Lừa đảo xin việc làm, chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng

19:50' - 16/05/2019
BNEWS Đối tượng giả danh là người nhà lãnh đạo thành phố, có thể xin được việc làm tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Thường Tín để lợi dụng lòng tin và chiếm đoạt tiền của 15 người.

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 13 năm tù đối với bị cáo Quách Hiền Chi (sinh năm 1982, ở thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, Quách Hiền Chi nguyên là giáo viên Trường mầm non Tiền Phong (huyện Thường Tín). Mặc dù không có khả năng xin việc, nhưng để có tiền chi tiêu cá nhân và trả nợ, Chi đã “tung” thông tin gian dối rằng bản thân có chú ruột làm ở Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội nên có thể xin được việc làm tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Thường Tín.

Tin lời Chi, nhiều người dân đã gửi hồ sơ và tiền để nhờ Chi xin làm việc cho con em của mình. Tuy nhiên, khi nhận tiền, Chi không đưa cho ai mà sử dụng để chi tiêu cá nhân và trả nợ.
Với thủ đoạn gian dối như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2016 đến tháng 1/2018, có 15 bị hại bị Chi lừa đảo chiếm đoạt tổng số hơn 2,7 tỷ đồng. Người mất nhiều nhất lên tới 500 triệu đồng, người ít nhất cũng mất tới 50 triệu đồng.
Tại phiên tòa, chị Lê Thanh H. (sinh năm 1989, trú tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội - là nạn nhân trong vụ án) trình bày: Bị cáo Chi khoe có chú ruột làm ở Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, có khả năng xin được vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội, chi phí xin việc mỗi suất là 300 triệu đồng.

Tin là thật, chị H. đã nhờ Chi xin việc cho cả hai vợ chồng chị H. và còn giới thiệu thêm 2 người bạn của mình. Cầm tiền của các bị hại, song Chi không xin được việc như đã cam kết, cũng không trả lại tiền mà bỏ trốn. Biết bị lừa, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo, yêu cầu Chi trả số tiền đã nhận của họ và xử lý nghiêm trước pháp luật. Tổng cộng, chị H. bị Chi lừa đảo, chiếm đoạt 500 triệu đồng.
Một trường hợp khác là bà Phạm Thị T. (sinh năm 1968, ở Văn Phú, Thường Tín, Hà Nội) cũng vì tin tưởng vào những lời nói dối của Chi, nhiều lần đưa tiền cho bị cáo.

Cụ thể, trong vòng 2 tháng (6/2017 đến tháng 8/2017), bà T. đưa cho Chi tổng số tiền 333 triệu đồng nhờ Chi xin việc cho con gái và con rể vào làm nhân viên nấu ăn và bảo vệ tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Đến khi biết mình bị lừa, bà T. cũng làm đơn tố cáo hành vi của Chi lên cơ quan công an.
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Quách Hiền Chi là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đó, Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Quách Hiền Chi 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại./.

>>> Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ Nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục