm tin thị trường sụt giảm và bất ổn thương mại toàn cầu gia tăng đang phủ bóng lên các cuộc họp của IMF và WB trong khuông khổ hội nghị mùa Xuân 2025.
-
Phân tích - Dự báo
IMF hạ dự báo triển vọng tăng trưởng toàn cầu
21:54' - 22/04/2025
Ngày 22/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2025, viện dẫn chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây nhiều tác động đối với nền kinh tế thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Tương lai của đồng bạc xanh
06:30' - 22/04/2025
Tờ Economist đăng bài viết nhận định về nguy cơ đồng USD suy yếu sau nhiều thập kỷ, với nội dung chính như sau: