Mạnh tay xử lý các thuê bao sở hữu nhiều SIM điện thoại

19:25' - 06/03/2024
BNEWS Đến nay tròn 1 năm kể từ thời điểm Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhà mạng viễn thông cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác.

Tuy nhiên, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi quảng cáo, các hành vi lừa đảo có sử dụng số điện thoại vẫn diễn ra.

 

Chiều 6/3, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng cục Viễn thông cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ triển khai các biện pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của mình vào Cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ. Bộ chỉ đạo các nhà mạng khóa hai chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an có các biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm có liên quan.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, hiện, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trong đó, 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu và 10 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên từ 10 SIM trở lên trên 1 giấy tờ đã bị xử lý. Trên cơ sở đó, trong năm 2024, các doanh nghiệp, nhà mạng viễn thông tập trung xử lý, tiến hành chuẩn hóa với các thuê bao đang sở hữu, đứng tên nhiều SIM (≥ 4 SIM/giấy tờ). Cụ thể, trong tháng 3/2024, các doanh nghiệp viễn thông đã và đang triển khai xử lý tập 8 SIM/giấy tờ, đồng thời bổ sung điều kiện xác thực OTP với thuê bao phát triển mới từ SIM thứ 2 trở đi.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp như: Kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định. Mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Ngày 24/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi). Các điều, khoản trong Luật đã quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác; nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao mà mình đã đăng ký sử dụng. Để nâng cao nhận thức cho người dân, Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục