Micron có kết quả kinh doanh vượt dự báo nhờ nhu cầu chip AI tăng mạnh

08:10' - 04/07/2023
BNEWS Công ty sản xuất chip Micron Technology đã báo cáo kết quả quý tài chính thứ ba vượt dự báo thị trường, nhờ nhu cầu của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng về chip bộ nhớ.

Ngoài ra, việc dư thừa nguồn cung giảm bớt trên thị trường máy tính cá nhân (PC) và điện thoại thông minh (smartphone) cũng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Micron.

*Nhu cầu tăng mạnh

Theo đó, doanh thu quý kết thúc vào ngày 1/6 của Micron là 3,75 tỷ USD, vượt qua ước tính của thị trường là 3,65 tỷ USD. Công ty cũng dự báo doanh thu quý IV vào khoảng 3,9 tỷ USD với mức điều chỉnh tăng giảm 200 triệu USD - phần lớn phù hợp với kỳ vọng thị trường theo dữ liệu của hãng theo dõi thị trường Refinitiv.

Khoản lỗ ròng đã điều chỉnh của công ty là 1,43 USD trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn so với ước tính lỗ 1,58 USD trên mỗi cổ phiếu của thị trường.

 

Cổ phiếu của công ty đã tăng 0,42% lên 67,07 USD/cổ phiếu khi phép phiên ngày 28/6, rồi tiếp tục tăng hơn 2% trong hoạt động giao dịch ngoài giờ. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Micron đã tăng 34% nhờ nhu cầu về chip nhớ của công ty trong các máy chủ liên quan đến dịch vụ AI tổng quát tăng vọt sau sự phổ biến của ChatGPT, ứng dụng chatbot đình đám của OpenAI.

Giám đốc điều hành (CEO) của Micron, ông Sanjay Mehrotra cho biết việc AI tổng quát ngày một phổ biến đang thúc đẩy nhu cầu về bộ nhớ và dung lượng lưu trữ cho các máy chủ tích hợp AI cao hơn dự kiến. Ngược lại, nhu cầu về máy chủ truyền thống cho các ứng dụng cần tới trung tâm dữ liệu vẫn khá yếu.

Ngoài ra, việc các khách hàng của Micron tiếp tục giảm lượng hàng dự trữ dư thừa đã giúp cải thiện xu hướng giá, tăng niềm tin rằng ngành công nghiệp này đã thoát khỏi giai đoạn chạm đáy về tăng trưởng lẫn doanh thu.

Giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh của Micron, ông Sumit Sadana cho hay mục tiêu của công ty là giành thị phần ở các lĩnh vực khác của thị trường và duy trì thị phần toàn cầu. Đây không phải một quá trình tức thời mà cần có thời gian để thực hiện.

Trong khi đó, công ty du lịch trực tuyến Priceline, trực thuộc Booking Holdings, dự định ra mắt một chatbot kết hợp AI của Google để lên kế hoạch cho những chuyến đi, cũng như đề xuất các khách sạn giống như “người hướng dẫn riêng” phù hợp với tiêu chí của khách hàng.

Martin Brodbeck, Giám đốc công nghệ của Priceline, cho hay người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về khu chợ Giáng Sinh, mở từ đầu tháng 11 cho đến đầu tháng Một tại công viên Bryant khi đặt phòng khách sạn gần đó.

Brodbeck cho biết thêm AI của Google sẽ tạo ra các đề xuất viết mã cho hàng trăm nhà phát triển phần mềm tại Priceline. Priceline sẽ áp dụng khả năng tìm kiếm của Google cho mạng nội bộ của nhân viên. Và AI của Google sẽ đẩy nhanh tốc độ tiếp thị cho các điểm đến theo xu hướng.

Các công cụ mới từ bộ phận đám mây của Google cung cấp cho Priceline quyền truy cập vào AI tạo sinh (là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có, đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực máy học/Machine Learning), giống như công nghệ đằng sau ChatGPT, mà có thể soạn thảo văn bản như thể con người đã viết nó. Các công cụ này cũng trích xuất thông tin như giá khách sạn từ dữ liệu hiện có để đảm bảo độ chính xác.

*Tiềm năng to lớn

Các chuyên gia Mỹ nhận định AI sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về năng suất lao động trong tương lai.

Theo nhà sáng lập BlackRock, Larry Fink, suy giảm năng suất đã trở thành vấn đề trọng tâm trong nền kinh tế toàn cầu và AI giai đoạn tới có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng suất được cho là do tình trạng lạm phát kéo dài gây ra. Ông Fink đánh giá AI có tiềm năng to lớn trong việc tăng năng suất và chuyển đổi tỷ suất lợi nhận giữa các ngành, và công nghệ này sẽ hỗ trợ giảm lạm phát.

 

Báo cáo mới của công ty tư vấn McKinsev&Co cũng đồng quan điểm, cho rằng sự bùng nổ của AI trên toàn thế giới sẽ mở ra một thời đại tăng năng suất và thịnh vượng hơn.

Nghiên cứu của McKinsey khẳng định toàn bộ các hoạt động kinh doanh, từ bán hàng và tiếp thị đến hoạt động của khách hàng, được tăng cường trang bị các phần mềm ứng dụng AI sẽ mang lại lợi ích kinh tế tiềm năng lên tới 4.400 tỷ USD, chiếm 4,4% sản lượng của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, báo cáo cũng khẳng định xu hướng trên chỉ diễn ra với một số nhóm lao động, trong khi AI được cho là sẽ tạo ra áp lực đối với nhóm lao động tri thức, nhóm có thể khó bị ảnh hưởng bởi quá trình tự động hóa.

Theo dữ liệu từ cổng thông tin việc làm Indeed, các tin tuyển dụng liên quan đến AI tạo sinh tại Mỹ đã tăng khoảng 20% trong tháng 5/2023, trong bối cảnh các công ty đang nỗ lực tìm cách khai thác một công nghệ vốn được quảng cáo sẽ là động lực tăng trưởng lớn tiếp theo.

Cụ thể, có khoảng 204 tin tuyển dụng liên quan đến AI tạo sinh trên một triệu tin tuyển dụng trong tháng 5/2023, con số này cao hơn gấp hai lần so với mức của năm 2021. Theo một số nhà quan sát, thành công của ChatGPT của OpenAI đã "kích hoạt" xu hướng này.

Trên nền tảng của Indeed tại Mỹ, lĩnh vực khoa học dữ liệu chiếm 5% vị trí tuyển dụng liên quan đến AI, trong khi các vị trí như kỹ sư phần mềm, kỹ sư máy học và kỹ sư dữ liệu cũng đang được săn đón.

Nick Bunker, Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Indeed cho biết, người tìm việc quan tâm đến các vị trí liên quan đến AI đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là kể từ khi ChatGPT xuất hiện.

Xu hướng này diễn ra vào thời điểm thị trường việc làm công nghệ đang chịu áp lực từ việc sa thải hàng loạt tại các công ty như Meta Platforms và Amazon.com Inc -  những công ty đang "thắt lưng buộc bụng" để đối phó với nền kinh tế bất ổn.

Indeed cho biết, nhìn chung, việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã giảm 43% tại Mỹ từ tháng 6/2022, trong khi số vị trí cần tuyển dụng liên quan đến AI không đủ để đáp ứng nhu cầu của người tìm việc.

Dữ liệu của Indeed cho thấy số lượt tìm kiếm công việc AI tạo sinh đã tăng lên 147 trên tổng số một triệu công việc được tìm kiếm trong tháng 5/2023, so với mức gần như bằng 0 một năm trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục