Mexico sẽ thực hiện ngân sách khắc khổ trong năm 2021

19:49' - 03/09/2020
BNEWS Chính phủ Mexico ngày 2/9 cho biết sẽ thực hiện ngân sách khắc khổ trong năm 2021, tập trung vào các chương trình y tế và xã hội và các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên.
Chính phủ Mexico ngày 2/9 cho biết sẽ thực hiện ngân sách khắc khổ trong năm 2021, tập trung vào các chương trình y tế và xã hội và các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên, trong đó có các nhà máy lọc dầu và khai thác dầu, và sẽ không tăng thuế.

Tại cuộc họp báo hàng ngày, khi được hỏi liệu ngân sách mới có bao gồm kế hoạch phục hồi nền kinh tế dựa trên các dự án hạ tầng hay không, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã liệt kê ra các công trình dự kiến được chi tiêu công, trong đó có các nhà máy lọc dầu, khai thác dầu và điện.

Ngân sách cũng sẽ được phân bổ cho việc xây dựng đường cao tốc, hoàn thành xây dựng sân bay quốc tế mới cho Mexico City và xây dựng đường sắt phục vụ khách du lịch trên bán đảo Yucatan. Tổng thống Mexico cho biết các dự án sẽ có sự tham gia của lĩnh vực tư, nhưng nước này sẽ không phải đi vay.

Ông Obrador cho biết, ông đã bác bỏ đề xuất của các nghị sỹ đảng Morena về việc tăng thuế đối với các mặt hàng như đồ ăn vặt. Trước đó, ông đã khẳng định thuế sẽ không tăng trước năm 2021. Bộ trưởng Tài chính Arturo Herrera trong phát biểu trên truyền hình ngày 2/9 cũng ủng hộ cam kết không tăng thuế của Tổng thống. 

Thứ trưởng Tài chính Gabriel Yorio cho biết ngân sách của năm tới sẽ đảm bảo nguyên tắc khắc khổ và chi tiêu hiệu quả. Ngân sách này sẽ dành ưu tiên cho các chương trình y tế và xã hội, và đầu tư công chủ yếu là ở Đông Nam, nơi tập trung phần lớn các dự án hạ tầng chủ chốt.

Bộ Tài chính sẽ đệ trình ngân sách lên Quốc hội vào ngày 8/9 tới, trong lúc chính phủ đối mặt với sức ép do nền kinh tế đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái sâu nhất kể từ Đại suy thoái những năm 1930 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ngân hàng trung ương Mexico cảnh báo nền kinh tế nước này có thể giảm gần 13% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục