Mexico và Canada tiếp tục tung giải pháp hỗ trợ kinh tế

18:15' - 22/04/2020
BNEWS Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) đã hạ lãi suất cơ bản từ 6,5% xuống 6,0%. Trong khi đó, Thủ tướng Canada cũng đã thông báo chi 350 triệu CAD (246 triệu USD) cho quỹ khẩn cấp.

Ngày 21/4, Bộ Y tế Mexico thông báo số ca mắc bệnh COVID-19 đã tăng thêm 729 trường hợp, nâng tổng số người mắc bệnh lên 9.501 người, trong đó 857 trường hợp tử vong, tăng 145 ca trong vòng 24 giờ qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Chính phủ Mexico tuyên bố dịch COVID-19 ở nước này đã bước sang giai đoạn 3 (cấp độ đại dịch).

Cơ quan y tế cho biết đã xuất hiện các ổ dịch mới và số ca lây nhiễm sẽ tăng mạnh trong những ngày tới. Ngoài ra, cơ quan chức năng cảnh báo số ca tử vong cũng sẽ tiếp tục tăng do hơn 70% dân số Mexico mắc các bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, thừa cân và béo phì.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giới chức Mexico kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm những khuyến cáo về phòng bệnh, ở nhà, tránh ra đường khi không cần thiết và thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 30/5.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) đã hạ lãi suất cơ bản từ 6,5% xuống 6,0%, trước các rủi ro về lạm phát, hoạt động kinh tế và thị trường tài chính do tác động mạnh của đại dịch COVID-19. Đây là lần hạ lãi suất cơ bản thứ 3 liên tiếp của Banxico từ đầu năm đến nay.

Thể chế tài chính này nhận định dịch bệnh đang đặt ra thách thức to lớn đối với chính sách tiền tệ và nền kinh tế, và đưa ra dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng trưởng âm 5,0% trong 6 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) của Liên hợp quốc dự báo kinh tế Mexico sẽ tăng trưởng âm 6,5% trong năm nay.

Banxico cũng đã triển khai 10 biện pháp bổ sung để tăng cường cho hệ thống tài chính, với nguồn vốn huy động tới 750 tỷ peso (khoảng 37,5 tỷ USD), trương đươg 3,3% GDP.

Ngày 21/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã thông báo chi 350 triệu CAD (246 triệu USD) cho quỹ khẩn cấp để các nhóm cộng đồng, tổ chức từ thiện và tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những người dễ bị tổn thương do tác động của dịch bệnh.

Theo ông, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng khẩn cấp sẽ giúp đỡ các nhóm người dễ bị tổn thương thông qua các tổ chức quốc gia như United Way Canada, Hội Chữ thập đỏ và Tổ chức Cộng đồng Canada. Quỹ này sẽ giúp tăng cường dịch vụ giao hàng tận nhà của các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc, cho phép nhiều đường dây hỗ trợ cung cấp thông tin và sự trợ giúp, cung cấp dịch vụ chuyển lương và tăng cường hình thức trực tuyến cho các sự kiện cần tập trung đông người.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng hàng không Air Canada tuyên bố công ty này quyết định tạm dừng tất cả các chuyến bay theo lịch trình đến Mỹ trong vòng 4 tuần tới, từ ngày 27/4.

Air Canada đưa ra quyết định trên sau khi chính phủ nước này và Chính phủ Mỹ nhất trí gia hạn lệnh đóng cửa biên giới đối với những hoạt động đi lại không cần thiết thêm 30 ngày nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Lệnh đóng cửa biên giới Canada-Mỹ hết hạn vào ngày 21/4 nhưng đã được hai bên gia hạn từ hôm 18/4 vừa qua.

Theo kế hoạch, chuyến bay thương mại cuối cùng từ Mỹ đến Canada của Air Canada là vào ngày 26/4. Hãng hàng không này cho biết nếu không có gì thay đổi, Air Canada sẽ nối lại dịch vụ vào ngày 22/5.

Tính đến chiều 21/4, Canada ghi nhận 38.424 ca nhiễm bệnh trong đó có 1.872 người tử vong. Quebec là tỉnhchịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh khi chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm và tử vong của Canada. Đáng chú ý là cứ mỗi 10 người tử vong tại Quebec thì có hơn 8 người là ở các viện dưỡng lão. Lãnh đạo tỉnh Quebec cho biết tình hình tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người già ở tỉnh Quebec đang đặt ra một thách thức lớn cho chính quyền tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục