Nhận diện xe “luồng xanh”: Giải quyết ách tắc giao thông tại các cửa ngõ Hà Nội

19:16' - 20/08/2021
BNEWS Để kiểm soát lượng xe "luồng xanh" và người dân ra, vào Hà Nội chặt chẽ, Công an Tp. Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành lập 22 chốt kiểm soát tất cả các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Ngày 20/8, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số chốt kiểm soát trên các tuyến đường huyết mạch lớn, cửa ngõ từ các tỉnh ngoài vào địa bàn Thủ đô như: Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; Nội Bài – Lào Cai; Quốc lộ 5 đoạn giáp ranh Hà Nội – Hưng Yên, mặc dù lưu lượng hàng nghìn lượt xe tải qua lại, nhưng không xảy ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hay ùn ứ như những ngày trước đây.
Có thể nói việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không kiểm tra xe “luồng xanh” chở hàng hóa thiết yếu đã giúp cho việc lưu thông xe cộ, không gây tắc nghẽn nghiêm trọng trên các tuyến đường huyết mạch vào Hà Nội. Đồng thời, giúp các chủ xe không phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ, gây bức xúc dư luận và lãng phí tiền của xã hội.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: để hóa giải được việc không kiểm tra dừng xe “luồng xanh” thời gian qua, Tổng cục đường bộ đã nỗ lực trong việc đẩy nhanh cấp mã QR Code thông qua phần mềm khai báo trực tuyến.

Với sự cải tiến rất lớn và kịp thời này không những không mất thời gian, không phiền hà rắc rối về thủ tục mà còn giảm chi phi đi lại, tập trung đông người trong phòng, chống dịch. Việc khai báo này cũng được thực hiện trên Internet, thực hiện mọi nơi, mọi lúc, không phải nộp lệ phí, tiếp xúc trực tiếp với cán bộ làm thủ tục và có tác dụng ngăn ngừa được các tiêu cực xảy ra.
Cũng theo ông Đào Việt Long, tới đây Tổng cục đường bộ sẽ tiếp tục cải tiến cấp thủ tục online một cách thuận tiện hơn nữa và cán bộ của các tỉnh, thành phố cũng không phải mất thời gian giải quyết thủ tục như hiện nay.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị, nếu thời gian tới thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 17/CT-TP của thành phố thì cần cho phép tự động gia hạn mã nhận diện QR Code ưu tiên "luồng xanh", tránh việc chủ phương tiện phải tiếp tục đăng ký lại trên hệ thống phần mềm của Tổng Cục đường bộ.

 

Để kiểm soát lượng xe "luồng xanh" và người dân ra, vào Hà Nội chặt chẽ, Công an thành phố Hà Nội kịp thời phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thành lập 22 chốt kiểm soát tất cả các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Tại các chốt này có nhiều lực lượng tham gia; trong đó, Cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải là nòng cốt. Trong quá trình triển khai, những ngày qua các lực lượng đã điều chỉnh nhanh bất cập, khó khăn và hiện nay tại các chốt đã lưu thông thuận tiện.
Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4 trên Quốc lộ 5, đoạn giáp ranh Hà Nội – Hưng Yên cho biết: Nhờ các loại xe tải và xe trọng tải lớn được cấp mã QR Code từ trước nên dựa trên tình hình thực tế và kinh nghiệm điều hành giao thông đã giúp việc phân bố luồng xe hợp lý, không gây cản trở, ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát.
Đối với các xe “luồng xanh” đã được các tỉnh, thành phố cấp QR Code, dán trên kính xe để nhận diện thì lực lương giao thông đã phân luồng từ xa, cho đi về phía làn số 1 bên trái đường và không dừng xe để kiểm tra. Còn đối với xe dân sự sẽ được phân sang bên phải sát lề đường để kiểm tra nghiêm ngặt giấy tờ đi đường, nếu không đúng quy định thì buộc xe phải quay đầu chuyển hướng.
Anh Nguyễn Văn Nguyên, trú tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh lái xe chở hàng thiết yếu cho biết, từ khi có "luồng xanh", lái xe thấy rất thuận lợi, giảm được rất nhiều thời gian và tiện ích trong đi lại, nhưng vẫn đảm bảo khai báo, kiểm dịch tốt.
Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, lái xe có thể đăng ký cấp mã QR Code ở bất kỳ tỉnh, thành phố nào cũng có thể vào địa bàn Hà Nội. Việc các địa phương cấp giấy cũng giảm áp lực công việc cho Hà Nội.

Nhìn chung qua kiểm tra phương tiện, các nơi đều làm rất tốt và kiểm soát nghiêm các yêu cầu về khai báo dịch tễ của lái xe cũng như nơi xuất xứ hàng hóa, lộ trình đi của các xe vận chuyển. Vì vậy, các xe "luồng xanh" khi được nhận diện đã cấp mã đều lưu thông bình thường, trừ trường hợp có các dấu hiệu hay biểu hiện vi phạm khác.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính từ ngày 24/7 đến ngày 20/8, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, cho phép gần 711.000 lượt phương tiện có thẻ nhận diện xe ưu tiên trên "luồng xanh" lưu thông qua các chốt trực, phát hiện 4 trường hợp vi phạm, thu hồi 31 thẻ hết hạn; yêu cầu 9.952 phương tiện không đủ điều kiện quay lại nơi xuất phát do các nguyên nhân như: giấy xét nghiệm COVID-19 hết hạn, đi không đúng tuyến đường, hành trình đã đăng ký trên luồng xanh, thẻ nhận diện phương tiện luồng xanh đã hết thời hạn.../.

>>>Huy động phương tiện "luồng xanh" cho tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục