Mercosur thúc đẩy đối thoại thương mại với Trung Quốc

15:33' - 14/03/2017
BNEWS Mercosur đang tìm cách tái khởi động đối thoại thương mại với Trung Quốc, song song với việc đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) với Liên minh châu Âu.

Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra vừa cho biết Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đang tìm cách tái khởi động đối thoại thương mại với Trung Quốc, song song với việc đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) với Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Buenos Aires ngày 13/3, bà Malcorra cho biết khả năng đàm phán một thỏa thuận thương mại giữa Mercosur và Bắc Kinh được đưa ra trong Hội nghị ngoại trưởng của khối diễn ra tuần qua, với sự tham dự của Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Theo Ngoại trưởng Malcorra, tại hội nghị, Uruguay đề xuất việc nới lỏng các quy định hải quan trong khối, theo đó không cho phép các nước thành viên có thể đàm phán đơn phương với nước thứ ba.

Bà Malcorra cho hay đối thoại thương mại giữa Mercosur với Trung Quốc đã bị đình trệ từ năm 2004, nhưng nhấn mạnh tiềm năng thương mại, kinh tế và đầu tư giữa khối hội nhập khu vực Nam Mỹ với Bắc Kinh trong tương lai.

Cũng theo bà Malcorra, trong tháng tới, một hội nghị ngoại trưởng và bộ trưởng thương mại Mercosur và Liên minh Thái Bình Dương - bao gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru - sẽ nhóm họp ở Buenos Aires nhằm thúc đẩy liên kết giữa hai khối.

Mexico có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế tại Nam Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương áp dụng các chính sách bảo hộ mậu dịch, ảnh hưởng đáng kể tới Mexico.

>>> Mercosur chính thức đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela

>>> Mercosur tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư với ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục