Thị trường khí thải carbon sắp phải cải tổ theo kế hoạch của EU
Reuters ngày 12/9 công bố một bản dự thảo cho thấy thị trường giao dịch khí carbon lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc cải tổ lớn theo kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thập niên này.
Theo Hệ thống thương mại khí thải của EU (ETS), các nhà máy và nhà máy điện phải mua giấy phép ô nhiễm (một loại giấy phép xả thải có thể chuyển nhượng) để chi trả cho lượng lượng khí nhà kính mà các nhà máy này thải ra. Các hãng hàng không cũng sẽ phải làm điều tương tự đối với các chuyến bay trong châu Âu.
Theo dự kiến, vào tuần tới, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đề xuất mục tiêu cắt giảm “ít nhất 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với các mức của năm 1990 và văn bản dự thảo trên đưa ra các phương án mà EC đang xem xét để thực hiện mục tiêu mới.
Mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2023 hiện nay sẽ không đủ để EU đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.
Tuy nhiên, mục tiêu mới, cần được Nghị viện châu Âu và chính phủ các nước phê duyệt, có thể đáp ứng được cả hai tiêu chí là giảm sản xuất khí nhà kính và loại bỏ chúng khỏi bầu khí quyển.
Mục tiêu về khí thải mới cũng cần một giới hạn chặt chẽ hơn về số lượng giấy phép trên thị trường carbon, và tỷ lệ để giới hạn này giảm xuống mỗi năm sẽ phải cao hơn tỷ lệ đã lên kế hoạch là 2,2%,.
EC dự kiến sẽ đề xuất một đạo luật bao gồm các nội dung cải cách ETS vào tháng 6/2021, đồng thời ủy ban này sẽ đánh giá điều này có ý nghĩa như thế nào đối với số lượng giấy phép miễn phí được cấp cho ngành công nghiệp, một hệ thống được thiết kế để ngăn chặn các công ty di dời ra ngoài châu Âu để tránh chi phí carbon.
Một phân tích ban đầu cho thấy "một lượng đáng kể" giấy phép miễn phí sẽ vẫn được cung cấp với giới hạn chặt chẽ hơn.
EC cũng sẽ đề xuất giảm giấy phép miễn phí cho các hãng hàng không, trong khi đó những thay đổi về thuế nhiên liệu hóa thạch cũng có thể góp phần giúp cắt giảm lượng khí thải, mà có thể khiến nhiên liệu máy bay đắt hơn.
Dự thảo trên cũng xác nhận kế hoạch mở rộng ETS sang các khu vực mới khác, trong đó “ít nhất có lĩnh vực vận biển nội khối EU”, và có thể là vận tải đường bộ và các tỏa nhà.
Tuy nhiên, dự thảo cũng cho rằng ETS không nên thay thế các chính sách cắt giảm khí thải hiện tại, chẳng hạn như giới hạn khí thải của khối đối với ô tô./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Khí thải nhà kính - “thủ phạm" giấu mặt gây thảm họa cháy rừng California
09:28' - 02/09/2020
Bang California đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp kể từ ngày 18/8 và huy động hơn 12.000 lính cứu hỏa từ nhiều bang lân cận tới trợ giúp dập cháy mà vẫn chưa thể kiểm soát được tình hình.
-
Ô tô xe máy
Châu Âu đặt mục tiêu giảm khí thải ô tô tải hạng nặng
07:30' - 23/08/2020
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), có đến 97,9% xe tải mới đăng ký tại Liên minh châu Âu (EU) chạy bằng diesel.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.