Long An tập trung mở rộng quỹ đất thu hút đầu tư

05:59' - 08/02/2021
BNEWS Dự kiến, trong năm 20201, Long An sẽ có thêm khoảng 1.500 ha đất sạch trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, đón đầu làn sóng đầu tư vào khu vực.

Là địa phương tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, cửa ngõ đi về miền Tây Nam bộ, Long An có nhiều thuận lợi và đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện tại địa phương này đang phải đối mặt với việc thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, trên địa bàn hiện có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích quy hoạch gần 3.800 ha, diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê hơn 2.650 ha, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê gần 2.350 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 88,4%. Như vậy, các khu công nghiệp đang hoạt động hiện chỉ còn hơn 300 ha đất sạch có đủ điều kiện tiếp nhận nhà đầu tư.
Trong khi đó, toàn tỉnh có 35 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020. Ngoài những dự án khu công nghiệp mới được bổ sung vào quy hoạch, Long An có đến 10 khu công nghiệp khác có chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong số đó, có nhiều khu công nghiệp có chủ trương đầu tư từ nhiều năm, thậm chí được bàn giao đất sạch để triển khai xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.
Theo ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, các khu công nghiệp đi vào hoạt động đã đóng góp vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện có 1.635 dự án đầu tư trong các khu công nghiệp với tổng số vốn đầu tư đạt trên 4,7 tỷ USD và hơn 92.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp đã đóng góp cho ngân sách gần 3.900 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 148.000 lao động. Do đó, tỉnh đang rất chú trọng thúc đẩy các nhà đầu tư hạ tầng tiến hành đầu tư xây dựng hoàn thiện các khu công nghiệp được quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.
Trong năm 2020, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng giải phóng mặt bằng và tình hình triển khai đầu tư hạ tầng thực tế tại các khu công nghiệp và kế hoạch triển khai xây dựng của các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. Từ đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch đẩy nhanh đầu tư hạ tầng để có 3 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận nhà đầu tư. 
Thực hiện kế hoạch trên, đã có 4 dự án khu công nghiệp tiến hành khởi công, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nhất là do ảnh hưởng của đại dịch bệnh COVID-19 nên đến nay tiến độ triển khai cũng còn chậm so với kế hoạch đề ra. Do đó, các đơn vị, địa phương liên quan sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Khu công nghiệp IDICO – Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, Long An) có tổng diện tích 524 ha; trong đó có gần 400 ha đất công nghiệp cho thuê. Dự án này có vị trí thuận lợi trong việc kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng quốc tế Long An, được đánh giá là điểm đến lý tưởng với nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư khi phát triển sản xuất kinh doanh tại đây như: Được hưởng lợi từ các công trình giao thông - đô thị mở rộng từ Thành phố Hồ Chí Minh; dễ dàng tuyển dụng lao động; dễ dàng tiếp cận với một thị trường tiêu dùng rộng lớn và năng động, nhất là đối với các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, dệt sợi, may mặc, giày dép; chế biến lương thực, thực phẩm; đồ gỗ, nội thất; điện, điện gia dụng, điện tử - công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo…
Hiện tại, chủ đầu tư dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng. Các hạng mục như san lấp, đường chính, đường nội bộ đang được các nhà thầu triển khai thi công đồng bộ, nhà máy xử lý nước thải dự kiến được khởi công ngay sau Tết Nguyên đán 2021. Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty IDICO cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc với một số doanh nghiệp về việc cho thuê đất trong khu công nghiệp này.
Ông Nguyễn Vũ Minh Hồng, Giám đốc Ban quản lý các khu công nghiệp IDICO, Tổng công ty IDICO cho biết: "Chúng tôi đang tập trung các nguồn lực để triển khai dự án, cố gắng đến hết quý II/2021 sẽ đủ điều kiện để tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, cái khó hiện nay trong diện tích dự án vẫn còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, còn một số hộ dân chưa chịu nhân tiền đền bù để bàn giao mặt bằng; trong đó, có nhiều vị trí nằm trên quy hoạch các tuyến đường, gây khó khăn cho việc thi công các trục đường chính, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án. Nếu thực hiện tốt giải phóng mặt bằng, chúng tôi sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng đạt kế hoạch đề ra".
Theo ông Trương Thanh Liêm, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trên địa bàn huyện có dự án khu công nghiệp An Nhựt Tân đang triển khai xây dựng với diện tích 124 ha, huyện đang tập trung để hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thành dự án. Đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng, các đơn vị trực thuộc đã và đang thực hiện khá hiệu quả, vừa đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và cả người dân trong vùng dự án. Dự kiến, dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, hiện có một số khu công nghiệp như IDICO - Hựu Thạnh, Việt Phát, An Nhựt Tân, Silico, Trần Anh – Tân Phú… đang triển khai thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đơn vi sẽ tập trung các giải pháp để thúc đẩy chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến quý II/2021 có ít nhất 3 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp.
Ông Nguyễn Thành Thanh, Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng khu công nghiệp. Đặc biệt, sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Dự kiến, trong năm 20201, Long An sẽ có thêm khoảng 1.500 ha đất sạch trong các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, đón đầu làn sóng đầu tư vào khu vực".
Đối với các dự án mới được đưa vào quy hoạch, Ban quản lý Khu kinh tế sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý để sớm triển khai dự án. Khi 35 khu công nghiệp đi vào hoạt động, Long An sẽ có gần 12.000 ha đất công nghiệp để tiếp đón các nhà đầu tư, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và hệ thống giao thông đang dần hoàn thiện sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn. Góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục