Malaysia bắt đầu hồi hương lao động nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ

07:00' - 03/03/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Malaysia đã bắt đầu triển khai chương trình hồi hương người lao động nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia - ông Saifuddin Nasution Ismail tuyên bố những lao động nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ được tạo điều kiện trở về quê hương theo chương trình hồi hương người di cư bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3 đến 31/12 tới.

Các đối tượng này được khuyến khích trở về nước mà không phải đối mặt với hành động pháp lý và chỉ bị phạt đối với một số hành vi vi phạm nhất định theo Đạo luật Di trú Malaysia.

 

Theo thống kê sơ bộ, Malaysia hiện có khoảng 600.000 lao động nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ và mới chỉ có tổng số 848 trường hợp đăng ký tham gia chương trình hồi hương người di cư sau khi có thông báo của Bộ Nội vụ nước này.

Bộ trưởng Saifuddin đề nghị các công dân nước ngoài tự đến văn phòng nhập cư để đăng ký, thực hiện các giao dịch liên quan và không tìm kiếm dịch vụ từ các đại lý vì chính phủ không giải quyết bất kỳ yêu cầu nào từ bên thứ ba.

Trong động thái liên quan, Chính phủ Malaysia cũng áp dụng chương trình riêng tạo cơ hội cho người nước ngoài lưu trú quá hạn hoặc không có giấy phép hợp lệ đáp ứng nhu cầu nhân lực của các ngành quan trọng ở Malaysia.

Theo ông Saifuddin, từ ngày 1/6 tới sẽ không có thêm lao động nước ngoài chính thức nào từ hạn ngạch đang có hiệu lực. Hạn ngạch còn lại không được ban hành trước ngày 31/3 sẽ bị hủy bỏ và các khoản thuế cho hạn ngạch này sẽ được hoàn trả cho người sử dụng lao động.

Chính phủ Malaysia sẽ thực hiện chính sách hoàn thuế thân thiện hơn với người sử dụng lao động. Chính sách này cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3/2024 với các cải tiến, bao gồm giảm thời gian xử lý hoàn thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục