Giải tỏa vướng mắc, khơi thông luồng xanh

10:24' - 15/10/2021
BNEWS Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ xung quanh những kinh nghiệm trong việc triển khai ưu tiên “luồng xanh” hàng hóa.
 

Trước những khó khăn trong vận chuyển lương thực, hàng thiết yếu cũng như hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai "luồng xanh" vận tải. Mặc dù có những lúng túng ban đầu nhưng giải pháp này đã phát huy được hiệu quả. Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ xung quanh những kinh nghiệm trong việc triển khai ưu tiên “luồng xanh” hàng hóa.
Phóng viên:Xin Thứ trưởng chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai “luồng xanh” vận tải quốc gia kết hợp với “luồng xanh” vận tải địa phương trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vừa qua?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có chỉ đạo nhất quán, phải đảm bảo được việc lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân, nhu cầu sản xuất, tiêu thụ và xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Chính vì vậy, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng và ban hành nhiều giải pháp tổ chức giao thông để triển khai thực hiện; trong đó có giải pháp công bố, thiết lập “luồng xanh” vận tải thông qua phần mềm cấp mã QR Code.
Theo đó, các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải sẽ chủ động khai báo, đăng ký thông tin trung thực về biển kiểm soát phương tiện, lộ trình di chuyển, thông tin lái xe và người phục vụ theo xe, giấy xét nghiệm y tế còn hiệu lực trong vòng 72h…. Sau đó, hệ thống cấp mã QR Code sẽ cấp cho phương tiện một mã QR Code, chủ phương tiện chỉ cần in ra trên giấy và dán tại vị trí dễ nhìn trên phương tiện là đảm bảo được tạo điều kiện thuận lợi khi lưu thông trên các tuyến đường và qua các chốt kiểm soát dịch.
Như vậy, trên tinh thần tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, thống nhất, đến thời điểm này, các tuyến đường đều là “luồng xanh”, tất cả hàng hóa đều được phép vận chuyển (trừ những tuyến đường, hàng hóa bị cấm theo quy định của pháp luật và yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch). Nhờ vậy, hoạt động vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước đã được đảm bảo, thuận lợi.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn xuất hiện những khó khăn, gây ùn tắc cục bộ tại một số thời điểm. Nguyên nhân là do, một số địa phương khi áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đã ban hành quy định chưa đúng với quan điểm chỉ đạo của Trung ương về tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa.
Phóng viên:Vậy Bộ Giao thông Vận tải đã có những giải pháp khắc phục như thế nào thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với chủng Delta có những diễn biến hết sức phức tạp với mức độ nguy hiểm cao, áp lực về phòng, chống dịch đối với các địa phương là rất lớn. Để phối hợp cùng các địa phương triển khai hiệu quả các phương án đảm bảo vận tải hàng hóa lưu thông được thông suốt, Bộ Giao thông Vận tải đã duy trì chế độ làm việc “đặc biệt” trong suốt thời gian qua để thường xuyên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đó là từ đầu tháng 7/2021, Bộ tổ chức họp trực tuyến hàng ngày và định kỳ với đại diện các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố, các hiệp hội vận tải ô tô địa phương, Hiệp hội các doanh nghiệp logistics Việt Nam để giải quyết nhanh nhất các vướng mắc trong quá trình triển khai hệ thống lồng xanh. 

Bộ đã ban hành thống nhất các hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải hàng hóa cả 5 lĩnh vực trong thời gian phòng, chống dịch để các địa phương có căn cứ xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đảm bảo thống nhất chung trong cả nước.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều công điện và văn bản gửi các địa phương đề nghị rà soát, kiểm tra và khẩn trương bãi bỏ các văn bản chưa đồng bộ, chưa đúng với các quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải. Mặt khác, tăng cường việc tiền kiểm, hậu kiểm, xử phạt nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm...
Phóng viên:Việc ứng dụng mã QR Code ưu tiên “luồng xanh” vận tải hàng hóa được xem là giải pháp hữu hiệu giải bài toán vận tải hàng hóa trong thời gian dịch diễn biễn phức tạp. Xin Thứ trưởng cho biết khi trở về bình thường mới, hệ thống này sẽ phát huy tác dụng như thế nào?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Ứng dụng mã QR Code ưu tiên “luồng xanh” trong vận tải hàng hóa là một trong những giải pháp rất hiệu quả để tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông đường bộ, đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hoá được thông suốt, an toàn và không gây ùn tắc giao thông. Đây không phải là một điều kiện kinh doanh, không phải là giấy phép và được triển khai hoàn toàn miễn phí. Đơn vị vận tải hàng hóa có thể thực hiện kê khai thông tin trước theo hình thức trực tuyến.
Mã QR Code tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát, nhận diện phương tiện, qua đó, cho phép phương tiện được lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Bên cạnh đó, góp phần giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc, tăng cường tiền kiểm, hậu kiểm, truy vết. Theo quy định hiện hành, phương tiện vận tải hàng hóa chưa có QR Code vẫn được phép lưu thông nhưng phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát.
Từ ngày 26/8/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức đưa vào sử dụng phần mềm cấp mã QR Code tự động; đơn vị kinh doanh vận tải tự khai báo, tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo và nhận mã QR Code để dán lên phương tiện của đơn vị mình.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thống nhất sử dụng một phần mềm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, kể từ ngày 24/9/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) – Bộ Công an triển khai áp dụng thử nghiệm phần mềm kê khai thông tin đối với người trên phương tiện (lái xe và người đi cùng xe ô tô) vận tải hàng hoá do C06 - Bộ Công an vận hành tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.
Đây là giải pháp rất hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà ngành giao thông vận tải đã triển khai, được các địa phương, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, người dân và các cơ quan thông tấn báo chí ghi nhận, đánh giá rất cao trong suốt thời gian qua.
Tuy nhiên, chiến lược chống dịch của Chính phủ hiện nay đã chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19”. Vì thế, trong thời gian tới, khi các địa phương dần nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch thì nhiệm vụ đặt ra là phải tiếp tục tổ chức tốt vận tải hàng hóa và khôi phục lại các hoạt động vận tải hành khách một cách linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Để có thể triển khai tốt những nhiệm vụ quan trọng đó, Bộ Giao thông Vận tải vẫn tiếp tục định kỳ hàng tuần tổ chức họp giao ban trực tuyến với đại diện các bộ, ngành địa phương và các hiệp hội… để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hiện trường để nắm bắt, đánh giá khách quan tình hình thực tế, lắng nghe ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, người dân và các cơ quan thông tấn báo chí, từ đó, điều chỉnh, bổ sung những hướng dẫn, chỉ đạo, kịp thời.
Đồng thời, tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, hiệp hội vận tải, hiệp hội logictics; đề nghị các địa phương không ban hành các văn bản không đúng với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng tăng cường đấu tranh, phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp trong tình hình mới./.
Phóng viên:Xin chân thành cảm ơn Thứ trưởng!

 

>>> Lưu thông thời đại dịch – Bài 1: Vaccine "Luồng xanh"

>>> Lưu thông thời đại dịch – Bài 2: Gian nan chuỗi cung ứng

>>> Lưu thông thời đại dịch – Bài 3: Cho hành trình kết nối


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục