Long An: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu thuốc lá qua biên giới

18:46' - 27/10/2016
BNEWS Ngày 27/10, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng chống buôn lậu và triển khai các biện pháp ngăn chặn buôn lậu, nhất là ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá qua biên giới.
Tiêu hủy thuốc lá lậu. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân buôn lậu thuốc lá qua biên giới không giảm mà còn diễn biến phức tạp.

Hành vi, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi; tính chất, quy mô, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng; hoạt động buôn lậu diễn ra chủ yếu trên địa bàn các huyện biên giới như Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường thuộc tỉnh Long An.

Tỉnh Long An có đường biên giới với Vương quốc Campuchia dài khoảng 133km, có địa hình bằng phẳng và hệ thống kênh rạch chằng chịt, với nhiều đường mòn và lối mở.

Công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý biên giới có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ dẫn đến công tác phòng chống buôn lậu có lúc, có nơi chưa đạt hiệu quả cao.

Việc trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng phòng chống buôn lậu còn hạn chế.

Công tác quản lý nhà nước về một số lĩnh vực còn nhiều bất cập, trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng chống buôn lậu ở một số ngành còn chồng chéo.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng biên giới tham gia phòng chống buôn lậu hiệu quả còn thấp...

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu: Các huyện biên giới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân không tham gia vận chuyển, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu thuốc lá qua biên giới cũng như tiêu thụ ở nội địa.

Các sở, ngành chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương đề ra các giải pháp phòng chống buôn lậu thuốc lá một cách chặt chẽ, đồng bộ, tránh sự chồng chéo; tập trung lực lượng xử lý nghiêm các đầu nậu buôn lậu thuốc lá, xóa sổ những điểm tập trung hàng lậu ở biên giới.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh thuốc lá trong thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, tạo việc làm cho người dân, nhất là người dân vùng biên giới.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh Long An đã phát hiện, tịch thu và xử lý hơn 4 triệu bao thuốc lá lậu các loại, trị giá hàng chục tỷ đồng; truy tố, xét xử hàng chục đối tượng vận chuyển, buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục