Lưu ý doanh nghiệp về quy trình nhãn xuất khẩu sang Australia

11:48' - 20/09/2019
BNEWS Thương vụ Việt Nam tại Australia đề nghị doanh nghiệp tìm hiểu chi tiết tại website của Bộ Nông nghiệp và Thương vụ tại Australia để cập nhật thông tin, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Liên quan tới việc lô nhãn Việt Nam nhập khẩu lần đầu tiên vào Australia bị Cơ quan Kiểm dịch Australia tại Melbourne dừng thông quan do lỗi doanh nghiệp đóng gói không đúng quy định, Thương vụ Việt Nam tại nước này đã khẩn trương làm việc với Bộ Nông nghiệp Australia nhờ xem xét giúp đỡ.

Nhãn Việt Nam xuất khẩu sang Australia. Nguồn: Bộ Công Thương

Từ câu chuyện này, Thương vụ Việt Nam tại Australia cảnh báo, trước đó, Thương vụ đã thông báo các điều kiện nhập khẩu nhãn trên website của Bộ Công Thương và website của Thương vụ từ trước khi Bộ Nông nghiệp hai nước gặp và công bố mở cửa nhãn tại Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chú ý.
Hơn nữa, liên quan trực tiếp đến lô nhãn được giải cứu, Bộ Nông nghiệp Australia đã gửi thư cho Thương vụ nhắc lại việc hàng hoá xuất khẩu phải đóng gói trong thùng carton có nắp được đậy chặt và không có lỗ thông hơi.
Ngoài ra, nếu thùng carton có lỗ thông hơi thì các lỗ này phải được che bằng lưới và kích thước không quá 1,6 mm và độ dày của lưới không nhỏ hơn 0,16 mm hoặc các lỗ thông hơi phải được dán lại.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, mục đích của các điều kiện này là để tránh hàng hoá bị nhiễm bẩn hoặc tái nhiễm sau khi chiếu xạ.

Đại diện Bộ Nông nghiệp Australia từ Thủ đô xuống xem xét và chúc mừng Thương vụ nhân Ngày Nhãn Việt Nam. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương

Để tăng cường các điều kiện nhập khẩu hiện tại, Bộ Nông nghiệp Australia sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu thông tin đối với việc sử dụng thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULD) và các container đường biển được dán kín.
Nếu Việt Nam có thể cung cấp được các thông tin chứng minh rằng việc đảm bảo an toàn cho hàng hoá sau khi xử lý vẫn được duy trì theo các điều kiện trên, Bộ Nông nghiệp Australia có thể sẽ công bố thêm phương pháp như việc các thùng giấy thân thiện (pallet carton) được quấn bằng lưới hoặc bọc nilon.
Cùng với đó, các thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULDs) vận chuyển các thùng carton có lỗ thông hơi mở, hoặc các pallet carton có lỗ thông hơi phải được che kín hoặc bọc bằng tấm polythene/nhựa/lá kim loại, hoặc lưới với kích thước lỗ không quá 1,6 mm. Ngoài ra, hàng hoá phải được vận chuyển trong các container kín.
Đáng lưu ý, container kín bao gồm 6 mặt bằng chất liệu cứng, hoặc ULDs với các mặt là các tấm bạt lớn chống thấm (tarpaulin) không có lỗ hoặc khoảng trống. Container phải được vận chuyển nguyên vẹn đến các điểm kiểm tra.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đề nghị doanh nghiệp tìm hiểu chi tiết tại website của Bộ Nông nghiệp Australia và Thương vụ Việt Nam tại Australia để cập nhật thêm thông tin, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục