Lúa chết vì hạn mặn, nông dân phải "lấy tiền bán bò mua rơm cho bò ăn"

10:12' - 16/03/2016
BNEWS Hạn mặn khiến lúa chết đã dẫn đến tình trạng nhiều gia đình chăn nuôi không có rơm để cho bò ăn, phải mua rơm cuộn về dự trữ cho bò ăn dần… đợi đến tháng 10 thu hoạch lúa vụ Hè Thu.
Từ hơn 2 tháng nay, mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu chở rơm từ các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp về bãi tập kết rơm trên sông Ba Lai (xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại) bán cho người nuôi bò huyện Ba Tri và Bình Đại. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Thiên tai hạn mặn, lúa không trổ, cắt không được nên không có rơm cho bò ăn. Thành ra tôi phải bán bớt bò để giảm phần ăn. Năm nay, tôi phải bán đi 7 con bò, mà giá thất thoát mỗi con từ 4 -5 triệu đồng. Tôi lấy tiền bán bò để mua rơm cho 10 con bò còn lại ăn trong những tháng tới. Không biết nước mặn thế này thì vụ Hè tới có lúa được không nữa?”, ông Sơn nói trong nước mắt.

Gia đình ông Võ Thanh Sơn, xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre nuôi 17 con bò, chưa năm nào gia đình ông phải lao đao, khổ sở vì thiếu rơm cho bò ăn như năm nay. Mọi năm với 2ha lúa, gia đình ông thừa rơm cho đàn bò ăn.

Nhưng năm nay vì không đủ kinh phí để tiếp tục mua rơm cho bò ăn nên ông Sơn phải ngậm ngùi bán đi 7 con bò. Chưa khi nào ông Sơn bán bò mà lại buồn như năm nay.

Đến thời điểm này, hạn mặn khiến gần 20.000ha lúa trên địa bàn tỉnh Bến Tre bị thiệt hại 100%. Lúa chết sớm không thu hoạch hạt còn bị mất rơm cho bò ăn. Nhiều gia đình nuôi bò ở huyện Ba Tri – địa phương có đàn bò lớn nhất tỉnh, trên 87.000 con phải mua rơm từ các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An về cho bò ăn. Có những gia đình phải bán bớt bò vì không có kinh phí để tiếp tục mua rơm.

Từ hơn 2 tháng nay, mỗi ngày từ sáng đến tối có hàng chục chuyến tàu chở rơm từ các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp về bãi tập kết rơm trên sông Ba Lai (xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại) bán cho người nuôi bò huyện Ba Tri và Bình Đại.

Mỗi cuộn rơm (tương đương 14 - 15kg) được bán với giá 26.000 – 27.000 đồng. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Anh Nguyễn Văn Tấn, xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre làm nghề mua – bán rơm cuộn được 6 năm nay cho biết, chưa khi nào nhu cầu mua rơm cuộn cho bò ăn lại “nóng” như năm nay. Cứ 3 ngày anh chở một chuyến rơm (khoảng 900 – 1.000 cuộn rơm) từ Long An về bãi tập kết rơm ở sông Ba Lai để bán cho người nuôi bò.

“Năm nay do hạn mặn đến sớm và quá khắc nghiệt nên mùa màng bị thiệt hại, lúa bị chết sớm nên rơm không lấy được cho bò ăn vì thế nhiều người nuôi bò ở Ba Tri phải mua rơm cuộn. Nhu cầu mua rơm cuộn cho bò ăn năm nay nhiều gấp 3 lần so với mấy năm trước”, anh Tấn cho hay.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Phong, ấp An Thuận, xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre nuôi 4 con bò. Những năm trước, với 6.000m2 trồng lúa, rơm thu được anh Phong vừa để cho bò ăn vừa bán cho các gia đình nuôi bò khác.

Thế nhưng, năm nay do hạn mặn, 6.000m2 lúa của gia đình bị cháy lá khi sắp trổ bông, cắt về bò không ăn được. Từ hai tháng nay, gia đình anh phải mua rơm của các thương lái từ các tỉnh Long An về cho bò ăn.

Mỗi ngày anh cho 4 con bò ăn 2 cuộn rơm. Mỗi cuộn rơm (tương đương 14-15 kg) có giá từ 26.000 đến 27.000 đồng.

“Nước mặn xâm nhập cách nay 2 tháng, lúa chết, cắt về cho bò, bò không ăn. Thành ra chúng tôi bắt buộc phải mua thức ăn từ rơm cuộn từ Long An về đây. Tôi vừa mua 100 cuộn với giá 2,6 triệu đồng về trữ cho bò ăn, số rơm này bốn con bò ăn được khoảng hơn một tháng.

Nuôi bò mà phải mua rơm như vậy thì không có lợi nhuận, nông dân chúng tôi không thể nào duy trì lâu dài được”, anh Phong thở dài.

Có những hộ nuôi bò phải bán bớt bò vì không có kinh phí để tiếp tục mua rơm. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN.

Xã Tân Xuân có 6.700 con bò, số đàn bò lớn nhất huyện Ba Tri. Có nhiều gia đình nuôi từ 10 – 20 con bò. Theo tính toán của một số nông hộ, trung bình mỗi ngày hai con bò ăn hết một cuộn rơm, hiện 2kg rơm có giá gần bằng 1kg lúa.

Do lúa chết, nhiều gia đình đã lâm vào cảnh túng quẫn nay lại phải gồng mình gánh thêm chi phí lo cho đàn bò. Vì vậy, có gia đình đã cân nhắc bán bớt bò để giảm chi phí mua rơm.

Bà Đào Thị Gọt, xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre than thở: “Nhà tui có 20 con bò, giờ phải bán mấy con bò đực lớn, bán đặng mua rơm lại cho mấy con cái ăn. Ruộng mất trắng, mấy hôm nay tôi mua 13 triệu tiền rơm rồi, tôi tính chuẩn bị mua 5 – 7 triệu tiền rơm nữa để dự trữ ăn cho đến tháng 9 – tháng 10 gặt vụ Hè Thu mới không phải mua rơm nữa”.

Hiện nay, về các xã Tân Xuân, An Bình Tây, Phú Lễ… (huyện Ba Tri) hầu như gia đình nuôi bò nào cũng chất rơm cuộn dự trữ ngoài sân, trong nhà đợi đến gặt vụ lúa mới hi vọng sẽ có rơm cho bò ăn. Thế nhưng, theo đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tri, những gia đình có đàn bò đông sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho biết: “Lúa thất thu nên không có rơm cho bò ăn. Bà con phải mua rơm cuộn từ nơi khác đem về cho bò ăn. Mỗi một cuộn rơm 14 – 15 kg có giá từ 26.000 đến 27.000 đồng.

Hiện tại, bà con mua rơm để dự trữ. Nhưng nếu về lâu dài đối với những gia đình nuôi bò từ 5 - 10 con trở lên, bà con không thể nào đủ kinh phí để mua rơm dự trữ để giữ vững đàn bò của gia đình mình”.

Mỗi cuộn rơm (tương đương 14 - 15kg) được bán với giá 26.000 – 27.000 đồng. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Hạn mặn khiến lúa chết đã dẫn đến tình trạng nhiều gia đình chăn nuôi không có rơm để cho bò ăn, phải mua rơm cuộn về dự trữ cho bò ăn dần… đợi đến tháng 10 thu hoạch lúa vụ Hè Thu. Nhưng từ nay đến tháng 10, liệu có bao nhiêu gia đình nuôi bò ở huyện Ba Tri nói riêng và gia đình nuôi bò ở tỉnh Bến Tre nói chung có thể cầm cự được?./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục