Malaysia là thị trường hàng đầu tại Đông Nam Á được các doanh nghiệp toàn cầu lựa chọn

08:30' - 04/10/2025
BNEWS Hãng tin Bernama ngày 3/10 dẫn khảo sát mới nhất của Standard Chartered cho thấy Malaysia được xếp hạng là thị trường hàng đầu được các doanh nghiệp toàn cầu lựa chọn tại khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo có tiêu đề "Tương lai của Thương mại: Khả năng phục hồi" của Standard Chartered cho thấy Malaysia là quốc gia dẫn đầu ASEAN với hơn 35% công ty được khảo sát mong muốn tăng cường hoặc duy trì hoạt động thương mại.

 

Báo cáo cho biết hơn 10% số doanh nghiệp từ Trung Quốc và Mỹ - lần lượt là đối tác thương mại lớn nhất và lớn thứ ba của Malaysia - bày tỏ sự quan tâm đến hoạt động thương mại và sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo báo cáo, các hành lang thương mại trong ASEAN cũng sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn, với việc Thái Lan và Indonesia mong muốn tìm kiếm thêm nguồn cung từ Malaysia, trong khi Philippines và Việt Nam đang có ý định xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường này.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp Singapore có kế hoạch thành lập các cơ sở sản xuất tại Malaysia để tận dụng một số lợi thế hấp dẫn của triển vọng thị trường này. Ví dụ, Đặc khu Kinh tế Johor-Singapore mới được công bố gần đây nhằm mục đích hợp lý hóa thương mại và đầu tư song phương trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất, hậu cần và công nghệ.

Báo cáo của Standard Chartered dựa trên ý kiến chuyên sâu từ 1.200 giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn toàn cầu, những người chia sẻ quan điểm về triển vọng thương mại toàn cầu và chiến lược doanh nghiệp trong 3-5 năm tới.

Báo cáo cho biết các khu vực này giảm thiểu rủi ro gián đoạn do căng thẳng địa chính trị, giảm thiểu tác động của thuế quan và chi phí thấp hơn bằng cách cung cấp thị trường lao động thuận lợi và các ưu đãi chính sách – ba ưu tiên mà những người tham gia khảo sát này của Standard Chartered tìm kiếm khi lựa chọn địa điểm.

Báo cáo của Standard Chartered cũng cho biết Malaysia là một trong sáu thị trường - bên cạnh Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Mỹ - nổi bật là những địa điểm đáng quan tâm cho hoạt động tìm nguồn cung ứng, sản xuất và xuất khẩu.

Báo cáo cho biết tái cấu trúc chuỗi cung ứng là chiến lược lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp để hỗ trợ khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh doanh nhằm ứng phó với môi trường kinh tế vĩ mô và địa chính trị hiện tại.

Báo cáo đánh giá các thị trường ở châu Á sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong 3-5 năm tới, trong đóTrung Đông đang nổi lên và Mỹ vẫn là thị trường quan trọng. Các thị trường này mang lại lợi thế độc đáo, từ quy mô và hiệu quả chi phí đến các trung tâm đổi mới sáng tạo và khả năng tiếp cận cơ sở người tiêu dùng tăng trưởng cao.

Các hành lang thương mại tại 6 thị trường này sẽ chứng kiến hoạt động mạnh mẽ trong 3-5 năm tới, với nhiều doanh nghiệp tăng cường tìm nguồn cung ứng và xuất khẩu sang các thị trường lân cận, cho thấy sự khu vực hóa hơn nữa ở ASEAN và Trung Đông.

Giám đốc điều hành Standard Chartered Malaysia, Mak Joon Nien, cho biết báo cáo cho thấy 76% doanh nghiệp tại Malaysia coi xung đột địa chính trị là vấn đề hàng đầu trong việc định hình tương lai của thương mại, tiếp theo là thuế quan thương mại (62%) và công nghệ mới nổi (58%).

Những phát hiện này cho thấy tương lai phức tạp nhưng đầy hứa hẹn cho thương mại khi các doanh nghiệp tìm cách ứng phó với thực tế rằng chính những xu hướng đe dọa làm gián đoạn hoạt động cũng có thể là cơ hội để định hình thương mại toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục