Masan đưa ra mục tiêu kinh doanh cho những tháng cuối năm

11:39' - 30/10/2023
BNEWS Ngày 30/10/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của 9 tháng năm 2023.

Báo cáo tài chính của MSN cũng đưa ra kế hoạch mà Masan sẽ thực hiện trong quý 4/2023 để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và cải thiện khả năng sinh lời.

 

Theo đó, WinCommerce (WCM) sẽ nâng cao năng suất bán hàng, cải thiện mức tăng trưởng LFL để đạt mức doanh thu trên mỗi cửa hàng về mức của quý 4/2022 và đặt mục tiêu đạt EBIT dương trong quý 4/2023. 

MCH tiếp tục tập trung cải tiến, đổi mới cho sản phẩm đồ uống, HPC và thực phẩm tiện lợi để thúc đẩy tăng trưởng trong quý 4/2023, đóng vai trò là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2024.

Phúc Long Heritage (PLH) đặt mục tiêu mở mới 11 cửa hàng trong quý 4/2023 và cải thiện doanh số trên mỗi cửa hàng về mức tương tự trong quý 4/2022.

Masan MEATLife (MML) kỳ vọng cải thiện doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM từ 1,6 triệu đồng lên 2 triệu đồng bằng cách tập trung vào chiến lược giá linh hoạt để cải thiện doanh số các mặt hàng bán chậm, lập kế hoạch tích hợp với WCM để phân phối đúng chủng loại sản phẩm đến đúng cửa hàng. 

Bên cạnh đó, MML sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu - là điểm đến mua thịt tại các điểm bán của WCM bằng cách triển khai các quầy Meat Corner tại một số địa điểm, giúp nâng cao khả năng hiển thị và trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm MEATDeli.

Trong khi đó, Masan High-Tech Materials (MHT) đặt mục tiêu tăng sản lượng bán ra với động thái chủ động xây dựng sổ nhu cầu khách hàng khi nền kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục và sẽ bán bớt lượng đồng tồn kho (đặt mục tiêu bán 18.000 dmt trong quý 4/2023).

Đồng  thời, MHT sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tối ưu chi phí trong vận hành và thu mua, tìm kiếm các giải pháp chiến lược khác nhau để giảm nợ cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động nổ mìn với nhà thầu.

Ngoài ra, Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp khác nhau trên thị trường vốn để kéo dài thời gian đáo hạn nợ, cải thiện lãi suất và gia tăng lợi nhuận thông qua việc giảm đòn bẩy tài chính.

Song song đó, để hiện thực hóa chiến lược công nghệ tiêu dùng, Masan sẽ tiếp tục đầu tư vào các phát kiến dựa trên thế mạnh của hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ toàn diện như chương trình hội viên và hệ thống logistics.

Điểm nổi bật trong báo cáo tài chính mà Masan công bố là doanh thu thuần 9 tháng 2023 của Masan Group đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (NPAT Pre – MI) là 1.353 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, số dư tiền mặt hợp nhất của Masan, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền là 14.258 tỷ đồng vào cuối quý 3/2023. Ngoài ra, dòng tiền tự do được cải thiện liên tục qua nhiều quý, đạt 2.202 tỷ đồng trong quý 3/2023 so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 125 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của MSN, mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng năm 2023 và 47,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ.

Cụ thể, The CrownX (công ty hợp nhất MCH và WCM) đạt doanh thu 41.704 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023 và 14.869 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ. EBITDA của The CrownX đạt 5.622 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023 và 2.116 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng lần lượt 11,4% và 13,6% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau COVID-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng năm 2023 và 3,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. Từ đầu năm đến nay, WCM mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart).

Tính đến cuối tháng 9/2023, chuỗi WinCommerce có 3.586 điểm bán trên toàn quốc. Trong quý 2/2023, WCM chia sẻ kế hoạch cải tạo các cửa hàng WinMart+ hiện có ở khu vực thành thị và nông thôn. Các cửa hàng này sẽ được cải tạo lại theo mô hình WIN “All That You Need” mới ở khu vực thành thị và WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn.

Là động lực tăng trưởng LFL chính, hoạt động cải tạo này hoàn thành tiến độ ngoài mong đợi, đạt được ~45% và ~95% kế hoạch cải tạo 6 tháng cuối năm lần lượt cho cửa hàng WIN và WinMart+ Rural.

Theo đó, các cửa hàng được cải tạo mang lại doanh thu tăng như dự kiến: trong quý 3/2023, tăng trưởng LFL so với cùng kỳ của cửa hàng WIN và WinMart+ lần lượt là 4,8% và -3,5%, so với mức giảm -8% của các cửa hàng WinMart+ khác.

Bên cạnh đó, nhóm siêu thị mini LFL – chiếm 70% trên tổng số các siêu thị mini, ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2% trong quý 3/2023, quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận sau thuế dương. Đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024.

Cũng trong 9 tháng qua, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 20.376 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ. Doanh thu LFL của MCH tăng trưởng 10,5%, đạt biên lợi nhuận gộp 44,3% trong 9 tháng  năm 2023, tăng 430 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngành hàng có kết quả kinh doanh nổi bật là: Gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Các ngành hàng này ghi nhận tăng trưởng lần lượt là 21,0%, 8,3% và 39,4% so với cùng kỳ. Trong quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử là 45,6% giúp thúc đẩy biên EBITDA lên mức 26%.

Tăng trưởng vượt trội của biên lợi nhuận gộp là thành quả của việc có mức giá bán cao được củng cố bởi thương hiệu mạnh, danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao, khả năng đảm bảo chi phí nguyên vật liệu thấp, và kế hoạch cung cầu được tối ưu hóa để cải thiện chi phí chuyển đổi sản xuất.

Bên cạnh đó, doanh thu của Masan MEATLife tăng 61,1% trong 9 tháng năm 2023 và 47,5% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ, nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến với mức tăng trưởng vượt trội 35,9% và tăng trưởng 23,1% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ.

Trong quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp là 18,6%, tăng 260 điểm cơ bản so với mức 16,0% của quý 3/2022. Biên lợi nhuận cao hơn trong quý 3/2023 so với 9 tháng đầu năm 2023 được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng lợn trang trại và gà trang trại cải thiện đáng kể so với quý liền kề. 

Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này đến từ giá lợn hơi, giá gà thịt cao hơn trong quý 3/2023 so với nửa đầu năm 2023. Cũng trong quý này, mảng lợn trang trại ghi nhận biên lợi nhuận gộp là 30,8% (so với 11,6% trong nửa đầu năm 2023) và gà trang trại đạt biên lợi nhuận gộp là 14,4% (so với -17,1% trong nửa đầu năm 2023).

Đối với mảng thịt chế biến, doanh thu tăng 35,9% lên 1.714 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023, chủ yếu nhờ sản lượng tăng. Đối với mảng thịt lợn mát có thương hiệu, MML đã thành công thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho Hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm MML tại các cửa hàng của WCM tăng thêm 30%.

Phúc Long Heritage (PLH) đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk. Theo đó, biên lợi nhuận EBITDA cải thiện lên 20,8% trong quý 3/2023 so với 17,0% trong quý 2/2023 do việc phân bổ lại các kiosk Phúc Long tại WinMart/WinMart+.

Trong quý 3/2023, Phúc Long Heritage mở mới 6 điểm bán. Các cửa hàng PLH ngoài WCM có doanh thu tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục