Masan nhượng quyền WinMart+, tín hiệu tích cực trong “cuộc chơi” bán lẻ hiện đại

09:52' - 08/01/2022
BNEWS Với việc tích hợp đa dịch vụ vào một nền tảng, Masan đã biến biến các cửa hàng bán lẻ hiện đại WinMart/WinMart+ thành một nơi vượt ra ngoài phạm vi của các cửa hàng nhu yếu phẩm thông thường.

Kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình. Nếu chỉ vài phần trăm trong số này chuyển đổi sang mô hình cửa hàng tiện lợi dưới hình thức nhượng quyền, quy mô bán lẻ hiện đại có thể tăng lên gấp nhiều lần.

Tiên phong phát triển mô hình bán lẻ tích hợp đa dịch vụ

Công ty Cổ phần Dịch Vụ Thương Mại Tổng Hợp WinCommerce (thành viên của Tập đoàn Masan) vừa ra mắt 2 cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội và Bắc Giang. Đây là động thái trong mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 của Masan.

 

Đi vào hoạt động từ năm 2014 và chính thức được Masan mua lại từ 2019, WinCommerce (WCM) hiện là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất cả nước với gần 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ tại 60 tỉnh thành trên cả nước.

Dưới sự điều hành của Masan, chuỗi bán lẻ này đã có những thay đổi mạnh mẽ từ cách thức bày trí cửa hàng, danh mục hàng hóa chọn lọc, đẩy mạnh các mặt hàng tươi sống, đạt được các thỏa thuận thương mại tốt nhất với nhà cung cấp cho đến đổi mới thương hiệu.

Tính đến nay, chuỗi WinMart+ đi vào hoạt động hơn 7 năm, trong đó có 2 năm Masan trực tiếp vận hành, tích hợp các tiện ích mới và liên tục thử nghiệm các mô hình thí điểm nhằm tìm ra mô hình WinMart+ ưu việt nhất.

Mini-mall chính là mô hình bán lẻ hiện đại đã được Masan chứng minh thành công. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2021, WCM đã thí điểm các cửa hàng bán lẻ theo mô hình tích hợp đa dịch vụ. Khi đến các cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall, khách hàng có thể đồng thời mua nhu yếu phẩm (thực phẩm, đồ uống) từ WinMart+, mua trà, cà phê từ kiosk Phúc Long, dược phẩm từ Phano.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể thực hiện các dịch vụ tài chính của Techcombank như nộp rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm hay sử dụng dịch vụ viễn thông từ nhà mạng Reddi.

Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết để mang đến giá trị vượt trội hơn nữa. Đây là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số, chiếm khoảng 80% chi tiêu của người Việt Nam.

Người tiêu dùng được phục vụ nhiều sản phẩm và dịch vụ tại duy nhất một điểm đến, qua đó góp phần tăng doanh thu/m2 bằng cách bán chéo, bán thêm sản phẩm thông qua các giải pháp tiện lợi và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết.

Với việc tích hợp đa dịch vụ vào một nền tảng, Masan đã biến biến các cửa hàng bán lẻ hiện đại WinMart/WinMart+ thành một nơi vượt ra ngoài phạm vi của các cửa hàng nhu yếu phẩm thông thường.

Hợp tác win – win giữa các hộ kinh doanh bán lẻ và Masan

Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương cho biết: “WinMart+ đã có thương hiệu và uy tín nhất định, việc tạo ra một mạng lưới rộng hơn sẽ giúp nhà bán lẻ này ngày càng mạnh.

Đối với đối tác tham gia nhượng quyền, họ được “đứng trên vai người khổng lồ”, yên tâm kinh doanh với quy trình vận hành chuyên nghiệp, thương hiệu uy tín, đông đảo khách hàng quen thuộc.” 

Vốn quen với cửa hàng tạp hóa nhỏ mở đã 20 năm nay thế nhưng hiện nay bà Thảo (Lê Phụng Hiểu, Hà Nội) đã mạnh dạn bắt tay với WinMart+ để đổi mới việc kinh doanh của mình. Cửa hàng của bà bây giờ có thêm cả hàng tươi sống, trà - cà phê Phúc Long mang đi thay vì chỉ có vài mặt hàng đồ khô như trước đây.

 

Bà Thảo chia sẻ: “Tôi rất vui vì cửa hàng hơn 3.000 mặt hàng với thương hiệu uy tín, quen thuộc với khách hàng. Việc mở cửa hàng cũng rất nhanh. Tôi nghĩ rằng là phải ít nhất một tháng mới xong nhưng mà không ngờ chỉ vỏn vẹn có 10 ngày.”

Mô hình mới này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Bà Nhung (ngụ tại Bắc Giang) đến mua sắm vì gần nhà và ở đây có đầy đủ các mặt hàng thay vì phải đi nhiều cửa hàng mới mua được. Bà Nhung cho biết: “Cửa hàng này thuận tiện và đảm bảo cho người dân. Giá cả cũng không quá cao so với bên ngoài.”

Cũng theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Masan đã có thành tựu nhất định trong quá trình chuyển đổi số, tích hợp bán hàng đa kênh, có mạng lưới cung ứng bán hàng rộng khắp gắn với tiêu chí chất lượng tốt.

Ngoài 3.000 điểm bán WinMart/WinMart+ do Masan sở hữu, “ông lớn” tiêu dùng – bán lẻ này còn có mối liên hệ mật thiết với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống. “Đây là những điểm mạnh để Masan bắt đầu trò chơi nhượng quyền.”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục