Mỹ và Hà Lan sắp ban hành các quy định hạn chế xuất khẩu thiết bị chip

09:36' - 01/07/2023
BNEWS Mỹ và Hà Lan dự kiến sẽ ban hành cùng lúc các quy định hạn chế bán thiết bị sản xuất chip cho các nhà sản xuất chip của Trung Quốc trong mùa Hè này.

Chính phủ Hà Lan dự định sẽ công bố các quy định mới trong ngày 30/6, trong đó có một quy định yêu cầu phải có giấy phép đối với dòng sản phẩm cao thứ hai của nhà cung cấp thiết bị quang khắc ASML là thiết bị bán dẫn sử dụng tia cực tím sâu (DUV).

 

Loại máy tinh vi nhất của ASML là máy in khắc cực tím (EUV) đã thuộc danh sách cấm và chưa bao giờ được xuất khẩu sang Trung Quốc.  

ASML hồi tháng Ba dự đoán các quy định của Chính phủ Hà Lan sẽ ảnh hưởng đến mẫu máy DUV TWINSCAN NXT:2000i và các mẫu cao hơn. Nhưng kể cả các mẫu DUV thấp hơn của ASML, như mẫu TWINSCAN NXT:1980Di, cũng có thể bị Mỹ hạn chế bán cho sáu nhà máy của Trung Quốc.

Theo một nguồn thạo tin, các nhà máy này của Trung Quốc sẽ được xác định trong một quy định mới của Mỹ, theo đó cho phép Mỹ hạn chế bán các thiết bị của nước ngoài có sử dụng linh kiện của Mỹ, dù với tỷ lệ nhỏ, cho các nhà máy này.

Các nguồn thạo tin cho hay các quy định mới của Hà Lan sẽ không có hiệu lực tức thì, trong đó một nguồn tin dự đoán phải đến tháng Chín các quy định này mới được áp dụng, tức hai tháng sau khi công bố.

Một nguồn tin cho biết các quy định dự kiến của Mỹ, có thể được công bố vào cuối tháng Bảy, sẽ yêu cầu phải có giấy phép khi xuất khẩu thiết bị đến một số nhà máy của Trung Quốc, trong đó có một nhà máy được vận hành bởi SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc. Người này cũng cho biết Mỹ có thể sẽ từ chối cấp giấy phép xuất khẩu thiết bị cho các nhà máy này.

Quy định trên của Mỹ được dự đoán sẽ áp dụng với cả ASML, nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu thế giới và lớn nhất ở Hà Lan, vì các sản phẩm của công ty này có chứa phụ tùng và linh kiện từ Mỹ.

Hiện Chính phủ Hà Lan và ASML, cũng như Bộ Thương mại Mỹ chưa có bình luận gì về thông tin này.

Trước đó, vào tháng Mười năm ngoái, Mỹ đã ban hành các quy định hạn chế xuất khẩu nhiều công cụ sản xuất chip của các công ty Mỹ như Lam Research và Applied Materials sang Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia. Mỹ còn vận động các nước khác có các nhà cung cấp lớn liên quan đến hoạt động sản xuất chip ban hành các quy định tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục