Tổng thống Mexico công bố kế hoạch 26,5 tỷ USD phục hồi kinh tế

07:59' - 23/04/2020
BNEWS Ngày 22/4, Tổng thống nước này Andres Manuel Lopez Obrador đã công bố kế hoạch 25,6 tỷ USD phục hồi tăng trưởng sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, gói hỗ trợ này dựa trên 3 trụ cột chính, gồm tăng cường đầu tư công cho phát triển kinh tế và xã hội, tạo thêm nhiều việc làm mới và tiếp tục chính sách “thắt lưng buộc bụng”.

Theo đó, Chính phủ liên bang Mexico sẽ tăng ngân sách cho các chương trình phúc lợi xã hội như “Trồng đời”, “Giới trẻ đóng góp cho tương lai”, chương trình đảm bảo lương hưu cho người cao tuổi, học bổng cho học sinh, sinh viên và trợ giúp người nghèo.  

Ngoài ra, chính phủ cũng tiếp tục triển khai các dự án hạ tầng ưu tiên như tuyến đường sắt Maya dài 1.460km, nhà máy lọc dầu Dos Bocas và sân bay quốc tế Felipe Ángeles.

Trong lĩnh vực công ăn việc làm, Chính phủ Mexico sẽ tạo mới 2 triệu việc làm trong 9 tháng, không những không tăng thuế mà còn đẩy nhanh hoàn thuế cho các cá nhân và thực thể trong xã hội.

Trong khi đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia (Pemex) được “bơm” thêm 3,2 tỷ USD (do giảm thuế doanh thu) để nâng sản lượng dầu thô.

Tập đoàn điện lực quốc gia (CFE) cũng được tăng thêm ngân sách để xây dựng các nhà máy nhiệt điện tại bang Yucatan.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cấp 3 triệu khoản tín dụng siêu nhỏ (mỗi khoản trị giá 25.000 pê-xô, tương đương 1.100 USD) cho người nghèo, hộ gia đình kinh doanh nhỏ và tầng lớp trung lưu.

Để có nguồn tiền cho gói kế hoạch trên, chính phủ Mexico dự định cắt giảm các chi phí công, giảm ngân sách cấp cho các chính đảng, xóa bỏ 10 cơ quan dưới bộ và giảm 25% lương của nhóm lao động hưởng lương cao từ ngân sách.

Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico đã phát hành 6 tỷ USD trái phiếu với kỳ hạn 12 năm và 31 năm để đối phó với khủng hoảng kinh tế do các tác động của dịch COVID-19.

Chính quyền của Tổng thống Lopez Obrador hy vọng gói hỗ trợ kinh tế có thể bảo vệ và hỗ trợ cho 70% trong tổng số 25 triệu hộ gia đình Mexico, mà trên hết là người nghèo và các hộ gia đình thu nhập thấp.

Theo dự báo của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) thuộc Liên hợp quốc, kinh tế Mexico có thể rơi tăng trưởng - 6,5% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục