Mexico và EU kết thúc quá trình đàm phán hiện đại hóa FTA

07:57' - 29/04/2020
BNEWS Mexico thông báo đã hoàn tất quá trình đàm phán về việc hiện đại hóa Thỏa thuận đối tác kinh tế, chính trị và hợp tác với Liên minh châu Âu hay còn gọi là Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Márquez và Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan, đã điện đàm và đi đến thống nhất khép lại quá trình đàm phán nâng cấp FTA song phương từ tháng 6/2016, sau khi đề xuất của Mexico liên quan tới chương mua sắm chính phủ ở cấp liên bang đã được các quốc gia thành viên EU chấp nhận.

Đại diện của Mexico và EU tái khẳng định cam kết đối với thương mại tự do và hỗ trợ lẫn nhau cho cải cách và củng cố Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); đảm bảo sự phục hồi kinh tế phải được hỗ trợ bởi một hệ thống thương mại đa phương minh bạch, không phân biệt đối xử và dựa trên các quy tắc chung.

Hai bên nhất trí duy trì một dòng chảy thương mại và đầu tư mở, điều cần thiết để bảo vệ việc làm, ngăn chặn sự sụp đổ của chuỗi cung ứng và đảm bảo rằng người tiêu dùng có quyền truy cập vào hàng hóa trong điều kiện tốt nhất trên thị trường.

Dự kiến, FTA song phương sẽ được trình lên chính phủ các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu để phê duyệt vào cuối năm nay. Đây là FTA thế hệ mới nhất, bao gồm các quy tắc mới như năng lượng và nguyên liệu thô, phát triển bền vững, các công ty vừa và nhỏ, minh bạch và chống tham nhũng.

Đối với EU, FTA với Mexico bổ sung vào các thỏa thuận được ký kết với Nhật Bản và khối Mercosur, gồm Argentina, Brazil, Paraguayvà Uruguay, trong khi căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn tồn tại.

Trong khi đó, với Mexico, thỏa thuận là một phần trong chiến lược giảm sự phụ thuộc vào Mỹ, khi 80% xuất khẩu của nước này là sang thị trường nước láng giềng phía Bắc.

EU là đối tác thương mại lớn thứ ba và nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài thứ hai của Mexico. Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương đạt 75,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Mexico đạt gần 25 tỷ USD. Về phần mình, vốn đầu tư của EU vào Mexico đạt gần 180 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục