Masan nhượng quyền WinMart+, tín hiệu tích cực trong “cuộc chơi” bán lẻ hiện đại
Kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình. Nếu chỉ vài phần trăm trong số này chuyển đổi sang mô hình cửa hàng tiện lợi dưới hình thức nhượng quyền, quy mô bán lẻ hiện đại có thể tăng lên gấp nhiều lần.
Tiên phong phát triển mô hình bán lẻ tích hợp đa dịch vụ
Công ty Cổ phần Dịch Vụ Thương Mại Tổng Hợp WinCommerce (thành viên của Tập đoàn Masan) vừa ra mắt 2 cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội và Bắc Giang. Đây là động thái trong mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 của Masan.
Đi vào hoạt động từ năm 2014 và chính thức được Masan mua lại từ 2019, WinCommerce (WCM) hiện là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất cả nước với gần 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ tại 60 tỉnh thành trên cả nước.
Dưới sự điều hành của Masan, chuỗi bán lẻ này đã có những thay đổi mạnh mẽ từ cách thức bày trí cửa hàng, danh mục hàng hóa chọn lọc, đẩy mạnh các mặt hàng tươi sống, đạt được các thỏa thuận thương mại tốt nhất với nhà cung cấp cho đến đổi mới thương hiệu.
Tính đến nay, chuỗi WinMart+ đi vào hoạt động hơn 7 năm, trong đó có 2 năm Masan trực tiếp vận hành, tích hợp các tiện ích mới và liên tục thử nghiệm các mô hình thí điểm nhằm tìm ra mô hình WinMart+ ưu việt nhất.
Mini-mall chính là mô hình bán lẻ hiện đại đã được Masan chứng minh thành công. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2021, WCM đã thí điểm các cửa hàng bán lẻ theo mô hình tích hợp đa dịch vụ. Khi đến các cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall, khách hàng có thể đồng thời mua nhu yếu phẩm (thực phẩm, đồ uống) từ WinMart+, mua trà, cà phê từ kiosk Phúc Long, dược phẩm từ Phano.
Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể thực hiện các dịch vụ tài chính của Techcombank như nộp rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm hay sử dụng dịch vụ viễn thông từ nhà mạng Reddi.
Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết để mang đến giá trị vượt trội hơn nữa. Đây là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số, chiếm khoảng 80% chi tiêu của người Việt Nam.
Người tiêu dùng được phục vụ nhiều sản phẩm và dịch vụ tại duy nhất một điểm đến, qua đó góp phần tăng doanh thu/m2 bằng cách bán chéo, bán thêm sản phẩm thông qua các giải pháp tiện lợi và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết.
Với việc tích hợp đa dịch vụ vào một nền tảng, Masan đã biến biến các cửa hàng bán lẻ hiện đại WinMart/WinMart+ thành một nơi vượt ra ngoài phạm vi của các cửa hàng nhu yếu phẩm thông thường.
Hợp tác win – win giữa các hộ kinh doanh bán lẻ và Masan
Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương cho biết: “WinMart+ đã có thương hiệu và uy tín nhất định, việc tạo ra một mạng lưới rộng hơn sẽ giúp nhà bán lẻ này ngày càng mạnh.
Đối với đối tác tham gia nhượng quyền, họ được “đứng trên vai người khổng lồ”, yên tâm kinh doanh với quy trình vận hành chuyên nghiệp, thương hiệu uy tín, đông đảo khách hàng quen thuộc.”
Vốn quen với cửa hàng tạp hóa nhỏ mở đã 20 năm nay thế nhưng hiện nay bà Thảo (Lê Phụng Hiểu, Hà Nội) đã mạnh dạn bắt tay với WinMart+ để đổi mới việc kinh doanh của mình. Cửa hàng của bà bây giờ có thêm cả hàng tươi sống, trà - cà phê Phúc Long mang đi thay vì chỉ có vài mặt hàng đồ khô như trước đây.
Bà Thảo chia sẻ: “Tôi rất vui vì cửa hàng hơn 3.000 mặt hàng với thương hiệu uy tín, quen thuộc với khách hàng. Việc mở cửa hàng cũng rất nhanh. Tôi nghĩ rằng là phải ít nhất một tháng mới xong nhưng mà không ngờ chỉ vỏn vẹn có 10 ngày.”
Mô hình mới này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Bà Nhung (ngụ tại Bắc Giang) đến mua sắm vì gần nhà và ở đây có đầy đủ các mặt hàng thay vì phải đi nhiều cửa hàng mới mua được. Bà Nhung cho biết: “Cửa hàng này thuận tiện và đảm bảo cho người dân. Giá cả cũng không quá cao so với bên ngoài.”
Cũng theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Masan đã có thành tựu nhất định trong quá trình chuyển đổi số, tích hợp bán hàng đa kênh, có mạng lưới cung ứng bán hàng rộng khắp gắn với tiêu chí chất lượng tốt.
Ngoài 3.000 điểm bán WinMart/WinMart+ do Masan sở hữu, “ông lớn” tiêu dùng – bán lẻ này còn có mối liên hệ mật thiết với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống. “Đây là những điểm mạnh để Masan bắt đầu trò chơi nhượng quyền.”./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
WinCommerce khai trương cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội
13:14' - 30/12/2021
Các cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên được khai trương kết hợp cùng Kiosk Phúc Long, mạng di động Reddi.
-
Doanh nghiệp
VinMart dự kiến tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam
08:05' - 18/12/2021
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức thường niên tại Hà Nội.
-
Thị trường
VinMart/VinMart+ giảm giá “sốc” hàng nghìn mặt hàng
14:42' - 07/12/2021
Hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia", gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc đồng loạt áp dụng chương trình khuyến mại đặc biệt với hàng nghìn mặt hàng.
-
Thị trường
VinMart/VinMart+ tăng 50% lượng hàng hoá phục vụ Tết Nhâm Dần 2022
11:23' - 03/12/2021
Để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán của người dân, hệ thống VinMart/VinMart+ đã tăng 40 - 50% lượng hàng hóa.
-
Phân tích doanh nghiệp
Masan xây dựng hệ sinh thái kinh doanh tiêu dùng
16:21' - 25/11/2021
Hoạt động M&A trong thời gian gần đây của Masan cho thấy doanh nghiệp đang có sự tập trung mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái các hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Giải pháp xác thực định danh điện tử đạt chứng nhận quốc tế về sinh trắc học
16:25'
FPT eID – giải pháp xác thực định danh điện tử do Công ty cổ phần FPT (FPT) phát triển đã đồng thời đạt được hai chứng nhận quốc tế danh giá trong lĩnh vực sinh trắc học.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo khẩn cấp trang web lừa đảo, giả mạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc
16:19'
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trang web giả mạo ngành điện, tư vấn khách hàng gọi đến số tổng đài chăm sóc khách hàng với cước phí cuộc gọi cao gấp 8 lần.
-
Doanh nghiệp
OpenAI dẫn trước các đối thủ trong thu hút doanh nghiệp sử dụng AI
09:01'
Theo dữ liệu giao dịch từ công ty công nghệ tài chính Ramp, OpenAI dường như đang dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua thu hút chi tiêu của doanh nghiệp dành cho trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Nâng sức cạnh tranh của nhóm hàng "tỷ đô"
08:24'
Việc đạt được các chứng nhận quốc tế từ các tập đoàn đa quốc gia giúp nâng cao uy tín, tạo thuận lợi mở rộng thị trường xuất khẩu hàng điện tử và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thiết kế, phát triển sản phẩm khởi đầu phong trào đổi mới sáng tạo
19:41' - 18/05/2025
Sắp tới VASI sẽ ra mắt thị trường sản phẩm đổi mới sáng tạo, mang tính ứng dụng cao và là sản phẩm Make in Việt Nam do chính các doanh nghiệp hội viên lên ý tưởng thiết kế, tự sản xuất và tự lắp ráp.
-
Doanh nghiệp
AI giúp thúc đẩy doanh thu cho các công ty Internet Trung Quốc
14:06' - 18/05/2025
Lĩnh vực công nghệ và Internet của Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư kể từ khi mô hình ngôn ngữ lớn AI DeepSeek xuất hiện vào tháng Một.
-
Doanh nghiệp
Khi 5 "nhà" bắt tay cho nông nghiệp xanh
14:04' - 18/05/2025
Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo sinh kế lâu dài cho nông dân, bảo vệ môi trường và giữ gìn tài nguyên cho thế hệ tương lai.
-
Doanh nghiệp
Chuỗi cửa hàng Starbucks điều chỉnh hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc
08:59' - 18/05/2025
Chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks Corp. đã liên hệ với các công ty cổ phần tư nhân, doanh nghiệp công nghệ và bên khác để xem xét hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, trong đó có cả khả năng bán cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Cho phép thí điểm thành lập đội quản lý điện trực thuộc điện lực tỉnh
20:32' - 17/05/2025
Mặc dù triển khai thí điểm, nhưng EVN yêu cầu phải duy trì đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ điện ổn định, liên tục cho khách hàng trên địa bàn quản lý, đảm bảo việc làm và thu nhập người lao động.