Lượng tiền cho vay của ADB năm 2016 cao kỷ lục

11:29' - 26/04/2017
BNEWS Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết tổng số tiền cho vay của ngân hàng trong năm 2016 lần đầu tiên trong 50 năm qua vượt mốc 30 tỷ USD.
Lượng tiền cho vay của ADB năm 2016 cao kỷ lục. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo thường niên năm 2016 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tổng số tiền cho vay của ngân hàng trong năm ngoái đạt 31,7 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2015, và lần đầu tiên trong 50 năm qua vượt mốc 30 tỷ USD. 

Hoạt động cho vay của ADB tăng khi nhu cầu trong khu vực đối với nguồn tài chính và tri kiến phục vụ công cuộc phát triển gia tăng, nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Trong số 31,7 tỷ USD tín dụng kể trên, các khoản cho vay và tài trợ chiếm 17,47 tỷ USD, và các hỗ trợ kỹ thuật là 169 triệu USD. Ngoài ra, còn có 14,06 tỷ USD được thực hiện dưới hình thức đồng tài trợ (tăng mạnh 31% so với năm 2015). Số tiền giải ngân của ADB cũng đạt mức cao mới là 12,26 tỷ USD trong năm 2016.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho hay nhu cầu gia tăng đối với nguồn tài chính phục vụ cho phát triển của ADB ở châu Á và Thái Bình Dương "phản ánh cam kết mạnh mẽ của ADB trong việc cải thiện cuộc sống của người dân trong khu vực".

Báo cáo công bố ngày 25/4 của ADB cũng đánh giá sự chuyển đổi kinh tế đáng kể tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong nửa thế kỷ qua, và vai trò của ngân hàng trong việc hỗ trợ sự phát triển để góp phần nâng cao đời sống của người dân khu vực.

ADB lưu ý rằng mặc dù nhịp độ tăng trưởng kinh tế và nỗ lực giảm nghèo của khu vực đã thành công vượt những dự báo lạc quan nhất, nhưng hiện vẫn còn nhiều thách thức cần được quan tâm giải quyết.

Ngoài việc vẫn còn 330 triệu người sống trong điều kiện cực nghèo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tình trạng cơ sở hạ tầng thiếu và yếu kém tiếp tục kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế và nỗ lực giảm nghèo, qua đó hạn chế việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

ADB ước tính khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 1.700 tỷ USD mỗi năm để đáp ứng các nhu cầu về tài chính để phát triển cơ sở hạ tầng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục