Mexico rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu

07:31' - 12/01/2019
BNEWS Cuộc chiến chống nạn trộm cắp xăng, dầu đã khiến nhiều địa phương của Mexico rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu trong những ngày qua.

Cuộc chiến chống nạn trộm cắp xăng, dầu trên hệ thống đường ống dẫn nhiện liệu, tại các điểm cung ứng và các nhà máy lọc dầu của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) đã khiến nhiều địa phương của Mexico rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu trong những ngày qua.

Nhằm chống lại nạn trộm cắp nhiên liệu, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã triển khai kế hoạch giám sát toàn bộ các cơ sở sản xuất và đường ống dẫn nhiên liệu của Pemex, với sự tham gia của 15 cơ quan liên quan cùng với việc triển khai 4.000 binh sỹ.
Để rà soát các điểm trộm cắp nhiên liệu, chính phủ Mexico đã quyết định khóa đường ống nhiên liệu chính Salamanca-Leon và một số đường ống dẫn nhiên liệu khác dẫn tới tình trạng thiếu cung ứng xăng, dầu cho các bang Jalisco, Hidalgo, Tamaulipas Guanajuato, Querétaro và Estado de México.
Trước tình trạng không kịp cung ứng nhiên liệu khiến nhiều cây xăng phải đóng cửa tạm thời gây ra tâm lý lo ngại của người tiêu dùng, Tổng thống Lopez Obrador khẳng định Mexico không thiếu xăng, nhưng việc khóa các đường ống dẫn nhiên liệu và vận chuyển bằng xe khiến việc cung ứng cho các cây xăng tạm thời không đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Tổng thống Lopez Obrador cũng kêu gọi người dân “chịu đựng”, qua đó ủng hộ chính phủ giải quyết triệt để nạn trộm cắp nhiên liệu; đồng thời khẳng định việc cung ứng nhiên liệu qua các đường ống sẽ nhanh chóng được nối lại.
Trong khi đó, Giám đốc Pemex Octavio Oropeza cho biết nạn trộm cắp nhiên liệu đã gây thiệt hại nặng nề cho Pemex trong những năm qua.

Theo thống kê, kể từ năm 2016 đến nay, tội phạm đã trộm cắp bình quân 42.400 thùng nhiên liệu/ngày, gây thiệt hại lên đến 146,4 tỷ peso (tương đương 7,43 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục