Luật Đất đai 2024: Kiều bào tại Lào kỳ vọng vào triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam

16:09' - 01/04/2024
BNEWS Việc Việt kiều được quyền sở hữu nhà đất tại Việt Nam và không giới hạn số lượng thúc đẩy bà con, doanh nghiệp Việt kiều về nước đầu tư kinh doanh bất động sản.

“Việc Việt kiều được quyền sở hữu nhà đất tại Việt Nam và không giới hạn số lượng sẽ thúc đẩy bà con, doanh nghiệp Việt kiều về nước đầu tư kinh doanh bất động sản, tạo dòng tiền lớn từ nước ngoài về Việt Nam, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”, đó là cảm nhận chung của kiều bào tại Lào khi trả lời phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn về Luật đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội chính thức thông qua đầu năm nay.

Hơn 20 năm làm ăn sinh sống tại Lào, ông Mộc Savanh Hongkham, Chủ tịch HĐQT Công ty Thép Phú Gia, luôn quan tâm tới việc một ngày nào đó có thể sở hữu tài sản đất đai mang tên của chính mình tại Việt Nam. Chính vì vậy, ông cảm thấy hết sức vui mừng khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật đất đai sửa đổi, trong đó có nội dung cho phép bà con kiều bào được mua nhà, có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất như công dân trong nước.

 

Theo ông Mộc, điều này không chỉ đáp ứng sự mong mỏi bấy lâu nay của cá nhân ông mà còn của nhiều kiều bào đang định cư ở Lào nói riêng và nước ngoài nói chung. Luật Đất đai sửa đổi không chỉ tạo điều kiện cho bà con Việt kiều có nhu cầu có thể trở về nước sở hữu tài sản và đầu tư tại Tổ quốc của mình, mà còn giúp bà con trực tiếp tham gia vào giao dịch bất động sản trong nước, tránh được những bất cập.

Trước đây, khi muốn sử dụng đất trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải nhờ người thân trong nước đứng tên thực hiện giao dịch chuyển nhượng. Đã có không ít tranh chấp phát sinh từ việc nhờ người đứng tên nhận chuyển nhượng, quản lý quyền sử dụng đất đai này.

Chủ tịch HĐQT Công ty Thép Phú Gia cho biết, đây cũng là cơ hội để nhiều người gốc Việt Nam ở nước ngoài có thể góp một phần nhỏ của mình vào việc thúc đẩy thị trường bất động sản, thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đóng góp vào sự phát triển và mang lại sự triển thịnh vượng cho đất nước.

Việc Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai 2024 cũng sẽ tạo đà thúc đẩy, giúp lĩnh vực bất động sản của Việt Nam sôi động trở lại và phát triển mạnh đúng định hướng của Quốc hội, cũng như của Nhà nước Việt Nam.

Sinh sống và làm việc tại Lào đã 35 năm, ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Lào, nhận định việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Đất đai 2024 là sự kiện quan trọng và rất tốt không chỉ với người dân Việt Nam ở trong nước mà còn với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Việc Luật mở rộng cho người Việt ở nước ngoài được quyền mua nhà, có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất như công dân trong nước thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với kiều bào.

Theo Chủ tịch Tổng hội người Việt tại Lào, trong bối cảnh ngày càng có nhiều kiều bào ở nước ngoài về Việt Nam đầu tư, sinh sống, việc Nhà nước tạo điều kiện cho kiều bào sở hữu nhà ở, đất ở là việc rất cần thiết.

Điều này không chỉ giúp bà con yên tâm khi đầu tư vào trong nước, giúp kiều bào giảm thiểu rủi ro trong việc nhờ người thân sở hữu tài sản, mà còn tác động tích cực tới thị trường bất động sản hiện nay, tạo nguồn thu hút ngoại tệ lớn và rất hiệu quả về nước, góp phần phát triển đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục