Luật khí hậu của EU có hiệu lực

10:42' - 01/07/2021
BNEWS Luật khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) đã có hiệu lực từ ngày 30/6 khi Bộ trưởng Môi trường và Hành động khí hậu Bồ Đào Nha Joao Pedro Matos Fernandes ký văn bản này.

Lễ ký cũng đồng thời kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong sáu tháng của Bồ Đào Nha. Slovenia sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên này từ ngày 1/7.

Luật khí hậu đã được các nước thành viên EU thông qua vào ngày 28/6, đặt ra mục tiêu tham vọng mang tính ràng buộc pháp lý của khối này trong việc trung hòa khí thải carbon vào năm 2050. Luật cũng quy định việc cắt giảm lượng khí thải vào năm 2030 ít nhất là 55% so với năm 1990.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã hoan nghênh bước tiến trên, nói rằng sẽ đề xuất các quy định cho phù hợp với Luật khí hậu trong vòng 15 ngày.
Theo kế hoạch, vào ngày 14/7 tới, EC sẽ đề xuất một loạt các chính sách định hình lại ngành công nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải và nhà ở nhằm giảm nhanh hơn lượng khí thải CO2 để đáp ứng được mục tiêu đề ra.
Các đề xuất sẽ bao gồm các mục tiêu tham vọng hơn về năng lượng tái tạo, cải cách thị trường carbon của EU và siết chặt tiêu chuẩn về khí thải đối với các ô tô mới.
Phần lớn các luật hiện hành của EU hướng tới thực hiện mục tiêu mà khối này đề ra trước đây là giảm 40% lượng khí thải đến năm 2030. Do vậy, các luật này cần phải sửa đổi để đáp ứng các mục tiêu mới đề ra về giảm lượng khí thải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục