NAFTA đổ vỡ sẽ khiến Mexico, Mỹ và Canada mất hàng triệu việc làm

17:12' - 29/01/2018
BNEWS Theo phân tích của hãng tư vấn Trade Partnership Worldwide, nếu Mỹ rời khỏi NAFTA thì tác động xấu tới lĩnh vực lao động của Mexico, Canada và ảnh hưởng tới cả các đối tác thương mại của cả ba nước.
NAFTA đổ vỡ sẽ khiến Mexico, Mỹ và Canada mất hàng triệu việc làm. ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Nghiên cứu của Trade Partnership Worldwide chỉ ra rằng từ 2,3 triệu tới 10,3 triệu lao động Mexico trong chuỗi cung ứng NAFTA sẽ mất việc trong 5 năm đầu tiên khi Mỹ rời khỏi thỏa thuận và tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa của Mexico và Canada. Trong khi đó, Canada sẽ mất trên 1,2 triệu việc làm và con số này ở Mỹ sẽ hơn 1,8 triệu.

Ngoài ra, NAFTA đổ vỡ cũng tác động tới các quốc gia không nằm trong khu vực thương mại Bắc Mỹ. Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng dựa trên NAFTA sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp ở châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ từ những nền kinh tế này sẽ tăng lên và đồng nghĩa với việc nhiều việc làm mới được tạo ra.

Nhiều nền kinh tế sẽ được hưởng lợi như Trung Quốc với GDP tăng thêm 0,16 điểm phần trăm trong ngắn hạn và trung hạn, cùng với việc tạo thêm 2 triệu việc làm mới. Trong khi đó, các chỉ số này ở Hàn Quốc là 0,35 điểm phần trăm và 146 nghìn việc làm, Nhật Bản (0,24 điểm phần trăm; 291 nghìn việc làm) và Đức (0,2 điểm phần trăm; 123 nghìn việc làm).

Chấm dứt NAFTA sẽ khiến kinh tế Mỹ trả một giá “đắt” ngay trong 5 năm đầu tiên và sẽ tác động lớn hơn trong dài hạn, với sự suy giảm của dòng chảy kinh tế, xuất khẩu và việc làm.

Tương lai của NAFTA ngày càng trở lên bất ổn khi 5 vòng đàm phán đã qua mà các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận trong nhiều vấn đề còn bất đồng. Hiện, vòng 6 tái đàm phán hiệp định này, diễn ra tại Montreal, Canada, đã bước sang ngày cuối cùng nhưng đạt rất ít tiến triển.

NAFTA là hiệp định thương mại tự do giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia này đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục