Mexico sẵn sàng cuộc chiến thương mại với Mỹ

11:14' - 26/04/2017
BNEWS Mexico sẽ áp dụng các biện pháp pháp lý để chống lại mọi hành động trong kế hoạch tài chính của Mỹ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sau khi ra tuyên bố chung tại Los Pinos, thủ đô Mexico ngày 27/1/2017 trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng. Ảnh: AP

Đây được coi là tuyên bố thể hiện thái độ cứng rắn của Mexico trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến trình lên quốc hội nước này kế hoạch cải cách thuế, bao gồm nội dung liên quan tới Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu ngày 25/4 trong phiên điều trần trước Hạ viện, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray  tái khẳng định chính quyền Mexico City sẽ không chấp nhận những kế hoạch cải cách thuế của Mỹ, trong đó gồm một loại thuế biên giới nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ mà phía Mexico nhận định sẽ vi phạm các quy định của WTO.

Ông cũng tái khẳng định Mexico sẽ không chi trả dưới bất kỳ hình thức nào cho dự án xây dựng bức tường dọc biên giới giữa hai nước để ngăn chặn người nhập cư theo đề xuất của Tổng thống Trump.

Liên quan tới việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mexico, Mỹ và Canada, Ngoại giao Videgaray khẳng định quan điểm của nước này là không chấp nhận đưa thuế quan hoặc hạn ngạch vào thương mại song phương.

Đồng thời nhấn mạnh, trong trường hợp xấu, Mexico sẽ rời bỏ NAFTA. Ông Videgaray cũng cho biết chính phủ nước này không chấp nhận đưa vấn đề kiều hối vào bàn tái đàm phán NAFTA.

Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng từng tuyên bố có thể sử dụng một phần nguồn thu từ cái gọi là Thuế Điều chỉnh biên giới (BAT) để thanh toán một phần cho dự án xây bức tường biên giới với Mexico.

Mỹ hiện là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mexico. Ngược lại, Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ, sau Canada và Trung Quốc, và là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 2 của Mỹ.

Hơn 81% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và ngược lại 46% lượng hàng hóa nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này là từ Mỹ.

Theo số liệu của Viện Thống kê và địa lý Mexico (Inegi), trong năm 2016, kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 525,11 tỷ USD, với thặng dư 63,192 tỷ USD nghiêng về phía Mexico./.

>>>WTO "bật đèn xanh" cho Mexico trừng phạt thương mại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục