Mảng điện toán đám mây của Alibaba tăng trưởng mạnh mẽ

07:37' - 08/11/2020
BNEWS Mức tăng trưởng của mảng điện toán đám mây thuộc Alibaba đã vượt xa Amazon và Microsoft trong quý kết thúc vào tháng 9/2020.

Và “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc cũng nhấn mạnh lại cam kết sẽ đưa mảng này có lãi vào tháng 3/2021.

Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 6/11, Alibaba cho hay mảng điện toán đám mây đã mang lại doanh thu 14,89 tỷ NDT (2,24 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 30/9.

Đây là mức tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái và là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ quý kết thúc vào tháng 12/2019.

Con số trên nhanh hơn đáng kể mức tăng doanh thu 29% của Amazon Web Service và mức tăng trưởng 48% của Microsoft Azure trong cùng giai đoạn.

Điều cần lưu ý là mảng điện toán đám mây của Alibaba nhỏ hơn đáng kể so với hai công ty dẫn đầu thị trường nêu trên.

Để so sánh, doanh thu của Amazon Web Services là 11,6 tỷ USD trong khi doanh thu từ mảng đám mây của Microsoft, bao gồm các sản phẩm khác bên cạnh Azure, đạt tổng cộng 13 tỷ USD.

Giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba, ông Daniel Zhang, nói rằng khu vực công và dịch vụ tài chính đóng góp nhiều nhất cho mức tăng trưởng của mảng điện toán đám mây thuộc công ty.

Trong họp báo, ông Zhang nói rằng điện toán đám mây là cơ sở hạ tầng cơ bản cho kỷ nguyên kỹ thuật số, nhưng nó vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng ban sơ. Do vậy, Alibaba cam kết sẽ tăng cường đầu tư hơn nữa vào mảng này.

Trước đó, Giám đốc tài chính (CFO) của Alibaba, bà Maggie Wu, cho biết mảng điện toán đám mây của tập đoàn có khả năng có lãi lần đầu tiên trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 31/3/2021).

Giới quan sát chỉ ra rằng báo cáo mới nhất cho hay khoản lỗ của Alibaba từ mảng điện toán đám mây là 3,79 tỷ NDT trong quý vừa qua, lớn hơn nhiều so với mức lỗ 1,92 tỷ NDT của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo ngày 6/11, bà Wu chỉ ra thu nhập trước thuế, trả lãi vay và khấu hao (EBITA), một thước đo lợi nhuận khác, đã thu hẹp từ 521 triệu NDT xuống còn 156 triệu NDT cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITA của Alibaba là -1% trong quý vừa qua.

Trên cơ sở này, bà Wu khẳng định rằng Alibaba gần như chắc chắn sinh lời trong hai quý tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục