Bộ Tư pháp Mỹ kiện American Airlines và JetBlue thành lập liên minh

17:21' - 22/09/2021
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn thành lập liên minh giữa American Airlines và JetBlue vì cho rằng liên minh sẽ làm giảm cạnh tranh giữa các hãng hàng không và gây ảnh hưởng tới hành khách.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick B. Garland nêu rõ: "Trong một ngành công nghiệp chỉ có 4 hãng hàng không (American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines) kiểm soát hơn 80% du lịch hàng không nội địa (Mỹ), mối quan hệ hợp tác giữa American Airlines và JetBlue, trên thực tế, là một thủ đoạn chưa từng có để thống trị hơn nữa ngành này".

American Airlines và JetBlue hồi tháng 7/2020 đã quyết định “bắt tay nhau” trong bối cảnh các hãng hàng không vật lộn để tồn tại khi đại dịch COVID-19 bóp nghẹt lĩnh vực du lịch. Thỏa thuận giữa hai công ty trên sẽ hợp nhất các tuyến bay qua Boston và 3 sân bay ở New York.

Tuy nhiên, ông Garland cho rằng nếu điều này tiếp tục diễn ra, "giá vé sẽ bị đẩy lên cao hơn, hành khách ít sự lựa chọn hơn và chất lượng dịch vụ sẽ giảm sút rất nhiều".

Theo DOJ, thị trường hàng không sẽ lành mạnh hơn “nếu American Airlines và JetBlue tiếp tục là những đối thủ cạnh tranh gay gắt, chứ không phải đồng minh".

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành American Airlines, Doug Parker, nhấn mạnh liên minh hàng không giữa American Airlines và JetBlue có thể mang lại "lợi ích rõ ràng cho người tiêu dùng”.

Ông đồng thời khẳng định công ty sẽ “kịch liệt bác bỏ các tuyên bố của DoJ”. Phía American Airlines nêu rõ “đây không phải là sự sáp nhập. American và JetBlue đang và sẽ vẫn là các hãng hàng không độc lập"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục