Long An đẩy nhanh Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

20:19' - 12/03/2022
BNEWS Theo UBND tỉnh Long An, Dự án đường vành đai 3 TPHCM sắp thực hiện qua địa phận tuy ngắn nhưng kinh phí đầu tư xây dựng còn nhiều khó khăn song tỉnh vẫn quyết tâm hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
Ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An, cho biết: Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh qua địa bàn Long An dài hơn 6,8 km - chủ yếu là 2 xã Mỹ Yên và Tân Bửu của huyện Bến Lức, với 350 hộ bị ảnh hưởng. Đường vành đai này kết nối với nút giao Long Thành đi qua Long An không nhiều nhưng có quyết định rất lớn đến sự phát triển của Long An khi tuyến đường đi qua.

"Huyện Bến Lức là nơi hội tụ rất nhiều điểm giao thông huyết mạch đi qua như Vành đai 3, Vành đai 4. Điều này, thu hút các doanh nghiệp đến Bến Lức cũng như đến Long An để đầu tư ngày càng nhiều hơn. UBND tỉnh  Long An đã giao cho Bến Lức làm chủ Dự án về bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư. Hiện tại, huyện Bến Lức đã chuẩn bị nhân sự, con người để cắm mốc lộ giới và đang chờ khi có Nghị quyết Quốc hội để tiến hành thu hồi đất, triển khai nhanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Trần Văn Tươi, cho biết thêm.

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, trước đây tỉnh dự kiến vốn thực hiện Dự án bằng phương thức PPP (hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp) nhưng qua tính toán, không hiệu quả.

Qua nhiều lần giữa 4 tỉnh liên quan đến Dự án Vành đai 3 xin ý kiến và Chính phủ quyết định đầu tư công, hiện nay, Dự án đang thực hiện tiền khả thi và Hội đồng Quốc gia đã thông qua kết quả thẩm định. Trên tinh thần thực hiện, Trung ương sẽ hỗ trợ 50% kinh phí và địa phương là 50%.

Riêng tỉnh Long An, do cơ chế chưa tự cân đối được bởi hàng năm còn nhờ Trung ương hỗ trợ thêm vốn trong xây dựng hạ tầng giao thông nên Hội đồng thẩm định Quốc gia quyết định xin Chính phủ hỗ trợ 75%, còn lại 25% của địa phương.

Cũng theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Long An hiện đang thiếu vốn vì đang triển khai một loạt các dự án trọng điểm và các dự án huy động nguồn lực. Cụ thể, tỉnh tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng, thi công đường tỉnh 830E; trục động lực đã được Thủ tướng quyết định phê duyệt Quốc lộ 50B -đoạn qua Long An khoảng 35 km. Bên cạnh đó, Long An quyết liệt thực hiện Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn  qua Long An dài khoảng 70km…

Đảm bảo đúng tiến độ thực hiện Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Minh Lâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, UBND tỉnh đã thống nhất tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư dự án thành phần trên địa phận tỉnh Long An.

Cụ thể, tổng mức đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75%, ngân sách địa phương 25%. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2027 gồm: chuẩn bị dự án từ năm  2022-2023; khởi công xây dựng năm 2023; giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành vào quý I/ 2024 và bàn giao 100% mặt bằng trong quý II/ 2024; thi công cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc năm 2025; đưa vào khai thác sử dụng năm 2026;…

Ngoài ra, tỉnh Long An cam một số nội dung triển khai thực hiện đầu tư Dự án với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, Long An cân đối, bố trí vốn từ ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện 25% tổng mức đầu tư dự án thành phần trên địa phận tỉnh Long An thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo theo tiến độ.

Trên cơ sở dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Long An sẽ báo cáo Hội đồng Nhân dân tỉnh Long An bổ sung danh mục dự án và bố trí vốn vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đáng lưu ý, trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức đầu tư dự án thành phần trên địa phận Long An, tỉnh chịu trách nhiệm bố trí phần vốn tăng thêm từ ngân sách tỉnh; đồng thời, tổ chức triển khai dự án thành phần trên địa phận đảm bảo hoàn thành đúng theo tiến độ dự án.

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thuộc nhóm dự án quan trọng do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Dự án có  tổng chiều dài đầu tư khoảng 76,34 km đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 47,51km, đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh; tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26km, đi qua địa bàn huyện Nhơn Trạch; tỉnh Bình Dương dài khoảng 10,76km, đi qua địa bàn các thành phố Dĩ An, Thủ Dầu Một và Thuận An; tỉnh Long An dài khoảng 6,81km, đi qua địa bàn huyện Bến Lức.

Dự án có điểm đầu (Km0+00) từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Km38+500 (theo lý trình đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối (Km91+64) từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Km0+000 (theo lý trình đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc hạn chế; đường song hành mỗi bên từ 2 -3 làn xe, với tổng mức đầu tư Dự án là 75.377,86 tỉ đồng.

Đặc biệt, Dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành dự kiến sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông, mà còn đem lại lợi ích cho hàng loạt các hoạt động kinh tế - xã hội ở các khu vực ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của dự án (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Bình Dương...).

Hơn nữa, đây là dự án theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu cấp thiết, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục