Lòng dân trong vùng tâm dịch Ea Trol - Phú Yên

12:29' - 12/07/2021
BNEWS Huyện miền núi Sông Hinh của Phú Yên đã ghi nhận 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 30/6 đến nay, phần lớn các ca bệnh là người dân tộc thiểu số.

Trong đó, xã Ea Trol là tâm dịch ở Sông Hinh với 19 ca mắc. Phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây vốn đã rất nhiều khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm, giúp người dân Ea Trol ổn định đời sống, duy trì sản xuất an toàn, vững tâm chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
Đồng ý để phóng viên được vào tâm dịch Buôn Ly (xã Ea Trol), Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn đồng thời nhắc nhở chúng tôi phải thực hiện nghiêm theo các quy định về phòng, chống dịch.

Ngay đầu con đường dẫn vào Buôn Ly đã được bê tông hóa là chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19.

Đã 9 giờ sáng, khác với không khí náo nhiệt của những ngày thường, các nhà dân trong buôn đều khép kín cửa.

Những mái nhà dài của người Ê đê vốn san sát nhau không có tường ngăn cách nay được bà con dựng "vách ngăn" bằng “ý thức chung” chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, ông Lê Văn Tấn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Trol miệt mài đến từng nhà, hỏi thăm đời sống, động viên bà con trong khu phong tỏa.

Ea Trol có 8 thôn, buôn. Do có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nên hai buôn Ly và buôn Bầu với 371 hộ, 1.150 nhâu khẩu (hơn 80 % số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số) phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 30/6.
Ông Lê Văn Tấn chia sẻ: "Chống dịch trong buôn đồng bào dân tộc thiểu số khó lắm. Bà con có tập quán sống chung nhiều thế hệ và sinh hoạt cộng đồng, nhà ở cạnh nhau, không có tường cũng chẳng có vách ngăn, trước mặt khu dân cư là đường, ngay phía sau là cánh đồng lúa nước.

Cách kiểm soát dịch duy nhất ở buôn là cán bộ xã, các tổ công tác phải duy trì tại các buôn 24/24 giờ để hướng dẫn bà con chống dịch.

Đã hơn 10 ngày qua, 100% cán bộ từ Đảng ủy, Ủy ban nhân dân cùng các hội, đoàn thể của xã Ea Trol đều đã được phân công cụ thể xuống buôn hỗ trợ đồng bào chống dịch với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao nhất”.

Đảm bảo đời sống cho bà con trước mắt và lâu dài là ưu tiên hàng đầu của chính quyền xã Ea Trol.

Ủy ban nhân dân xã đã phân công lực lượng phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Sông Hinh tìm kiếm nguồn từ các địa phương lân cận, hỗ trợ 400 cuộn rơm khô cho người dân hai buôn để duy trì đàn bò vì lâu nay tập quán của đồng bào là chăn nuôi thả rông, ít dự trữ thức ăn cho bò.

Xã cũng phân công Tổ thủy nông gồm 4 người “làm thay” bà con việc đồng áng. Nhiệm vụ của tổ là khơi thông kênh mương, đưa nước vào đồng ruộng, chăm sóc hơn 100 ha lúa xanh tốt.

Xã đã kích hoạt lại 8 Tổ COVID cộng đồng, mỗi thôn buôn có 1 tổ tuyên truyền cho bà con hàng ngày chấp hành quy định phòng chống dịch, hỗ trợ lực lượng y tế hướng dẫn cho người dân lấy mẫu xét nghiệm trong các khu phong tỏa, truy vết các trường hợp F1,F2, phân loại người có nguy cơ để tiến hành cách ly kịp thời...

Ông Tấn cho biết thêm, ngoài số người nhiễm SARS-CoV-2 đã được đưa điều trị tại Bệnh viện dã chiến Đông Hòa, xã đã truy vết nhanh, đưa đi cách ly 167 F1. Ngoài ra, 2.000 người trong khu phong tỏa đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và đang lấy mẫu lần 2.

Qua công tác tuyên truyền “đi từng ngõ gõ từng nhà”, hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, đồng bào vững lòng, chấp hành rất tốt, nhà nào ở nhà nấy, không tiếp xúc với nhau và không để hộ nào bị thiếu đói.
Giữ khoảng cách từ xa, bà Mí Khoa ở buôn Ly chia sẻ: "Nghe có dịch tại buôn tôi sợ lắm. Ngày nào chính quyền cũng mở loa nhắc nhở mọi người phải ở nhà, không đi ra ngoài, không đi làm, không giao tiếp với nhà bên, chấp hành đeo khẩu trang để không lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Hơn 10 ngày qua tôi vẫn thực hiện như vậy.

Gia đình tôi có 4 người, gần 2 sào lúa nước mới trồng được 2 tháng đã được cán bộ xã chăm sóc, 9 con bò nhốt trong chuồng hàng ngày được hỗ trợ rơm khô đủ ăn. Bà con trước đó đã tích trữ được gạo, những thứ còn thiếu như nước mắm, bột ngọt, dầu ăn đều được chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Người dân yên tâm chấp hành các quy định trong khu phong tỏa".

Nghe tiếng cán bộ xã gọi, bà Mí Nít ở buôn Bầu chỉ mở cánh cửa gỗ một bên đã khép kín trong nhiều ngày qua.

Bà Mí Nít nói: “Nhà tôi có hai sào lúa nước và 5 con bò, từ hôm xảy ra dịch, cán bộ xã thông báo gia đình chỉ ở nhà, đeo khẩu trang để không lây lan dịch bệnh cho người khác, gia đình tôi đã chấp hành đóng cửa không đi đâu hết.

Ba ngày một lần có tổ cán bộ chở gạo, bột ngọt, mắm mì tôm đến để ngoài sân rồi mình ra lấy. Dịch bệnh ập đến, nhưng bà con không phải lo toan cái ăn hàng ngày, không để cái bụng phải đói. Tôi luôn nhắc các con phải chấp hành nghiêm theo quy định phòng, chống dịch của chính quyền để sớm đẩy lùi dịch bệnh".
Theo ông Đinh Ngọc Dạn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh, ngày 30/6, khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 là đồng bào dân tộc thiểu số, xã đã huy động toàn lực lượng, tức tốc truy vết đến 2 giờ sáng, các khu dân cư có liên quan đến ca F0 được khoanh vùng nhanh, không để dịch lây rộng ra cộng đồng.

Trong 7 khu vực phong tỏa với tổng cộng 747 hộ, 2.853 nhân khẩu được chính quyền địa phương thiết lập, có 3 buôn đồng bào dân tộc thiểu số là buôn Ly, buôn Bầu (xã Ea Trol) và buôn K loc (xã Ea Bia).

Tất cả các hộ dân trong khu vực phong tỏa đã được lấy mẫu xét nghiệm lần một và đang lấy mẫu lần hai, lần ba. Cùng với việc truy vết nhanh, tuyên truyền sâu, xã triển khai ngay các biện pháp chăm lo đời sống cho bà con trong khu phong tỏa.

Thời gian qua, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự quan tâm hỗ trợ từ các địa phương, đơn vị, chính quyền huyện đã bố trí đưa kịp thời các nhu yếu phẩm đến từng gia đình, đảm bảo đủ điều kiện sống hàng ngày, không để bà con thiếu đói, đồng thời duy trì ổn định sản xuất.
Qua theo dõi, đồng bào chấp hành rất nghiêm công tác phòng, chống dịch, giữ khoảng cách nhà nào ở nhà ấy, đeo khẩu trang theo quy định.

Huyện Sông Hinh cũng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc, có hình thức răn đe, giáo dục, tuyên truyền chung cho cộng đồng chấp hành nghiêm, đến nay cơ bản kiểm soát được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhờ phong tỏa chặt, kiểm soát, truy vết nhanh trong khu vực giãn cách nên đã hơn 10 ngày qua tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số ở Sông Hinh không phát sinh thêm trường hợp nhiễm SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục