Mexico thua kiện trong tranh chấp đầu tư quốc tế theo USMCA

09:44' - 23/09/2021
BNEWS Toà trọng tài quốc tế mới đây đã ra phán quyết rằng Chính phủ Mexico phải đền bù 47 triệu USD cho quỹ đầu tư bất động sản Lion Mexico Consolidated (LMC) do vi phạm Hiệp định USMCA.

Toà trọng tài quốc tế mới đây đã ra phán quyết rằng Chính phủ Mexico phải đền bù 47 triệu USD cho quỹ đầu tư bất động sản Lion Mexico Consolidated (LMC) do vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA, hay NAFTA 2.0).

Phán quyết trên được đưa ra vào ngày 20/9 và dựa trên khuôn khổ USMCA.

Theo đó, tòa án kết luận rằng Chính phủ Mexico đã đối xử thiếu công bằng và bình đẳng với doanh nghiệp Canada nói trên theo Điều 1105 của Hiệp định USMCA.

Về phần mình, Bộ Kinh tế Mexico đã ra thông cáo cho biết chính phủ nước này lấy làm tiếc về quyết định của Tòa trọng tài.

Mexico sẽ phân tích kỹ lưỡng nội dung của phán quyết nhằm xác định các hành động pháp lý mà nước này có thể thực hiện trong khả năng của mình.

Năm 2015, LMC đã khởi kiện Mexico lên tòa trọng tài quốc tế. Khiếu nại của LMC phát sinh từ phán quyết của Tòa Thương mại thứ 9 thuộc bang Jalisco vào tháng 6/2012.

Phán quyết đó đã dẫn đến việc hủy bỏ ba hối phiếu và ba khoản thế chấp vốn có lợi cho doanh nghiệp này, đồng thời kéo theo nhiều hành động pháp lý và hình sự khác.

Theo LMC, những động thái “bất thường” trên đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp và cấu thành hành vi vi phạm USMCA của chính phủ Mexico.

Hiệp định USMCA, phiên bản nâng cấp của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020.

Một trong những thay đổi đáng chú ý là USMCA loại bỏ phần lớn các biện pháp giải quyết tranh chấp cũ giữa các nhà đầu tư với chính phủ (ISDS), cho phép các công ty Bắc Mỹ hoạt động ở một quốc gia láng giềng lựa chọn khiếu nại các quyết định của chính quyền địa phương tại một tòa án quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục