Meta, Amazon và Apple đón nhận một mùa kinh doanh rực rỡ​

20:07' - 03/02/2024
BNEWS Ba “gã khổng lồ” công nghệ là Meta Platforms, Amazon.com và Apple có kết quả kinh doanh vượt dự báo của thị trường tài chính Phố Wall, đồng thời cho thấy khả năng phục hồi của lĩnh vực công nghệ Mỹ.

Ba “gã khổng lồ” công nghệ gồm Meta Platforms, Amazon.com và Apple đã báo cáo kết quả kinh doanh vượt dự báo của thị trường tài chính Phố Wall, đồng thời cho thấy khả năng phục hồi của lĩnh vực công nghệ Mỹ.

Ba đại gia công nghệ này, có tổng giá trị vốn hóa thị trường hơn 5.000 tỷ USD, đã thành công trong việc trấn an những quan ngại ngày càng tăng về sức tăng trưởng của lĩnh vực công nghệ do hiệu suất kém xuất sắc của hai công ty công nghệ hàng đầu là Alphabet và AMD gây ra vào đầu tuần.

*Meta nhảy vọt với AI và Metaverse

 

Meta Platforms đã công bố mức tăng doanh thu đáng kể lên 40,1 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/12/2023, tăng 25% so với năm trước và vượt qua ước tính 39,01 tỷ USD. Doanh thu từ quảng cáo, một chỉ số hiệu suất quan trọng, đã đạt 38,71 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Thu nhập ròng trong quý trên đã tăng vọt 201% so với cùng kỳ năm 2022, lên tới 14,02 tỷ USD, với thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) được báo cáo là 5,33 USD/cổ phiếu, cao hơn mức dự báo là 4,91 USD/cổ phiếu.

Giám đốc điều hành của Meta, ông Mark Zuckerberg chia sẻ Meta đã có một quý kinh doanh thành công và quỹ đạo tăng trưởng của công ty là minh chứng cho sự đầu tư không ngừng vào trí tuệ nhân tạo (AI) và vũ trụ ảo (Metaverse).

Sau kết quả xuất sắc này, hội đồng quản trị của Meta đã lần đầu tiên tuyên bố chia cổ tức 0,50 USD/cổ phiếu, đồng thời “bật đèn xanh” cho kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỷ USD. Cổ phiếu của Meta Platforms đã tăng 14,3%, với vốn hóa thị trường của công ty vượt mốc 1.000 tỷ USD.

*Amazon vui mừng với doanh thu kỷ lục và Trợ lý AI sáng tạo

Câu chuyện quý IV của Amazon được đánh dấu bằng doanh thu ròng tăng 14% lên 170 tỷ USD, tăng so với mức 149,2 tỷ USD trong cùng quý năm trước và vượt ước tính 166 tỷ USD của thị trường.

"Gã khổng lồ" bán lẻ này đã báo cáo thu nhập ròng tăng lên 10,6 tỷ USD, với EPS là 1 USD/cổ phiếu, vượt dự đoán của các nhà phân tích là 0,79 USD/cổ phiếu.

Giám đốc điều hành của Amazon, ông Andy Jassy cho biết đây là một quý biểu tượng và là minh chứng cho nỗ lực nâng cao hiệu suất hoạt động của Amazon, đồng thời đánh dấu một kỳ nghỉ lễ rực rỡ và kết thúc một năm thành công của Amazon.

Amazon cũng đã công bố ra mắt Rufus, một trợ lý mua sắm tiên tiến được hỗ trợ bởi AI, nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Sau những thông báo này, cổ phiếu của Amazon đã tăng 6,1% nhờ sự phấn chấn của các nhà đầu tư.

*Apple đón nhận “cả niềm vui và nỗi buồn”

Doanh thu của Apple đã tăng 2% lên 119,58 tỷ USD, vượt dự báo doanh thu đạt 117,97 tỷ USD. Điều này đánh dấu sự thay đổi về tăng trưởng doanh thu sau 4 quý sụt giảm liên tiếp. Doanh thu iPhone đạt 69,7 tỷ USD, vượt xa dự báo là 68,55 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu của máy tính bảng iPad và máy tính để bàn Mac lại kém hiệu quả, mang về lần lượt 7,02 tỷ USD và 7,78 tỷ USD, so với kỳ vọng cao hơn.

Doanh số bán iPhone đắt tiền tăng nhẹ đã giúp đẩy tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple tăng từ 45,5% lên 45,9%, với EPS nâng lên 2,18 USD/cổ phiếu, tăng 16% so với năm trước và cao hơn mức dự đoán là 2,09 USD/cổ phiếu.

Giám đốc điều hành của Apple, ông Tim Cook cho biết quý kết thúc tháng 12/2023 của Apple đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng mạnh nhờ doanh số bán iPhone và hiệu suất kỷ lục trong lĩnh vực dịch vụ.

Mặc dù lợi nhuận khả quan, song hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc khá ảm đạm, khi doanh thu tại đây chỉ đạt 20,82 tỷ USD, kém hơn so với ước tính doanh thu 23,5 tỷ USD mà các nhà phân tích mong đợi, đồng thời cho thấy sự sụt giảm so với năm trước.

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri chia sẻ mặc dù không hài lòng với kết quả đạt được, song Apple nhận thức được Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới và tiềm năng kinh doanh tại đây vẫn rất lớn.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 3,2% trong bối cảnh giới đầu tư lo lắng về sự cạnh tranh ngày càng tăng của các công ty đối thủ đối với Apple ở thị trường Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục