Mã QR Code chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc
Ngày 20/8, Tổ công tác phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp trực tuyến với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế và 19 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ về công tác phối hợp trong lưu thông vận chuyển hàng hóa, thu hoạch nông sản.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh, kết quả giấy xét nghiệm test nhanh hay Realtime RT-PCR đều có giá trị như nhau và hiệu lực trong 72 giờ.
Đây là quy định tại văn bản 5886 ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Vừa qua, một số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR, không chấp nhận khi chỉ có giấy test nhanh COVID-19 đối với lái xe khi qua chốt là vượt quá quy định.
Ngoài ra, có địa phương chỉ công nhận thời gian giấy xét nghiệm COVID-19 chỉ 24 giờ hay 48 giờ đều không đúng quy định, gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Đối với các xe chở hàng hóa, nếu có mã QR Code, quét bằng điện thoại thông minh, có đầy đủ thông tin về khai báo y tế thì các trạm kiểm soát phải cho lưu thông ngay. Chỉ dừng kiểm tra những xe chưa có thông tin khai báo đầy đủ. Các hàng hóa không cấm đều được phép vận chuyển.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, các mã QR Code chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc.
Các phương tiện không có mã QR Code thì buộc dừng thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế mới được lưu thông.
Theo ông Khuất Việt Hùng, các tỉnh, thành phố nên có một văn bản thống nhất ban hành xuống cấp xã, phường.
Đối với vận chuyển đường thủy, các tỉnh, thành phố cần bố trí các điểm test nhanh COVID-19 tại các cảng hoặc các chốt, công bố số điện thoại và thông báo cho các lái xe biết.
Với “xã đỏ”, “ấp đỏ” do có người nhiễm COVID-19, ông Khuất Việt Hùng đề nghị địa phương tổ chức thu hoạch nông sản, bố trí điểm tập kết nông sản để các phương tiện vận tải đến bốc xếp và vận chuyển nhanh gọn, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an đề nghị các tỉnh, thành phố không lập chốt kiểm tra, dừng phương tiện giao thông trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1. Các tỉnh, thành phố chỉ dừng phương tiện kiểm tra trên các chốt vào nội địa của địa phương.
Các xe chở nông sản từ Tây Nam Bộ ra các tỉnh biên giới để xuất khẩu, thời gian vận chuyển dài, trên đường họ không tiếp xúc ai vì nhiều tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy nên có nới thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 cho lái xe đường dài; áp dụng “1 cung đường 2 điểm đến”, có các điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 trên các tuyến Quốc lộ huyết mạch trên cả nước, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông đề xuất.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam – Tổ trưởng Tổ công tác phía Nam của Bộ đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn Bộ Giao thông Vận tải và các bộ đã giúp giải quyết tháo gỡ những ách tắc giao thông ở một số công đoạn còn tồn tại.
Các đơn vị của các bộ đã giúp cho các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiểu thêm vai trò và trách nhiệm của mình, phối hợp chặt với Sở Giao thông Vận tải các địa phương giải quyết những vấn đề ách tắc trong vận chuyển nông sản từ nội tỉnh hay ranh giới giữa các tỉnh.
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện còn 690 nghìn ha lúa Hè Thu, thu hoạch từ nay đến giữa tháng 9. Việc thu hoạch lúa, nhất là đối với lúa Hè Thu không để chậm trễ vì đang mùa mưa, hạt thóc sẽ nhanh hư hỏng. Do vậy, vấn đề vận chuyển và đưa nhân công, máy móc thu hoạch rất quan trọng.
Đối với sản phẩm thủy sản cũng không để dưới ao lâu vì sẽ quá lứa, các địa phương cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người sản xuất thu hoạch, thu mua, vận chuyển sản phẩm nhanh chóng.
“Tinh thần là khó đến đâu tháo gỡ đến đó, các Sở Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế từng địa phương phối hợp thực hiện. Nếu còn vướng mắc thì đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tháo gỡ. Các vấn đề liên quan đến liên vùng cả nước thì kiến nghị tới các Tổ công tác của các bộ để có giải pháp phù hợp”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu quan điểm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện xe “luồng xanh”: Giải quyết ách tắc giao thông tại các cửa ngõ Hà Nội
19:16' - 20/08/2021
Để kiểm soát lượng xe "luồng xanh" và người dân ra, vào Hà Nội chặt chẽ, Công an Tp. Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành lập 22 chốt kiểm soát tất cả các cửa ngõ ra, vào thành phố.
-
Kinh tế và pháp luật
Xử lý nghiêm việc lợi dụng “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm
17:42' - 19/08/2021
Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách “luồng xanh” để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh ứng dụng QR Code, ưu tiên "luồng xanh" cho vận tải
19:49' - 21/07/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố đẩy nhanh đăng ký thẻ nhận diện (mã QR Code) ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Australia
20:26'
Việt Nam là quốc gia mà Australia rất quan tâm và mong muốn thúc đẩy giao thương, xây dựng lòng tin chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho Hyosung đầu tư kinh doanh hiệu quả
18:19'
Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Lee Sang Woon, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Cái Mép được phép tiếp nhận siêu tàu container
17:14'
Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua chủ trương cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ứng phó hạn hán phải thay đổi tư duy sản xuất
15:03'
Việt Nam đang cần những giải pháp về công nghệ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thiếu nước, nhưng trước hết nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất tiết kiệm nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuối tháng 5 sẽ bàn giao mặt bằng dự án đường Long Sơn – Cái Mép
12:40'
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án này đang bị chậm tiến độ thi công phần đường do vướng về thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tập trung cao cho tăng trưởng
07:30'
Những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Ninh Bình là tiền đề quan trọng để tính phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển sâu rộng
07:20'
EU ngày nay là một trong những tổ chức quốc tế thành công nhất. Các nước EU đóng vai trò tiên phong trong công nghệ tiên tiến, giáo dục - đào tạo, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt
21:10' - 09/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 46/CĐ-TTg ngày 9/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024
21:03' - 09/05/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, trong đó nêu rõ không để thiếu điện trong thời gian nắng nóng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...