Malaysia tiếp tục giữ nguyên chính sách lãi suất

10:09' - 12/11/2021
BNEWS Tại cuộc họp cuối cùng trong năm 2021 mới đây, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) đã quyết định tiếp tục duy trì chính sách lãi suất qua đêm ở mức 1,75%.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, BNM chỉ rõ Malaysia đang duy trì chính sách tiền tệ thích ứng và phù hợp, trong khi các biện pháp tài khóa và tài chính sẽ tiếp tục mang lại tác động tích cực đối với doanh nghiệp, hộ gia đình và hỗ trợ các hoạt động kinh tế. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Malaysia cũng cam kết tiếp tục sử dụng các đòn bẩy chính sách của mình khi thích hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi kinh tế bền vững.

Theo BNM, kinh tế toàn cầu vẫn đang trên đà phục hồi với động lực đến từ sự mở rộng trong hoạt động sản xuất và dịch vụ nhưng lạm phát cũng tăng khi nhu cầu toàn cầu tiếp tục tăng mạnh, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, giá hàng hóa cao hơn và tình trạng thiếu lao động.

BNM nhận định triển vọng tăng trưởng toàn cầu tiếp tục được hỗ trợ từ chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cùng các nới lỏng kiểm dịch. Tại một số nền kinh tế lớn, các chính sách tài khóa và tiền tệ lớn sẽ tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi.

Dù vậy, triển vọng tăng trưởng toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều rủi ro với sự xuất hiện của các biến thể đáng lo ngại, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài hơn và nguy cơ tiềm ẩn về biến động thị trường tài chính tăng cao trong bối cảnh điều chỉnh chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế lớn.

Đối với Malaysia, hoạt động kinh tế đã phục hồi từ mức đáy trong tháng Bảy do chính phủ nước này áp đặt các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ nhằm ngăn dịch COVID-19 tái bùng phát.

Theo BNM, trong năm 2022, đà tăng trưởng của nền kinh tế Đông Nam Á sẽ được cải thiện trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu gia tăng, chi tiêu của khu vực tư nhân cao hơn cùng với việc phục hồi hoạt động kinh tế và những hỗ trợ chính sách.

Tuy nhiên, BNM cho rằng triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế vẫn tồn tại rủi ro suy giảm đến cả từ các nhân tố bên trong và bên ngoài, bao gồm tăng trưởng toàn cầu yếu hơn dự kiến, sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng tồi tệ và việc áp dụng lại các biện pháp ngăn chặn do tác động của các biến thể COVID-19 mới đáng lo ngại.

Tỷ lệ lạm phát chính của Malaysia trong năm 2021 sẽ ở mức dự báo từ 2-3%, trong đó mức trung bình từ đầu năm đến nay là 2,3%.

Theo BNM, lạm phát trong năm 2022 của Malaysia vẫn ở mức vừa phải, phụ thuộc vào diễn biến giá hàng hóa toàn cầu và một số rủi ro do gián đoạn nguồn cung kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục