Gian nan chuỗi cung ứng
Những cách hiểu khác nhau về quy định hàng thiết yếu, quy định thời gian test COVID-19 không thống nhất, phải thay đổi tài xế khi vào địa phương, chi phí xét nghiệm cao... đã khiến chuỗi cung ứng càng gian nan.
Phóng viên TTXVN đã ghi lại ý kiến của doanh nghiệp về những khó khăn trong thời gian áp dụng giãn cách để duy trì sản xuất.
* Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T: Nhiều khó khăn ban đầu Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T có 5 nhà máy sơ chế đặt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và thu mua trái cây trên phạm vi toàn vùng, đưa hàng về Tp. Hồ Chí Minh xuất khẩu nên khi dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công ty đã gặp không ít khó khăn.Khó khăn lớn nhất là thời gian đầu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg khi mỗi địa phương hiểu quy định cho phép vận chuyển “hàng hóa thiết yếu” theo một cách khác nhau và yêu cầu thủ tục xét nghiệm COVID-19 cũng khác nhau.
Theo đó, có tình trạng, cùng một xe chở hàng, 1 tài xế đi qua 5 địa phương nhưng có chốt thì được công nhận hàng thiết yếu và cho qua, có chốt không công nhận và yêu cầu quay đầu xe hay có địa phương yêu cầu giấy xét nghiệm nhanh COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ hoặc 48 giờ nhưng cũng có địa phương yêu cầu xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ. Cũng trong thời gian này, nhiều địa phương giới hạn thời gian người dân có thể ra đường khiến các hợp tác xã khó khăn trong thu hoạch, doanh nghiệp khó tiếp cận vùng nguyên liệu, cộng thêm việc phải tìm đơn vị vận chuyển dẫn tới nhiều doanh nghiệp chế biến nông sản phải tạm ngừng hoạt động.Công ty Vina T&T dù tự chủ được lực lượng lao động nhưng thời gian làm việc bị rút ngắn nên năng suất giảm mạnh, không kịp tiêu thụ hết trái cây tươi cho nông dân, không đủ hàng để cung ứng cho khách hàng nước ngoài.
Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố còn yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công Thương trước khi vào địa phương… cũng khiến nhiều tài xế, đặc biệt là tài xế xe tải đường dài “nản”. Sau khi nhiều doanh nghiệp lên tiếng phản ánh các bất cập trên, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải đã có các kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ cũng như yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương ban hành chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt. Với sự vào cuộc tích cực, kịp thời của các ngành liên quan, đến nay việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa tại các tỉnh phía Nam đã được thông suốt.Việc áp dụng biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch tại các địa phương đã được nới lỏng, quy định về xét nghiệm tài xế được thống nhất theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế, doanh nghiệp đã có thể vận chuyển hàng hóa một cách thuận lợi.
*Ông Tạ Quang Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1, tỉnh Bình Phước: Nên đảm bảo vận chuyển thuận lợi cả về nguyên liệu, thiết bị Trong thời gian 19 tỉnh thành khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1 gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến điều xuất khẩu.Mặc dù nguồn nguyên liệu nhập khẩu và hàng hóa được lưu thông tốt theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhưng trong quá trình sản xuất, máy móc chế biến cũng sẽ đến lúc bị hư hỏng, cần phải thay thế để tiếp tục sản xuất các đơn hàng.
Tuy nhiên, trong suốt 4 tháng Tp. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, Hoàng Sơn 1 đặt hàng cho khách hàng thì được, nhưng khâu nhận hàng gặp nhiều khó khăn, chậm trễ, làm chậm tiến độ sản xuất.
Điều này đã gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Thay vì trước đây tăng trưởng sản xuất và tiêu thụ đạt 25%/tháng, thì hiện nay Hoàng Sơn 1 chỉ giữ mức 0%.
Trong sản xuất và chế biến thực phẩm, một nhà máy không chỉ cần nguyên liệu, mà còn cần rất nhiều trang thiết bị, phụ kiện khác.Do đó, cộng đồng doanh nghiệp chế biến điều nói riêng và doanh nghiệp nói chung kiến nghị chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cần có chính sách đặc biệt đối với các doanh nghiệp.
Mặc dù Công ty Hoàng Sơn 1 nằm trong vùng xanh của tỉnh Bình Phước, nhưng các hoạt động giao thương, sản xuất, dịch vụ có liên đới với nhiều địa phương khác, nên doanh nghiệp rất cần mối liên kết trong vận chuyển trang thiết bị phục vụ nhà máy sản xuất, ngoài việc vận chuyển nguyên liệu.Một nhà máy có nguyên liệu, nhưng nếu không có một dây chuyền công nghệ sản xuất hoàn chỉnh thì cũng sẽ không hoạt động được.
*Ông Trịnh Hoàng Sơn, Công ty Vận tải Ngọc Lan (thành phố Cần Thơ): Gánh nặng chi phí test nhanh
Công ty Vận tải Ngọc Lan chuyên nhận hàng hóa ở các tỉnh Đông Nam Bộ, Tp. Hồ Chí Minh về giao hàng cho các doanh nghiệp ở Cần Thơ và các tỉnh miền Tây.Bên cạnh những ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian qua, điều gây khó nhất hiện nay là việc thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần cho tài xế.
Với 60 tài xế, nếu tính cả phụ xe là hơn 80 người, trung bình mỗi tháng, chi phí test nhanh công ty phải bỏ ra khoảng 300 – 350 triệu đồng.Do đặc thù là hoạt động liên tỉnh nên mỗi khi giấy chứng nhận âm tính gần hết hạn tài xế phải tìm chỗ để xét nghiệm ngay mới đảm bảo quy định để được giao nhận hàng hóa.
Thậm chí, hiện nay có một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long khi lái xe đến chốt kiểm soát vào tỉnh vẫn bị yêu cầu xét nghiệm lại, dù giấy chứng nhận vẫn còn thời hạn.
Tình trạng này khiến nhiều lái xe nản đang xin nghỉ việc trong khi họ đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.
Ngoài ra, do các địa phương mới nới lỏng giãn cách xã hội, các đơn vị sản xuất vẫn chưa phục hồi nên hàng hóa không có nhiều. Nếu như trước dịch, hầu như cả 60 xe đều hoạt động hết công suất, chở hàng 2 chiều thì hiện giờ chỉ còn một chiều đi, chiều về là xe rỗng. Để có thể cáng đáng chi phí hoạt động, công ty đã tính đến phương án bán bớt xe để có tiền trang trải trong thời gian này. Cùng với đó, việc tìm lái xe thời điểm này rất khó khăn. Gần một nửa số lái xe hiện đang làm việc cho công ty là người mới được tuyển dụng nhưng trước việc phải xét nghiệm thường xuyên, nhiều người nản đã xin nghỉ việc.Các cơ quan chức năng nên xem xét kéo dài thời hạn giấy chứng nhận test COVID-19 cho tài xế để giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp. Hiện nhiều tài xế đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 mà vẫn thực hiện xét nghiệm trong 72 giờ là chưa hợp lý.
Điều này làm tăng chi phí đồng thời gia tăng gánh nặng lên các doanh nghiệp vốn đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong thời gian dịch bệnh.
*Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương: Thiếu nhân lực
Ngoài phí container xuất khẩu 4-5 lần so với trước đây, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa tại Bình Dương đang đối diện với nhiều khó khăn “bủa vây”.Hiện doanh nghiệp hoạt động trong nghề xuất khẩu đang phải chịu chi phí rất lớn về quy định lái xe container phải xét nghiệm COVID-19 bắt buộc 2 lần/7 ngày. Mặc dù Bộ Y tế công bố giá thành test xét nghiệm thấp, nhưng thực tế các cơ sở y tế tư nhân lấy phí 300.000 đồng/lần test.
Trong khi đó, do tình hình dịch bệnh kéo dài, giá thuê nhân công lao động logistics bắt đầu tăng cao, thậm chí còn khan hiếm không thuê được. Ngoài ra, số đầu kéo container ngày càng ít do nhân công nghỉ tránh dịch cũng gây áp lực thêm cho doanh nghiệp xuất khẩu phải “chạy vạy” tìm các nguồn cung khác với giá “đắt đỏ”. Thêm vào đó, ngành giao thông vận tải; trong đó logistics chuyên về xuất khẩu hàng hóa đang chịu gánh nặng mới phát sinh đó là giá xăng dầu tăng khá cao, đội thêm chi phí đầu vào khiến ngành hàng xuất khẩu đã khó nay càng khó hơn. Nhà nước xem xét có giải pháp nhanh chóng tháo gỡ gấp cho lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa. Nhất là, cởi trói giấy thông hành cần giảm bớt các thủ tục quy định như giảm việc test kháng nguyên vừa mất thời gian, vừa tốn kém chi phí cho doanh nghiệp. Đối với người tiêm đủ 2 mũi vaccine và 1 mũi đủ 14 ngày là đủ điều kiện để được cấp phép “thẻ xanh” thông hành./.>>> Lưu thông thời đại dịch – Bài 1: Vaccine "Luồng xanh"
>>> Lưu thông thời đại dịch – Bài 3: Cho hành trình kết nối
>>> Lưu thông thời đại dịch – Bài cuối: Giải tỏa vướng mắc
- Từ khóa :
- giãn cách xã hội
- vận chuyển hàng hóa
- covid 19
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vaccine "Luồng xanh" trong lưu thông
10:08' - 15/10/2021
Nhiều ý kiến cho rằng hậu COVID-19 và xa hơn trong tương lai, chuỗi cung ứng hàng hóa phải tăng khả năng ứng phó với khủng hoảng để giảm thiểu tốt nhất những “chấn thương bất ngờ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội mở thêm lối lưu thông, giảm tải cho các cây cầu
12:05' - 07/10/2021
Thời gian tới, Hà Nội dự kiến xây dựng thêm một số cây cầu mới bắc qua sông Hồng; trong đó có cầu Trần Hưng Đạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề nghị hỗ trợ người dân lưu thông đến TP. Hồ Chí Minh
19:02' - 02/10/2021
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ra văn bản về hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cần thiết, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố và ngược lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
ILO: Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu
11:04'
Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
-
Ý kiến và Bình luận
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4 của Việt Nam
08:15'
Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Những yếu tố giúp kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng cao nhất trong hai năm qua
08:00'
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 25/4 công bố dữ liệu cho biết quý I/2024, nền kinh tế “Xứ sở Kim chi” đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024
15:06' - 23/04/2024
Theo công ty tư vấn Oxford Economics, giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, nhờ đó giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản có thể chi thêm 900 triệu USD để tái thiết khu vực bị động đất ở tỉnh Ishikawa
08:52' - 23/04/2024
Đây là số tiền được Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đề xuất và dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các diễn ra vào ngày 23/4.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:18' - 23/04/2024
Theo chuyên gia IMF, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút lượng lớn FDI nhờ môi trường đầu tư ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Decision Lab: Nhu cầu tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng
16:44' - 22/04/2024
Thu nhập chưa đủ cao và tình hình tài chính không ổn định khiến người Việt tìm đến dịch vụ tín dụng nhiều hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
06:30' - 22/04/2024
Cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế châu Âu có khả năng “lội ngược dòng” trong năm nay?
16:44' - 21/04/2024
Từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đến đại dịch COVID-19 và căng thẳng giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024.