Meta cấm quảng cáo chính trị sử dụng công cụ AI

14:56' - 07/11/2023
BNEWS Đây là thông tin mới được người phát ngôn của Meta tiết lộ, qua đó cho thấy Meta muốn ngăn chặn các chiến dịch vận động tranh cử tiếp cận các công cụ này.

Meta, công ty chủ sở hữu mạng xã hội Facebook, sẽ cấm các nhà quảng cáo chính trị sử dụng các công cụ quảng cáo trang bị công nghệ AI tạo sinh mà các nhà lập pháp cảnh báo có thể khiến tin giả về bầu cử lan truyền với tốc độ chóng mặt. Đây là thông tin mới được người phát ngôn của Meta tiết lộ, qua đó cho thấy Meta muốn ngăn chặn các chiến dịch vận động tranh cử tiếp cận các công cụ này.

 

Meta là công ty sở hữu nền tảng quảng cáo số lớn thứ 2 thế giới. Hiện công ty chưa công bố quyết định trên trong các bản cập nhật quy định quảng cáo, trong đó đã có quy định cấm các quảng cáo có nội dung đã bị các đơn vị xác minh thông tin của Meta loại bỏ nhưng không có quy định cụ thể về AI.

Chính sách này được đưa ra chỉ 1 tháng sau khi Meta thông báo bắt đầu mở rộng phạm vi cho phép các đơn vị quảng cáo tiếp cận những công cụ quảng cáo được trang bị AI. Những công cụ này có thể ngay lập tức tạo ra phông nền, điều chỉnh hình ảnh và tạo ra các phiên bản quảng cáo khác nhau khi nhận câu lệnh đơn giản.

Ban đầu, những công cụ này chỉ được cung cấp cho một nhóm nhỏ các nhà quảng cáo từ mùa Xuân vừa qua và Meta đang chuẩn bị cung cấp cho tất cả các nhà quảng cáo trên toàn cầu vào năm 2024.

Meta và các công ty công nghệ khác đã chạy đua để tung ra các sản phẩm quảng cáo và các trợ lý ảo trang bị AI trong những tháng gần đây. Dù vậy, các công ty cung cấp rất ít thông tin về việc bảo đảm an toàn khi sử dụng những hệ thống này.

Do đó, việc Meta đưa ra quyết định về hạn chế quảng cáo chính trị sử dụng các công cụ AI là một trong những lựa chọn chính sách đáng kể đầu tiên liên quan công nghệ này cho tới nay.

Tháng trước, giám đốc điều hành chính sách hàng đầu của Meta, Nick Clegg cho biết việc sử dụng AI tạo sinh trong quảng cáo chính trị rõ ràng là một lĩnh vực cần cập nhật quy định.

Trước Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về AI tại Anh hồi tuần trước, ông cũng cảnh báo các chính phủ và các công ty công nghệ đều cần phải chuẩn bị cho kịch bản công nghệ này bị sử dụng để can thiệp các cuộc bầu cử sắp tới, kêu gọi dành sự tập trung đặc biệt cho các nội dung liên quan bầu cử.

Ông Clegg cũng cho biết Meta chặn trợ lý ảo Meta AI tạo những hình ảnh của các nhân vật của công chúng. Meta cam kết sẽ phát triển một hệ thống chuyên lọc các nội dung do AI sáng tạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục