Louis Vuitton mong muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang TP.HCM - Hà Nội phục vụ du lịch

14:44' - 24/11/2023
BNEWS Đại sứ Olivier Brochet cho biết một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet về thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông-vận tải.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, phía Pháp mong muốn quan hệ hợp tác hai nước chuyển sang giai đoạn mới trong 20 năm tới với những chương trình, trọng tâm mới. Theo đó, Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam đối mặt với những thách thức, trong đó có biến đổi khí hậu.

Viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro nghiên cứu, tôn tạo cầu Long Biên

Theo Đại sứ, lĩnh vực GTVT, Pháp có nhiều kinh nghiệm, thế mạnh về đầu tư xây dựng sân bay, sản xuất tàu bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị... và có thể hỗ trợ, hợp tác phát triển tại Việt Nam. 

 
Ngoài hỗ trợ thông qua Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Pháp có thể huy động nguồn hỗ trợ từ các cơ chế đa phương như Liên minh châu Âu (EU). Đơn cử như sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” (Global Gateway) của EU nhằm tạo ra sự kết nối toàn thế giới với ngân quỹ tổng thể khoảng 300 tỉ Euro, trong đó gần 20% là đóng góp từ Pháp. 

Pháp mong muốn dành ngân quỹ từ sáng kiến này cho đầu tư phát triển lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, do đó Việt Nam cần chủ động tìm hiểu các phương thức tiếp cận nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, Đại sứ Olivier Brochet cũng đề cập đến các dự án hợp tác cụ thể. Trong đó, dự án Metro số 3 Hà Nội (Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) mang tính biểu trưng cao cho quan hệ hợp tác hai nước. Mục tiêu giữa năm 2024 phần trên cao của dự án được đưa vào khai thác. Đại sứ bày tỏ mong muốn, phía Việt Nam khi thẩm định công trình sẽ hoàn thành sớm thủ tục này để công trình đưa vào khai trương đúng kế hoạch.

“Vừa qua, Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên. Sau nghiên cứu, sẽ cần vốn cho thực hiện tôn tạo; AFD sẵn sàng hỗ trợ một phần”, Đại sứ cho biết. Đại sứ mong muốn Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp triển khai dự án được nhanh chóng.

Louis Vuitton muốn mời khách trải nghiệm đoàn tàu cổ hạng sang Hà Nội-TPHCM

Đối với hợp tác trong lĩnh vực đường sắt, Đại sứ Olivier Brochet cũng cho biết, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TPHCM phục vụ khách du lịch. 

Tuy nhiên, để thực hiện cần sửa chữa, cải tạo các toa tàu cổ đã khai thác từ 30 năm trở lên và nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ mong rằng Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Đại sứ cũng bày tỏ Pháp mong muốn hợp tác trong đầu tư các dự án đường sắt điện khí hóa như Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng; trong phát triển đội tàu bay với các máy bay sản xuất tại Pháp như Airbus, ATR, trong sử dụng các công nghệ, thiết bị của Pháp tại sân bay Việt Nam...

Hiện thực hóa hợp tác đường sắt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước được triển khai trên phạm vi rộng, hiệu quả, trong đó hợp tác GTVT triển khai ở cả 5 lĩnh vực: hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa. 

Về các nội dung trao đổi mà Đại sứ đề cập, Bộ trưởng đánh giá cao sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” và khẳng định các lĩnh vực mà EU đề cập tới như: an toàn kĩ thuật số, kết nối hạ tầng, liên kết thông minh, phát triển xanh cũng là mục tiêu mà Bộ GTVT hướng tới trong chiến lược và kế hoạch phát triển ngành.

“Việt Nam xác định phát triển cơ sở hạ tầng là một trong ba trụ cột chính để phát triển nền kinh tế quốc gia. Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng ở cả 5 lĩnh vực trên cơ sở coi trọng phát triển bền vững, đảm bảo giảm phát thải theo cam kết của Việt Nam tại COP26. Nếu Việt Nam được tham gia vào sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” sẽ có thêm nguồn lực giúp hiện thực hóa các mục tiêu này. Vì vậy, chúng tôi sẽ chủ động nghiên cứu và đề xuất cụ thể. Mong rằng phía Pháp cung cấp thông tin, tư vấn để Việt Nam có thể tham gia hiệu quả, có trách nhiệm trong sáng kiến”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị.

Về dự án Metro số 3, Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT quan tâm đến phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, trong đó có dự án này. Các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố đều bị chậm tiến độ, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và các bên liên quan, các vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Riêng với dự án Metro số 3, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ kiến nghị Chính phủ Pháp gia hạn khoản vay để giải ngân, dự án sớm về đích.

Đối với việc tôn tạo cầu Long Biên, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tôn tạo lại cầu có ý nghĩa rất lớn, không chỉ mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn góp phần tạo thuận lợi kết nối, lưu thông cho người dân khu vực cầu hai bờ sông Hồng. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, thẩm định kĩ thuật, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phía Pháp nghiên cứu, triển khai dự án.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Pháp hỗ trợ, có các khoản vay ODA cũng như kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để Việt Nam đầu tư, phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cửa khẩu, các trung tâm kinh tế...

Riêng về ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng ủng hộ, tuy nhiên phía Pháp cần nêu rõ cần các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, từ đó hai bên trao đổi, xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào để trình cơ quan đó giải quyết, trong đó có Bộ GTVT. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ.

Hợp tác phát triển hạ tầng hàng không

Lĩnh vực hàng không, ngoài dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, các dự án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Việt Nam sẽ đầu tư các sân bay quy mô vừa và nhỏ ở các tỉnh. Đây là tiềm năng mà Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp. Cùng với phát triển hạ tầng cảng hàng không là nhu cầu phát triển đội tàu bay. Vì vậy, Việt Nam mong muốn được thúc đẩy hợp tác với Pháp trong lĩnh vực này.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên thống nhất sẽ tăng cường trao đổi để hiện thực hóa các tiềm năng bằng các dự án hợp tác cụ thể, mang lại hiệu quả cao hơn nữa.   

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục