Malaysia nghiên cứu tái áp dụng thuế GST

12:13' - 03/10/2019
BNEWS Malaysia sẽ nghiên cứu khả năng tái áp dụng thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) nếu người dân Malaysia thấy GST tốt hơn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 3/10, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ nước này sẽ nghiên cứu khả năng tái áp dụng thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) nếu người dân Malaysia thấy GST tốt hơn.
GST được chính phủ của cựu Thủ tướng Najib Razak áp dụng từ ngày 1/4/2015 với mức thuế 6%. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc Tổng tuyển cử vào tháng 5/2018, Chính phủ của ông Mahathir đã áp dụng thuế Bán hàng và Dịch vụ (SST) thay cho GST với mục đích giảm giá hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, trong tài khóa 2019, SST được dự báo chỉ đóng góp cho ngân sách 22 tỷ ringgit (5,3 tỷ USD), thấp hơn so với mức 44 tỷ ringgit (10,6 tỷ USD) do GST mang lại.

Chính vì vậy, một số chuyên gia kinh tế đã khuyến nghị Chính phủ Malaysia cần cải thiện nguồn thu thuế để củng cố ngân sách quốc gia trong đó có việc áp dụng trở lại GST với mức thuế 3%.
Đáng chú ý, Tiến sĩ Kamal Salih, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Malaysia đánh giá GST tạo sự công bằng cho tất cả công dân, đồng thời đã giúp Chính phủ Malaysia vượt qua giai đoạn khó khăn khi giá dầu thô giảm xuống mức dưới 36 USD/ thùng vào năm 2015.
Ông Mahathir cũng cho biết thêm, chính phủ nước này sẽ không đề cập tới vấn đề này tại phiên thảo luận về ngân sách  tài khóa 2020 trong phiên họp của Hạ viện Malaysia vào tháng 10/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục