Masan MEATLife hợp tác chiến lược với De Heus, dồn lực cho thịt mát
Với nhiều bước đi chiến lược trong ngành thịt, MML đang không ngừng tăng tốc trên lộ trình mở rộng mảng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh với doanh thu các sản phẩm thịt có thương hiệu vượt 100 triệu USD, tương đương 2.275 tỷ đồng (năm 2020) và chính thức có lợi nhuận vào Quý 3 năm 2021.
Khởi đầu với thức ăn chăn nuôiLà doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam sở hữu chuỗi 3F (Feed-Farm-Food), mảng thức ăn chăn nuôi vốn là điểm khởi đầu và là trụ cột chính của MML. Lúc này, mảng thịt chưa có lợi nhuận, doanh thu còn thấp do đang chuẩn bị những bước đi bản lề về đầu tư công nghệ chế biến, khai mở thị trường. Nhưng trong chuỗi 3F, MML vẫn luôn nhận định tương lai ngành thịt sẽ trở thành trụ cột doanh thu và lợi nhuận.
Theo ước tính, thị trường thịt lợn tại Việt Nam trị giá hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực chưa được chuẩn hóa, còn rời rạc và có nhiều sản phẩm chưa an toàn cho sức khỏe.Mặc dù sản lượng chăn nuôi của Việt Nam không ngừng được mở rộng qua các năm, nhu cầu về thịt ngày càng tăng nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ nhu cầu của gần 100 triệu dân. Ngành chăn nuôi vẫn đang gặp phải nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh, quy mô và thiếu sản phẩm đột phá. Bệnh cạnh đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi (năm 2019), cúm gia cầm và các bệnh khác tiếp tục gây ra khó khăn, dẫn đến chất lượng thấp và giá cả biến động.Ngoài thịt lợn, thịt gia cầm cũng chiếm phần lớn tổng lượng thịt bán ra ở Việt Nam. Năm 2020, MML mở rộng sang thị trường thịt gia cầm trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam với việc đầu tư góp vốn 51% cổ phần vào 3F VIỆT. Đây là nền tảng kinh doanh gia cầm tích hợp hàng đầu với các sản phẩm có thương hiệu. Với việc rót vốn đầu tư vào 3F VIỆT, MML đã chính thức gia nhập thị trường thịt gia cầm. Các sản phẩm thịt gà mát có thương hiệu 3F VIỆT đã có mặt tại hầu hết các siêu thị ở TP.HCM và các tỉnh lân cận, dần mở rộng ra khu vực phía Bắc cũng như trên toàn quốc. Với việc ra mắt thương hiệu MEATDeli và đầu tư góp vốn vào 3F VIỆT, MML đã ở vị trí sẵn sàng để tạo đột phá ở thị trường thịt trị giá 15 tỷ USD tại Việt Nam, khai mở tiềm năng tăng trưởng bền vững cũng như biên lợi nhuận cao hơn đáng kể. Các các thương hiệu thịt này đều hướng đến mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm thịt tươi ngon, an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc với mức giá hợp lý.Tạo đà tăng tốc cho những sản phẩm đột pháTheo báo cáo mới đây, Quý 3/2021, mảng kinh doanh thịt mát có thương hiệu MEATDeli của MML (không bao gồm trang trại, 3F Việt và thức ăn chăn nuôi) đánh dấu cột mốc quan trọng khi có quý đầu tiên đạt lãi ròng. Doanh thu thuần tăng 51,2% và biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA cải thiện hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.
Kế hoạch phát triển các sản phẩm thịt chế biến phong phú, được kỳ vọng đóng góp 10% vào tổng doanh thu ngành thịt. Các sản phẩm mới ra mắt (thịt mát chế biến, thịt mát tẩm ướp) tận dụng tối đa lợi thế vượt trội về kênh phân phối của hệ thống gần 2.500 VinMart/VinMart+ trên toàn quốc. Đồng thời, các sản phẩm này cũng đáp ứng được đúng và trúng nhu cầu của tiêu dùng hiện đại. Các sản phẩm đã ra mắt dành được sự tin dùng của khách hàng và dần khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường.Mới đây, ngày 14/09, MML đã kí kết Bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác đối tác với Tập đoàn De Heus – một tập đoàn hoạt động trên quy mô toàn cầu, có thâm niên 100 trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật và chăn nuôi. Đây được coi là tiền đề để hai bên đẩy mạnh việc chia sẻ công nghệ trong nông nghiệp và thương mại, tận dụng lợi và phát huy lợi thế của hai doanh nghiệp lớn vì sự phát triển của doanh nghiệp và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung. Tiến thêm một bước nữa cho hợp tác này, ngày 5/11, Masan đã công bố hợp tác chiến lược với De Heus. Theo đó, De Heus sẽ tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Đây là bước đi nhất quán với chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt” của MML và tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng, phục vụ xuyên suốt từ sản phẩm đến dịch vụ của Masan Group.Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết:“Thỏa thuận hợp tác sẽ góp phần gia tăng năng suất chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn vì lợi ích của người nông dân và nhất là người tiêu dùng Việt.
Với De Heus là đối tác cung ứng, Masan sẽ tập trung nguồn lực để phát triển nền tảng thịt có thương hiệu, qua đó cung cấp các sản phẩm thịt an toàn, tươi ngon với giá cả hợp lý theo tiêu chuẩn quốc tế.Thỏa thuận đã khẳng định mạnh mẽ cam kết của Masan trong việc chuyển đổi trở thành hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp phục vụ các sản phẩm có thương hiệu. Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với các đối tác hàng đầu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam.”
Trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point of Life”, Tập đoàn Masan (Công ty mẹ của MML) và các công ty thành viên không ngừng tìm kiếm các đối tác lớn để bắt tay, nhằm gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng Việt. Các đối tác đều là những tên tuổi hàng đầu khu vực và quốc tế trong lĩnh vực mà Masan quan tâm.
Có thể kể đến như Alibaba, Baring Private Equity Asia hợp tác với The CrownX – nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp offline-to-online của Masan, SK Group đầu tư vào VinCommerce (công ty vận hành hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+), Masan MEATLife liên kết với De Heus để gia tăng năng suất và tối ưu hóa chuỗi 3F nhờ vào thế mạnh cốt lõi của mỗi bên./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Masan khai trương thêm cửa hàng mini-mall tại Thanh Xuân Complex
15:25' - 08/11/2021
Ngày 8/11, cửa hàng mini-mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi chính thức khai trương tại chung cư Thanh Xuân Complex, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
De Heus mua lại mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi của Masan
10:43' - 07/11/2021
De Heus Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận chiến lược với Masan MEATLife, theo đó De Heus sẽ kiểm soát 100% mảng hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi MNS Feed.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Masan Group tăng cao nhờ lĩnh vực nào?
11:29' - 28/10/2021
Theo báo cáo công bố, 9 tháng năm 2021, doanh thu thuần Masan Group đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước.
-
Chứng khoán
Masan liên tiếp khai trương cửa hàng CVLife, tích hợp đa trải nghiệm
13:40' - 20/10/2021
Sau khi công bố lấn sân sang lĩnh vực viễn thông với thương vụ mua lại 70% Mobicast, Masan liên tiếp khai trương các cửa hàng CVLife đa trải nghiệm, hướng tới tích hợp thêm các dịch vụ từ Mobicast.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.