Long An khảo sát, kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân

20:57' - 09/04/2024
BNEWS Ngày 9/4, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan trong tỉnh đến khảo sát, kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân địa bàn huyện Cần Giuộc.

Tại các điểm kiểm tra, lực lượng quân sự, đoàn thanh niên… đã đến hỗ trợ cung cấp nước miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, lượng nước để phục vụ nhu cầu không đủ đáp ứng sinh hoạt hàng ngày của người dân.

 

Theo lãnh đạo UBND huyện Cần Giuộc, để có nước sử dụng trong ngày, người dân tại các xã vùng hạ phải thức lúc 1-2 giờ sáng để túc trực lấy nước từ hệ thống cấp nước. Một số nơi phải sử dụng giải pháp mua nước vận chuyển từ ghe, nước bình đóng chai về cung cấp cho người dân. Một số hộ gia đình có phương tiện, đến nhà người thân ở thị trấn hoặc các xã vùng thượng của huyện để xin từng can nước 30 lít, chở về gia đình sử dụng.

Theo ông Phạm Tấn Lợi, Bí Thư Đảng ủy xã Tân Tập,  xã có gần 5.000 hộ dân, và hầu như không có nước. Nước chỉ giải quyết cục bộ cho các khu vực mặt tiền, còn khu vực bên trong thiếu trầm trọng. Hiện tại, các điểm cấp nước di động đã được tổ chức rải đều trên địa bàn, nhất là các khu vực vùng sâu. Những trường hợp không có điều kiện, già yếu neo đơn, xã đưa lực lượng của Đoàn thanh niên, xã đội chuyên chở đến nhà giúp cho dân.

Ông Trương Thanh Liêm, Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc đã kiến nghị các ngành chức năng dựng xem xét, tham mưu UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần nước Biwase - Long An, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco, Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè về giải pháp tăng tối đa sản lượng nước cấp huyện Cần Giuộc.

Đặc biệt, xem xét giải pháp cấp bổ sung nguồn nước tạm thời nhằm tháo gỡ khó khăn về tình trạng thiếu nước nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công giai đoạn 2 và giai đoạn 3 thuộc Dự án nâng công suất Nhà máy nước Nhị Thành lên 120.000m3/ngày đêm; rà soát, kiểm tra các nguồn cung cấp nước theo quy hoạch, phân vùng để có sự điều chỉnh phù hợp theo năng lực thực tế của đơn vị cấp nước.

Theo ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An, các huyện vùng hạ ảnh hưởng rất nặng nề nguồn nước, đặc biệt là huyện Cần Giuộc. UBND tỉnh tổ chức đoàn đi khảo sát thực tế để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải quyết liệt vào cuộc và có các giải pháp không để người dân thiếu nước sạch.

Qua khảo sát, người dân các địa phương khó khăn về cung cấp nước sạch và diễn ra các xã ở vùng hạ của huyện Cần Giuộc, đặc biệt là Phước Vĩnh Tây, Phước Vĩnh Đông và Đông Thạnh. Các cơ quan nhà nước địa phương đã thực hiện các giải pháp như lấy nước tại các cái điểm trung chuyển. Hiện nay, nguyên nhân thiếu nước chủ yếu do các công ty cấp nước không đủ nước nguồn để cấp đến từng nhà hộ dân.

Trong thời gian, dự báo thiếu nước sẽ tăng từ nay đến tháng 5, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước phải tăng công suất điều tiết thích hợp lượng nước cho các địa phương khác như thành phố Tân An, huyện Thủ Thừa các huyện lân cận để đưa nước về huyện Cần Giuộc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cũng mong rằng người dân ở thị thành Tân An, huyện Thủ Thừa, các huyện trong hệ thống cấp nước của Công ty Cổ phần nước Biwase - Long An phải chia sẻ, giảm cái thời lượng cấp nước để có lượng nước để điều tiết về huyện Cần Giuộc; đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo sẽ mở các cái giếng dự phòng đã đóng lấp trước đây, nhằm bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục