Masan nhượng quyền WinMart+, tín hiệu tích cực trong “cuộc chơi” bán lẻ hiện đại
Kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình. Nếu chỉ vài phần trăm trong số này chuyển đổi sang mô hình cửa hàng tiện lợi dưới hình thức nhượng quyền, quy mô bán lẻ hiện đại có thể tăng lên gấp nhiều lần.
Tiên phong phát triển mô hình bán lẻ tích hợp đa dịch vụ
Công ty Cổ phần Dịch Vụ Thương Mại Tổng Hợp WinCommerce (thành viên của Tập đoàn Masan) vừa ra mắt 2 cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội và Bắc Giang. Đây là động thái trong mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 của Masan.
Đi vào hoạt động từ năm 2014 và chính thức được Masan mua lại từ 2019, WinCommerce (WCM) hiện là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất cả nước với gần 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ tại 60 tỉnh thành trên cả nước.
Dưới sự điều hành của Masan, chuỗi bán lẻ này đã có những thay đổi mạnh mẽ từ cách thức bày trí cửa hàng, danh mục hàng hóa chọn lọc, đẩy mạnh các mặt hàng tươi sống, đạt được các thỏa thuận thương mại tốt nhất với nhà cung cấp cho đến đổi mới thương hiệu.
Tính đến nay, chuỗi WinMart+ đi vào hoạt động hơn 7 năm, trong đó có 2 năm Masan trực tiếp vận hành, tích hợp các tiện ích mới và liên tục thử nghiệm các mô hình thí điểm nhằm tìm ra mô hình WinMart+ ưu việt nhất.
Mini-mall chính là mô hình bán lẻ hiện đại đã được Masan chứng minh thành công. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2021, WCM đã thí điểm các cửa hàng bán lẻ theo mô hình tích hợp đa dịch vụ. Khi đến các cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall, khách hàng có thể đồng thời mua nhu yếu phẩm (thực phẩm, đồ uống) từ WinMart+, mua trà, cà phê từ kiosk Phúc Long, dược phẩm từ Phano.
Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể thực hiện các dịch vụ tài chính của Techcombank như nộp rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm hay sử dụng dịch vụ viễn thông từ nhà mạng Reddi.
Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết để mang đến giá trị vượt trội hơn nữa. Đây là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số, chiếm khoảng 80% chi tiêu của người Việt Nam.
Người tiêu dùng được phục vụ nhiều sản phẩm và dịch vụ tại duy nhất một điểm đến, qua đó góp phần tăng doanh thu/m2 bằng cách bán chéo, bán thêm sản phẩm thông qua các giải pháp tiện lợi và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết.
Với việc tích hợp đa dịch vụ vào một nền tảng, Masan đã biến biến các cửa hàng bán lẻ hiện đại WinMart/WinMart+ thành một nơi vượt ra ngoài phạm vi của các cửa hàng nhu yếu phẩm thông thường.
Hợp tác win – win giữa các hộ kinh doanh bán lẻ và Masan
Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương cho biết: “WinMart+ đã có thương hiệu và uy tín nhất định, việc tạo ra một mạng lưới rộng hơn sẽ giúp nhà bán lẻ này ngày càng mạnh.
Đối với đối tác tham gia nhượng quyền, họ được “đứng trên vai người khổng lồ”, yên tâm kinh doanh với quy trình vận hành chuyên nghiệp, thương hiệu uy tín, đông đảo khách hàng quen thuộc.”
Vốn quen với cửa hàng tạp hóa nhỏ mở đã 20 năm nay thế nhưng hiện nay bà Thảo (Lê Phụng Hiểu, Hà Nội) đã mạnh dạn bắt tay với WinMart+ để đổi mới việc kinh doanh của mình. Cửa hàng của bà bây giờ có thêm cả hàng tươi sống, trà - cà phê Phúc Long mang đi thay vì chỉ có vài mặt hàng đồ khô như trước đây.
Bà Thảo chia sẻ: “Tôi rất vui vì cửa hàng hơn 3.000 mặt hàng với thương hiệu uy tín, quen thuộc với khách hàng. Việc mở cửa hàng cũng rất nhanh. Tôi nghĩ rằng là phải ít nhất một tháng mới xong nhưng mà không ngờ chỉ vỏn vẹn có 10 ngày.”
Mô hình mới này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Bà Nhung (ngụ tại Bắc Giang) đến mua sắm vì gần nhà và ở đây có đầy đủ các mặt hàng thay vì phải đi nhiều cửa hàng mới mua được. Bà Nhung cho biết: “Cửa hàng này thuận tiện và đảm bảo cho người dân. Giá cả cũng không quá cao so với bên ngoài.”
Cũng theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Masan đã có thành tựu nhất định trong quá trình chuyển đổi số, tích hợp bán hàng đa kênh, có mạng lưới cung ứng bán hàng rộng khắp gắn với tiêu chí chất lượng tốt.
Ngoài 3.000 điểm bán WinMart/WinMart+ do Masan sở hữu, “ông lớn” tiêu dùng – bán lẻ này còn có mối liên hệ mật thiết với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống. “Đây là những điểm mạnh để Masan bắt đầu trò chơi nhượng quyền.”./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
WinCommerce khai trương cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội
13:14' - 30/12/2021
Các cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên được khai trương kết hợp cùng Kiosk Phúc Long, mạng di động Reddi.
-
Doanh nghiệp
VinMart dự kiến tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam
08:05' - 18/12/2021
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức thường niên tại Hà Nội.
-
Thị trường
VinMart/VinMart+ giảm giá “sốc” hàng nghìn mặt hàng
14:42' - 07/12/2021
Hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia", gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc đồng loạt áp dụng chương trình khuyến mại đặc biệt với hàng nghìn mặt hàng.
-
Thị trường
VinMart/VinMart+ tăng 50% lượng hàng hoá phục vụ Tết Nhâm Dần 2022
11:23' - 03/12/2021
Để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán của người dân, hệ thống VinMart/VinMart+ đã tăng 40 - 50% lượng hàng hóa.
-
Phân tích doanh nghiệp
Masan xây dựng hệ sinh thái kinh doanh tiêu dùng
16:21' - 25/11/2021
Hoạt động M&A trong thời gian gần đây của Masan cho thấy doanh nghiệp đang có sự tập trung mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái các hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.