London muốn "tìm hiểu" châu Âu trước khi kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon

11:00' - 20/07/2016
BNEWS Tân Thủ tướng Anh Theresa May muốn thông qua những cuộc hội đàm, thảo luận để tìm hiểu về thái độ, quan điểm của các nước châu Âu đối với Brexit.
Tân Thủ tướng Anh Theresa May muốn tìm hiểu quan điểm của các nước châu Âu về Brexit. Ảnh: EPA/ TTXVN

Bình luận về chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Đức (20/7) và Pháp (21/7) của tân Thủ tướng Anh Theresa May, tờ "Thời báo Tài chính" cho rằng London đang tìm cách hạ nhiệt bầu không khí căng thẳng với giới lãnh đạo châu Âu sau khi cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đồng thời triển khai chính sách đối ngoại phục vụ tiến trình đàm phán về vấn đề này.

Văn phòng phủ Thủ tướng Anh khẳng định rằng vấn đề Brexit sẽ được bàn thảo trong khuôn khổ chuyến công du của bà May đến Berlin và Paris.

Trước đó, các nhà lãnh đạo EU cam kết sẽ không đề cập đến việc nước Anh rời khỏi EU chừng nào bà May chưa kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Theo bà May, thời điểm sớm nhất để nước Anh kích hoạt Điều 50 có thể là năm 2017. Tuy nhiên, bà muốn thông qua những cuộc hội đàm, thảo luận để tìm hiểu về thái độ, quan điểm của các nước châu Âu đối với Brexit.

Mặc dù vẫn kêu gọi châu Âu bình tĩnh, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thể hiện rõ quan điểm cứng rắn đối với đàm phán Brexit. Bà khẳng định rằng Vương quốc Anh chỉ có thể tiếp cận với thị trường chung châu Âu nếu nước này chấp nhận sự di chuyển tự do của người lao động.

Tại Paris, bà May sẽ nhấn mạnh tới những lợi ích chung giữa Anh và Pháp, đồng thời mở ra cơ hội tăng cường hợp tác an ninh - quốc phòng song phương nhằm chống lại hiểm họa khủng bố.

Hiện Tổng thống Francois Hollande đang phải nỗ lực đối phó với tâm lý hoài nghi châu Âu ngày càng lan rộng ở Pháp, nhất là sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi EU. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục