Mexico: Còn ít “dư địa” để nâng hàm lượng nội địa ngành ô tô trong tái đàm phán NAFTA

13:30' - 09/02/2018
BNEWS Quan chức của Mexico đánh giá rằng còn rất ít dư địa để tăng hàm lượng nội địa khu vực trong ngành công nghiệp ô tô, vì quy định xuất xứ hiện tại đã đạt sự cân bằng về các chi phí sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mexico phụ trách về công nghiệp và thương mại Rogelio Garza ngày 8/2 cho biết nước này sẽ đề xuất các thay đổi về quy định xuất xứ đối với ô tô trong vòng tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào cuối tháng này tại thủ đô Mexico City.
Tuy nhiên, quan chức của Mexico đánh giá rằng còn rất ít dư địa để tăng hàm lượng nội địa khu vực trong ngành công nghiệp ô tô, vì quy định xuất xứ hiện tại đã đạt sự cân bằng về các chi phí sản xuất.
Trong suốt quá trình tái đàm phán NAFTA, phía Mỹ vẫn giữ quan điểm cứng rắn về việc nâng hàm lượng nội địa khu vực đối với ô tô từ 62,5% hiện nay lên 85%, trong đó ít nhất 50% là hàm lượng nội địa Mỹ.
Tại vòng 6 cuộc tái đàm phán NAFTA vừa kết thúc ở Montreal của Canada, phía Mỹ đã bác bỏ các để xuất của Canada trong việc đánh giá lại hàm lượng nội địa ô tô, trong đó tính thêm các chi phí về kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển.

Vòng tái đàm phán này kết thúc với một số tiến bộ nhất định nhưng không thể đưa ra một tuyên bố chung. Trước kết quả tiến triển không được khả quan, các bên đã quyết định tiến hành thêm 1 vòng đàm phán tại Mexico, dự kiến kéo dài trong 1 tuần và bắt đầu từ ngày 26/2 tới, trước vòng đàm phán cuối cùng tại Mỹ vào cuối tháng Ba theo kế hoạch đề ra.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nhận định việc tái đàm phán NAFTA có thể bị trì hoãn bởi tổng tuyển cử tại Mexico vào tháng Bảy tới và bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ vào tháng 11 năm nay.
Bộ trưởng Ildefonso Guajardo cho biết còn một số vấn đề phức tạp mà các bên chưa đạt được nhiều tiến bộ như điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm, nâng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ngành ô tô, cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại, cũng như các chương về đầu tư.
NAFTA đã được Mexico, Mỹ và Canada ký kết và có hiệu lực từ năm 1994. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

>>>Thủ tướng Canada tuyên bố sẵn sàng rút khỏi NAFTA nếu đàm phán thất bại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục